Spoil NieR Gestalt/Replicant Part 12 ความทรงจำ


ในอดีต เด็กชายสองพี่น้องสองเดินทางเข้าไปใน Junk Heap สิ่งก่อสร้างจากอารยะธรรมโบราณเพื่อเก็บรวบรวมอุปกรณ์สำหรับทำอาวุธสำหรับหาเลี้ยงตัว เด็กชายคนน้องวิ่งสำรวจไปรอบบริเวณด้วยความตื่นเต้น โดยมีพี่ชายตะโกนไล่หลังบอกให้ระวังตัว พร้อมกันนั้นก็มีเสียงฝีเท้าหนักๆ ดังขึ้นที่เบื้องหลังของทั้งสอง แต่พวกเขากลับไม่รู้สึกตัว

เด็กชายที่อายุน้อยกว่ากระโดดผ่านแท่งเหล็กเข้าไปด้านใน จู่ๆ โครงสร้างอาคารที่เก่าแล้วก็ถล่มลง พี่ชายจึงรีบวิ่งไปผลักน้องชายของเขาให้พ้นจากอันตรายทันที เมื่อเด็กชายลุกขึ้นมา เขาก็เห็นพี่ชายของตนโดนแผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่ทับตัว ไร้การเคลื่อนไหวใดๆ จากอีกฝ่าย เขารีบเข้าไปดึงแขนหมายช่วยเหลือให้พี่ชายหลุดออกมาจากซากปรักหักพัง ทว่าสิ่งที่ติดมือของเขามากลับมีเพียงแขนซ้ายเพียงข้างเดียวเท่านั้น

เด็กชายมองภาพตรงหน้าอย่างไม่อยากเชื่อ เขาผงะถอยไปด้านหลังกรีดร้องด้วยความหวาดกลัว และเมื่อเขามองไปยังด้านหลังร่างของพี่ชาย ภาพของหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ตัวหนึ่งก็ปรากฏต่อสายตา มันยืนมองเขานิ่งเงียบ เด็กชายค่อยๆ ทำความเข้าใจสถานการณ์ ก่อนที่ความแค้นจะพรั่งพรูขึ้นในหัวใจ

ณ เวลาปัจจุบัน เนียร์ ไวส์ และไคเน เดินทางมาถึงบริเวณหน้า Junk Heap สถานที่ที่น่าจะมีกุญแจเข้าสู่ปราสาทของชาโดวลอร์ดซ่อนอยู่ บางทีพวกเขาอาจสอบเรื่องนี้กับสองพี่น้องที่ร้านขายอาวุธซึ่งพวกเขาได้พบเมื่อ 5 ปีก่อนได้

ในร้านขายอาวุธ เนียร์และไวส์ได้พบกับกีเดียน เด็กชายน้องคนเล็กที่บัดนี้กลายเป็นหนุ่มแล้ว เขาทักทายทั้งสองคนอย่างยินดี แต่เมื่อเนียร์ถามถึงพี่ชายของเขา กีเดียนก็มีสีหน้าเศร้าลงก่อนจะบอกว่าพี่ชายของเขาเสียไป 4 ปีแล้ว เมื่อได้ยินดังนั้นไวส์จึงรีบเอ่ยขอโทษที่ถามเรื่องนี้กับเด็กหนุ่ม แต่อีกฝ่ายก็ไม่ได้ถือโทษโกรธอะไร จากนั้นเนียร์จึงถามว่าอีกฝ่ายพอจะเห็นหรือได้ยินข่าวเกี่ยวกับ Shade ขนาดใหญ่แถวนี้หรือไม่ เด็กหนุ่มไม่เคยได้ยินข่าวพวกนั้นเพราะไม่เคยสนใจ พลางเสริมว่าสิ่งที่เขาสนใจมีเพียงสิ่งเดียวคือการได้ทำลายพวกหุ่นยนต์และฉีกมันให้กลายเป็นเศษเหล็กเท่านั้น

เนียร์มีความรู้สึกแปลกๆ กับคำตอบของอีกฝ่ายจึงตั้งใจจะขอตัวลาไปทำภารกิจต่อ แต่เด็กหนุ่มกลับรั้งเขาเอาไว้ ทั้งยังได้มอบอาวุธให้ด้วย อาวุธชิ้นนี้ยังดูไม่สมบูรณ์ กีเดียนจึงอยากให้พวกเนียร์เข้าไปตามหาอะไหล่อุปกรณ์เพื่อที่เขาจะได้ทำให้มันกลายเป็นสุดยอดอาวุธได้ และเมื่อถึงตอนนั้นเขาจะยกมันให้กับเนียร์

การตายของเจคอบ เด็กชายคนพี่สร้างความอนาจใจให้เนียร์และไวส์ไม่น้อย แต่พวกเขาก็คิดว่าอีกฝ่ายคงมีความสุขที่ได้ตายเพื่อปกป้องน้องชาย พวกเขาเข้าไปจัดการเหล่าหุ่นยนต์จนได้อะไหล่ที่ต้องการครบ กีเดียนจะทำการเพิ่มประสิทธิภาพอาวุธให้เนียร์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยขอเวลาให้เขาทำงานสักพักก่อน หากทำเสร็จแล้วเขาจะส่งจดหมายไปแจ้งให้รู้ ระหว่างนั้นพวกเนียร์เลยตัดสินใจไปยังป่าแห่งตำนานก่อน


เมื่อมาถึงหมู่บ้าน ไคเนและเอมิลที่ไม่อยากให้ชาวเมืองตกใจตัดสินใจจะรอพวกเนียร์อยู่ที่หน้าหมู่บ้าน เนียร์และไวส์จึงเข้าไปในหมู่บ้านเพียง 2 คน เมื่อสอบถามนายกเทศมนตรีที่พวกตนเคยช่วยเหลือก่อนหน้านี้ อีกฝ่ายก็บอกว่าช่วงนี้เขารู้สึกแปลกๆ กับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ หากพวกเนียร์สงสัยก็ลองไปสำรวจต้นไม้ดู แต่เรื่องนี้เขาไม่อาจให้ความช่วยเหลือทั้งสองได้ เพราะผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าใกล้ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ได้ปรกติจะมีเพียงนักบวชของหมู่บ้านเท่านั้น

“เราคือหญ้า เราคือต้นไม้ เราคือท่อนไม้ ความมืดซึ่งควบคุมความทรงจำทั้งหมด ขอให้คำของพวกมันประสานเข้ากับเจ้า”

เสียงประหลาดจากต้นไม้ใหญ่ดังขึ้นหลังจากที่เนียร์และไวส์เข้าไปสำรวจใกล้ๆ แล้วทั้งสองก็ถูกดึงเข้าสู่ Deathdream อีกครั้ง

ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ยืนต้นมานาน เฝ้ามองผู้คนที่เกิดมาและจากไป เรื่องราวต่างๆ ผ่านเข้ามามากมาย ความรู้สึกหลอมรวมกลายเป็นรากและเปลือกไม้ ความทรงจำกลายเป็นใบแผ่ปกคลุมพื้นโลก ทั้งเรื่องราวของเด็กชายที่ป่วยและจากไปอย่างโดดเดี่ยว เรื่องของอัศวินสาวผู้สูญเสียลูกกับสหายร่วมรบ และต่อสู้จนตัวตาย เรื่องของมังกรแดงที่ร่วงหล่นจากฟากฟ้า ความอิจฉา การสูญเสีย ทุกอย่างทับถมมากมายราวภูเขา แม้ว่าต้นไม้จะพยายามแผ่กิ่งก้านออกเพื่อรักษามันเอาไว้ แต่ความทรงจำก็เริ่มเลือนหายไปทีละน้อยอยู่ดี

เนียร์และไวส์เข้าไปในห้องๆ หนึ่งที่มีคริสตัลกระจายสะเปะสะปะเต็มพื้น เมื่อเขาหยิบคริสตัลชิ้นหนึ่งขึ้นมาสังเกต เนียร์ก็เห็นภาพของชาวบ้านของป่าแห่งตำนานที่ถูกจองจำในความฝันของตนเอง สิ่งนี้คือความทรงจำที่อยู่ในต้นไม้นี่เอง

“ขอโทษด้วยที่เหลืออยู่แค่เท่านี้”

เสียงประหลาดดังขึ้นในหัวของสองคู่หู มีอะไรบางอย่างในเสียงนั้นที่ทำให้ทั้งสองไม่อาจต่อต้าน นี่เป็นคำสั่ง พวกเขาไร้ทางเลือกอื่นนอกจากต้องฟังมันเท่านั้น

ทันใดนั้น Shade ต้นหนึ่งก็ปรากฏตัวขึ้นจากพื้น ในมือโอบอุ้มคริสตัลจำนวนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งกำลังทะลักขอองมาจากปากราวฟันหัก Shade ตนนี้คือตัวตนของต้นไม้ และเป็นมันนั่นเองที่ทำร้ายความทรงจำโดยการดูดกลืนมาเก็บไว้เหมือนเด็กสะสมของเล่น

เนียร์ไม่รอช้ารีบพุ่งเข้าไปปลิดชีพ Shade ตนนั้น เมื่อท้องของมันถูกฟัน คริสตัลมากมายก็ไหลออกมา พอเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น Shade กลับนึกขึ้นได้ว่านี่คือความทรงจำที่ตนได้ทำหายไปนั่นเอง มันอ้าปากพยายามจะกล่าวบางอย่าง แต่ก็ไร้เสียงหลุดรอดจากลำคอ กระนั้นแทนที่จะรู้สึกสิ้นหวัง Shade กลับเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี มันรวบรวมพลังแห่งคำปริศนาของมันทั้งหมด ก่อนเอ่ยคำถามออกมา

“แค่กๆ ข้า.. ข้าขออ้อนวอน.. แค่ก” Shade ไอ คริสตัลร่วงหล่นออกมาจากปาก “ข้าอ้อนวอนเจ้า สีของการสูญสิ้นความริษยาคืออะไร”

การที่รู้ว่าผู้ที่ถามปริศนาใน Deathdream คือ Shade ทำให้ไวส์อดตกใจไม่ได้ที่ Shade ก็มีความรู้สึกนึกคิด เมื่อตอบคำถามถูก เขาก็สามารถเข้าไปใกล้มันได้ เนียร์ฟันแขนขวาของ Shade ออก ทว่ามันกลับใช้แขนซ้ายที่เหลือยื่นมาจับตัวเขาไว้

ข้าต้องสัมผัสเขา ข้าต้องทำตามสัญญา

เมื่อนิ้วของมันแตะบนตัวของเนียร์ อุณหภูมิจากผิวหนังของอีกฝ่ายดูราวกับจะแผดเผาให้ทุกอย่างมอดไหม้ได้ ความอบอุ่นไล่ขึ้นจากปลายนิ้ว สู่ท่อนแขน จนถึงร่างกาย ความรู้สึกที่มันไม่ได้สัมผัสมาเนิ่นนาน ส่งผลให้น้ำตาแห่งความแปลกใจและปิติไหลออกมาจากดวงตา หลังโดดเดี่ยวมานานนับ 1000 ปี หลายทศวรรษที่หัวใจเหมือนถูกโซ่ตรวนหนักอึ้งตรึงไว้ แต่ตอนนี้ความรู้สึกใหม่กำลังทำให้หัวใจเบาลงราวได้รับการปลดปล่อย

สัญญานี่เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว และตอนนี้คงได้เวลาที่ต้องใช้มัน

“ข้าอ้อนวอนเจ้า อัศวินผู้พิชิตปีศาจ Red Eyes ได้สูญเสียใครไปบ้าง”

Shade ยังคงถามปริศนาต่อ เมื่อตอบถูก เนียร์ก็เห็นกุญแจหล่นออกมาจากบาดแผลที่ท้องของมัน

เวลาดูเหมือนจะช้าลงผิดปรกติ คำพูดได้ถูกทำลายจนยากที่จะทำความเข้าใจ ความทรงจำมากมายกำลังแตกกระจาย โลกของ Deathdream กำลังจากสลายไปในที่สุด

“ข้าอ้อนวอนเจ้า... สิ่งสำคัญที่สุดในโลก...ของ... เจ้า... คือ... อะ... ไร...”

ปริศนาสุดท้ายออกมาจาก Shade ตนนั้น และเมื่อเนียร์เอ่ยชื่อของลูกสาว/น้องสาว ของเขา ทุกอย่างก็ตกอยู่ในความเงียบ

แสงสว่างจ้าจนราวกับทุกอย่างกลายเป็นความว่างเปล่า
ความทรงจำได้มลายหาย
จิตวิญญาณของต้นไม้สูญสิ้น
เมื่อตัวหนังสือค่อยๆ หายไป เนียร์ก็กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง

เนียร์และไวส์มองต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ แม้แต่ตอนนี้ไวส์เองก็ยังไม่อยากเชื่อว่า Shade ก็มีความคิดเช่นกัน ทว่าคู่หูของเขากลับไม่สนใจเรื่องนั้นและมุ่งมั่นเพียงจัดการเหล่า Shade ต่อไปเพื่อหาทางช่วยเหลือโยนาห์ คนสำคัญที่สุดของเขา

และพวกเขาก็ได้กุญแจความทรงจำแห่งต้นไม้มาไว้ในครอบครอง...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผ้าปิดตาของ YoRHa

รีวิว Nier Automata Novella ฉบับยาว ภาษาไทย แบบกาวๆ