NieR Automata เปิดฉากสู่สงครามแอนดรอยด์ วิเคราะห์ตามใจฉัน

 
"นี่ 9S ฉันคิดว่าไม่ว่าพวกเราจะเลือกทางไหน มันก็เป็นทางเลือกที่ผิดอยู่ดี"

มนุษยชาติต้องเผชิญวิกฤตสูญพันธ์มาแล้วครั้งหนึ่งจากสิ่งมีชีวิตจากต่างมิติ โลกเก่าได้ล่มสลาย พวกเขาดิ้นรนเพื่อจะมีชีวิตต่อไปโดยอาศัยวิทยาการของผู้บุกรุก ทำผิดพลาด ทำร้ายกัน สร้างความเจ็บปวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในที่สุดพวกเขาก็สามารถก้าวผ่านมันมาได้ ทว่าราวอ่านหนังสือบทเดิม โลกถูกรุกรานอีกครั้ง

คราวนี้สิ่งที่มาไม่ใช่สิ่งมีชีวิตจากโลกแฟนตาซี แต่เป็นกองทัพหุ่นยนต์มากมาย มนุษย์ต้องล่าถอยไปยังดวงจันทร์ รอคอยที่จะกู้บ้านเกิดตนเองกลับมา พวกเขาได้สร้างสิ่งมีชีวิตที่ไม่ต่างจากผู้บุกรุกขึ้นเพื่อกู้สถานการณ์ กองทัพทหารแอนดรอยด์ กองพันโยร์ฮาได้ถูกส่งไปยังพื้นโลกเพื่อกำจัดเหล่าศัตรู กอบกู้บ้านเกิดของเหล่ามนุษย์คืนมาอีกครัง

ในสงครามจักรกลครั้งที่ 14 แอนดรอยด์โยร์ฮาประเภท B หมายเลข 2 หรือ 2B หนึ่งในแอนดรอยด์หน่วยโยร์ฮาได้ถูกส่งตัวมายังโลก เธอรับภารกิจเข้าไปสำรวจโรงงานทำอาวุธเก่าของมนุษย์ ที่ปัจจุบันถูกเปลี่ยนเป็นโรงงานทำอะไหล่ให้เหล่าหุ่นยนต์ โดยมีแอนดรอยด์โยร์ฮาประเภท S หมายเลข 9 หรือ 9S เป็นผู้สนับสนุน ทั้งคู่ร่วมงานกันจนกระทั่ง 2B ได้พบกับหุ่นยนต์ที่มีระบบ AI ตัวยักษ์ แต่แม้จะล้มมันได้ พวกเธอก็ต้องเผชิญความจริงที่ว่ามันไม่ได้มีอยู่ตัวเดียว 2B และ 9S ถูกล้อมไว้โดยไร้ทางสู้ และสุดท้ายพวกเธอก็ตัดสินใจใช้ Black Box ระเบิดตนเองไปพร้อมกับศัตรู

นั่นคือข้อมูลเบื้องต้นที่เดโมได้บอกมา ต่อไปนี้จะเป็นความเห็นส่วนตัวค่ะ

อย่างแรกที่รู้สึกคือถ้าผู้กำกับคุณโยโกะ ทาโร ยังยึดคอนเซปเดิมของภาคแรก ตัวละครที่ออกมาในเทรลเลอร์มากกว่าครึ่งมันจะต้องตายห่xแน่นอน (ฮาๆๆ) เพลงธีมของภาคนี้มีชื่อว่า Weight of the World เนื้อเพลงพูดถึงความผิดในอดีต จะหมายถึง Replicant ที่ฆ่า Gestalt หรือของแอนดรอยด์ที่มาฆ่าหุ่นยนต์กัน

เนื้อเรื่องของ Automata ดำเนินเรื่องต่อจากฉากจบ D ของ NieR ภาคแรก แต่เกิดในระยะเวลาห่างกันถึงประมาณ 8000 ปี อย่างแรกที่น่าคิดเลยคือมนุษย์ที่อยู่ในภาคนี้คือ Gestalt หรือว่า Replicant กันแน่ เพราะจากข้อมูลในภาคแรกหลังจากที่เนียร์ฆ่าชาโดวลอร์ด Gestalt ที่เหลือก็สมควรที่จะทยอย Relapse และเสียชีวิต ส่วน Replicant ก็ไม่มีความสามารถในการสืบพันธ์ุ เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะเหลือรอดมาได้เช่นกัน

จึงคิดว่าน่าจะมีสาเหตุเป็นไปได้คือ

  • Gestalt ในบางส่วนของโลก หาทางยึดร่างของ Replicant ได้สำเร็จ และสืบพันธ์ุมาจนถึงในภาค Automata เพราะแม้ไวส์และนัวจะหายไปแล้ว แต่กริมัวที่ยังไม่ได้ถูกกล่าวถึงก็เหลืออยู่อีก 10 เล่ม หากทั้งหมดรวมพลังกัน ก็อาจทำให้มีพลังเทียบเท่ากับทั้งสอง จนสามารถช่วยให้ Gestalt ได้ร่างคืน หรืออาจจะมี Gestalt บางคนที่มีความารถมากพอจะเข้าครอบครองร่างของ Replicant ได้ด้วยตนเอง
  • Replicant ค้นพบวิธีที่จะช่วยให้ตัวเองสามารถสืบพันธ์ุได้ตามธรรมชาติ

หรือไม่ก็อาจจะเป็นทั้ง 2 สาเหตุรวมกัน คือ Replicant สามารถหาทางสืบพันธ์ุได้ตามธรรมชาติ ส่วน Gestalt ก็สามารถหา "สิ่งอื่นที่ไม่ใช่ Replicant" เพื่อใช้เป็นกายเนื้อแทน

จุดที่น่าสนใจจุดต่อมาคือแม้ในฉากจบ E ที่ถูกเขียนขึ้นมาทีหลัง จะกล่าวว่า Gestalt ได้สูญพันธ์ไปทั้งหมดแล้ว แต่เนื่องจากภาค Automata จะอิงจากเนื้อหาฉากจบ D จึงมีโอกาสที่เนื้อเรื่องจะไม่เป็นตามนั้น ชวนให้คิดว่าในสมัยนี้ยังมี Gestalt ที่ยังไร้กายหยาบอยู่หรือไม่ และยังมีการสร้าง Replicant หรือเปล่า

ในภาค Gestalt และ Replicant นั้นมนุษย์สามารถจำกัด Red Eyes ได้ในสงครามครูเสดครั้งที่ 14 และขจัดได้หมดสิ้นจริงๆ ในสงครามที่ Replicant เป็นฝ่ายสู้รบเอง ซึ่งหากนับรวมกับคราวก่อนๆ ด้วยก็จะเป็นครั้งที่ 15 ส่วนในภาค Automata เอง สงครามที่เกิดขึ้นก็เป็นครั้งที่ 14 เช่นกัน ไม่รู้ว่าตัวเลขนี้จะมีความสำคัญหรือนัยยะอะไรหรือไม่ ที่สำคัญหุ่นยนต์ก็มีดวงตาสีแดงด้วย

ชื่อของหน่วยรบโยร์ฮานั้น ฟังคล้ายชื่อของโยนาห์มากๆ อีกทั้งสมาชิกหน่วยที่ปรากฏในเกมยังมีสีตาและสีผมเหมือนกับโยนาห์และเนียร์ ซึ่งไม่รู้จะมีความเกี่ยวข้องอะไรกับทั้งสองหรือไม่ Black Box ที่หน่วยโยร์ฮาแต่ละคนมีประจำตัวอยู่ ถ้าสังเกตดูดีๆ เราจะเห็นแสงสีทองรอดผ่านช่องว่างของกล่องออกมา ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่านั่นค่อนข้างคล้ายแสงผนึกที่ปรากฏอยู่รอบตัว Gestalt มาก หรือว่าสิ่งที่อยู่ในนั้นจะเป็นวิญญาณของมนุษย์จริงๆ



NieR มีประเด็นเกี่ยวกับของที่เป็นคู่กัน ในภาคแรก เกมมี Gestalt ที่ล้วนแต่มีร่าง Replicant คู่ของตน ทั้งสองไม่อาจตัดขาดกัน ขณะเดียวกันก็ไม่อาจอยู่ร่วมกันโดยคงความเป็นตัวของตัวเองได้ทั้งสองฝ่าย แอนดรอยด์ที่ถูกสร้างขึ้นมาดูแลโครงการ Gestalt เองก็ถูกสร้างให้เป็นฝาแฝด กระนั้นเราก็จะเห็นได้ว่าเดโวลาและโปโปลานั้นมีนิสัยที่แตกต่างกันอยู่บ้าง

ในภาค Automata ประเด็นนี้ยิ่งถูกขับให้เห็นชัดขึ้นจากตัวละครใหม่อย่าง อดัมกับอีฟ ซึ่งเป็นฝาแฝดเพศชาย ที่นิสัยต่างกัน 2B และ 9S เองก็อาจจะเป็นอะไรบางอย่างที่เป็นคู่ที่ไม่เหมือนกันเช่นกัน เพราะดีไซน์ของทั้งสองถูกออกแบบมาให้ดูคล้ายกันมาก ในส่วนของ A2 เธอก็มีหน้าตาที่เหมือน 2B มาก ถ้าจะบอกว่าเป็นประหยัดงบประมาณการสร้างแอนดรอยด์ แอนดรอยด์ก็ควรมีหน้าตา และเพศเหมือนกันทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น อีกทั้งพวกเขายังมีความรู้สึก ทั้งๆ ที่มนุษย์ไม่ต้องการให้พวกเขาแสดงมันออกมา


เผ่าพันธ์ุที่มีบทบาทใน NieR Automata เท่าที่เห็นมี 3 เผ่า คือมนุษย์ แอนดรอยด์ และหุ่นยนต์ ไม่ว่ามนุษย์จะคือ Gestalt ที่ยึดร่าง Replicant ได้ หรือจะเป็น Replicant เอง ร่างกายของพวกเขาก็เป็น “สิ่งที่ถูกสร้าง” ขึ้นมา แอนดรอยด์ก็เป็น “สิ่งที่ถูกสร้าง” และหุ่นยนต์เองก็เป็น “สิ่งที่ถูกสร้าง” เหมือนกันทั้งหมด อีกทั้งหุ่นยนต์ในภาคนี้มีความสามารถซ่อมและ “สร้างหุ่นยนต์” ด้วยกันได้ แล้วทั้ง 3 เผ่าพันธ์จะจะต่างกันตรงไหน ในเมื่อเป็นสิ่งที่ถูกสร้าง และก็สามารถสร้างอีกชีวิตหนึ่งขึ้นมาได้ แม้ยังไม่รู้ว่าแอนดรอยด์จะสามารถสร้างแอนดรอยด์ด้วยกันได้หรือไม่ แต่แอนดรอยด์ก็มีทั้งแบบบอดี้ที่เป็นผู้หญิง และผู้ชาย

Gestalt และ Replicant ต่างก็มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกัน แต่พวกเขาก็ไม่อาจอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ต้องทำลายอีกฝ่าย ภาคนี้ก็อาจจะไม่ต่าง การให้แอนดรอยด์หน่วยโยร์ฮาต้องปิดตาห้ามแสดงความรู้สึก เป็นเหมือนเป็นการลดตัวตนของอีกฝ่ายให้อยู่ต่ำกว่า หรือว่าแอนดรอย์จะไม่ต่างจากตัวมนุษย์เอง พวกเขาจึงไม่อยากให้เทียบเท่าเสมอพวกตนกันแน่

เรามารอติดต่อเนื้อหาของเกม NieR Automata กันปลายเดือนกุมภาพันธ์ในภาษาญี่ปุ่น และต้นเดือนมีนาคม สำหรับเวอร์ชันภาษาอังกฤษกันนะคะ


ตัวละครในเกม

โยร์ฮาประเภท B หมายเลข 2 หรือ 2B



"นี่มันเป็นคำสาป หรือว่าการลงทัณฑ์กันแน่นะ"

ตัวเอกภาคนี้ที่คงไม่พูดถึงไม่ได้ เธอเป็นแอนดรอยด์ประเภทต่อสู้ระยะประชิด แต่ก็มีปืนติดตัวเช่นกัน 2B มีนิสัยใจเย็น และเห็นว่าการแสดงอารมณ์เป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์ ซึ่งตรงตามกฏของหน่วยโยร์ฮาที่ไม่ต้องการให้แอนดรอยด์แสดงความรู้สึก กระนั้นพอเห็น 9S ได้รับบาดเจ็บเธอกลับแสดงความร้อนใจออกมามาก นั่นแสดงว่าตัวของเธอก็มีความรู้สึกเช่นคนอื่น

ในเทรลเลอร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า The Glory of Mankind 119450310 เราจะเห็นคนที่ไม่แน่ใจว่าเป็น A2 หรือ 2B กันแน่ เพราะว่าเธอแต่งตัวเหมือน A2 ปลายผมก็ไม่ม้วนเข้า แต่กลับผมสั้น และบางฉากก็เป็นภาพเธออยู่เป็น POD 042 ของ 2B บทพูดประโยคหนึ่งก็ดูเหมือนว่าเธอจะไม่อาจไปปฏิบัติภารกิจที่ต้องการได้อีกแล้ว หรือว่าบทตัวเอกจะถูกเปลี่ยน เพราะผู้กำกับโยโกะ ทาโร ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าตัวเอกของเกมนี้มี 2 คนด้วย


โยร์ฮาประเภท S หมายเลข 9 หรือ 9S



 "หุบปากนะ ทำอย่างกับเธอรู้เรื่องของพวกเราดีอย่างนั้นแหละ"

แอนดรอย์ที่มีความสามารถในการสอดแนม เจาะระบบ สำรวจพื้นที่ มีหน้าที่สนับสนุนสมาชิกหน่วยโยร์ฮาคนอื่นๆ ในทีม แต่เจ้าตัวก็มีความสามารถในการต่อสู้ในระดับหนึ่ง เป็นคนที่มีนิสัยเป็นมิตร และขี้เล่น

ในเทรลเลอร์จะเห็นเขาและ 2B อยู่ด้วยกันเสมอ และมีบทพูดที่ 2B เหมือนจะพูดกับเขาบ่อยมาก แต่ขณะเดียวกันคำพูดของเธอก็คล้ายคำพูดที่ใช้เวลาเพ้อหาคนที่จากไป เพราะฉะนั้น 9S น่าจะติด Dead Flag หรือไม่เขาก็อาจจะแปรพักตร์จากเธอ มีหลายฉากที่แสดงว่าเขาเริ่มแสดงอารมณ์รุนแรงผิดจากนิสัยที่ถูกระบุไว้ ทำเอาอดนึกถึงกีเดียน เด็กชายในภาคแรกที่โตมามีอาการทางจิตไม่ได้


โยร์ฮาประเภท A หมายเลข 2 หรือ A2


 "คิดว่าแค่ร้องขอชีวิตแล้วจะได้รับการให้อภัยอย่างนั้นเหรอ"

แอนดรอยด์ที่ถูกส่งตัวมายังโลกก่อนหน้าพวก 2B และนับว่าเป็นรุ่นต้นแบบของพวกเธอด้วย A2 เป็นคนนิ่ง พูดน้อย และเย็นชา ภาพที่ปรากฏออกมาในเทรลเลอร์เหมือนจะสื่อว่าเธอยู่ฝ่ายตรงข้ามพวก 2B แต่เธอก็ยังต่อสู้กับพวกหุ่นยนต์ เธอไม่ใส่ผ้าปิดตาเหมือนหน่วยโยร์ฮาคนอื่นๆ แต่เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นกัน

POD


หุ่นยนต์สนับสนุนสมาชิกของหน่วยโยร์ฮาแต่ละคน ภาคแรกเนียร์มีไวส์ช่วยยิงเวทมนต์ ภาค Automata จึงมี POD ช่วยยิงกระสุนแทน แต่ POD ถูกโปรแกรมมาให้มีนิสัยสุภาพ ทั้งยังสามารถช่วยงานแก่หน่วยโยร์ฮาทั้งฉายภาพ เป็นเครื่องมือสื่อสาร พาบิน ยิงเลเซอร์ได้ มีประโยชน์มากๆ โดย POD 042 เป็นเครื่องสนับสนุนของ 2B และ POD 153 เป็นเครื่องที่สนับสนุนให้แก่ 9S


เอมิล



"ถึงจะดูไม่มีประโยชน์ก็เถอะ แต่คุณต้องทำมันนะครับ"

แม้เวลาผ่านมาเกือบ 8000 ปี ก็ดูเหมือนว่าเอมิลจะยังหาร่างกายมาใช้ไม่ได้ (ฮาๆๆ) บทบาทของเอมิลในภาคนี้ยังไม่เป็นที่เปิดเผย และแม้ไทเรนน์จะเคยบอกเนียร์ว่าหากเขาสละตัวตนให้ไคเน ทุกคนจะลืมเรื่องของเขาไปจนหมด แต่ไม่อาจรู้ได้ว่าเรื่องนี้จะส่งผลกับเอมิลหรือเปล่า เพราะว่าเขาเป็นมนุษย์ที่แท้จริง ไม่ใช่ Replicant แถมเนียร์ยังเป็นคนที่เขาแอบชอบด้วย

ถึงอย่างนั้นตัวเอมิลก็มีปัญหาเรื่องความทรงจำมาตั้งแต่ในภาคแรก ช่วงครึ่งแรกของเกมเขาจำเรื่องราวในอดีตของตัวเองไม่ได้เลยจนกระทั่งได้เห็นใบหน้าของฮาลัว ผู้เป็นพี่สาวที่ถูกผนึกไว้อีกครั้ง จึงมีความเป็นไปได้เช่นกันที่ในภาค Automata เขาจะลืมเรื่องในอดีต ยิ่งระยะเวลาระหว่างภาคแรกกับภาคนี้มากกว่าช่วงเหตุการณ์การล่มสลายของมนุษยชาติครั้งแรกด้วย

พอเห็นเอมิลยังใช้ชีวิตที่เหลือแต่หัวอย่างนี้ ก็รู้สึกอยากให้เขาตายเพื่อจบวงจรชีวิตเช่นนี้เสียที คนที่รู้จักก็ตายไปหมด ต้องอาศัยตัวคนเดียวมาตลอด อย่างน้อยก็ขอให้เขาได้เจอคนที่สามารถเดินทางไปพร้อมกับเขาก็ได้


เดโวลา และ โปโปลา
 

 "พวกเธอจะยังไปจัดการพวกมันให้หมดอีกอย่างนั้นเหรอ"

แอนดรอยด์สาวฝาแฝด ที่มีบทบาทมามาตั้งแต่ภาคแรกในฐานะผู้นำของเหล่า Replicant และผู้ดูแลระบบ Gestalt ในภาค Automata พวกเธอจึงนับว่าเป็นแอนดรอยด์ตกรุ่นมาก ปัจจุบันสองสาวอาศัยอยู่กับชุมชนแอนดรอยด์บนโลก และในฐานะรุ่นพี่พวกเธอก็พร้อมให้การสนับสนุนพวกโยร์ฮา

ยังไม่มีข้อมูลว่าเหตุใดพวกเธอถึงมีบทบาทใน Automata ทั้งๆ ที่ในภาคแรกทั้งสองน่าจะตายไปแล้ว มนุษย์สร้างพวกเธอจากข้อมูลเก่าที่หลงเหลืออยู่ มีการเก็บข้อมูลของพวกเธอมาสร้างร่างให้ใหม่ หรือแท้จริงแล้วพวกเธอสามารถซ่อมแซมได้กันแน่

แต่ส่วนตัวคิดว่ามีโอกาสที่ทั้งโปโปลา และเดโวลา ที่ปรากฏตัวในภาคนี้จะไม่ใช่คู่เดียวกับภาคแรก เพราะตามข้อมูลในหนังสือกริมัว เนียร์ ไม่ได้ระบุไว้ว่ามีแอนดรอยด์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อดูแลระบบ Gestalt อยู่กี่คน จึงอาจจะมีการสร้างแอนดรอยด์ฝาแฝดที่ชื่อว่าโปโปลา และเดโวลา ขึ้นมาหลายคู่ กระจายไปดูแลเหล่า Replicant ตามจุดสำคัญต่างๆ ทั่วโลกก็เป็นไปได้


อดัม และ อีฟ 


 "บางทีพวกเราอาจไม่ได้ต่างกันเลยก็ได้นะ"

ตัวละครฝาแฝดที่เพิ่งมีบทในภาค Automata อดัมผู้พี่เป็นสายใช้สมอง ส่วนอีฟคนน้องใช้กล้าม แต่ทั้งคู่ก็เป็นพวกอยากได้อะไรต้องได้เหมือนกัน

จากข้อมูลในหนังสือกริมัว เนียร์ เราจะได้ทราบว่าศพของมังกรแดงนั้นถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายบุกเข้าไปขโมยออกมาจากสถาบันวิจัยและได้สาบสูญไปนับแต่นั้น ซึ่งอาจจะถูกนำมาใช้กับอดัมและอีฟ เพราะทั้งคู่มีการแต่งกายที่ชวนคิดถึงมังกรมาก และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง พวกเขาก็ย่อมใช้พลังเวทมนต์ได้ แต่ศพของมังกรแดงจะถูกเก็บรักษามาจนถึงยุคนี้อย่างนั้นหรือ และใครเป็นคนที่ทำอย่างนั้น


ผู้บัญชาการ


"พวกเธอเป็นสมาชิกหน่วยโยร์ฮา 2 คนสุดท้ายที่เหลืออยู่แล้ว"

หัวหน้าของหน่วยโยร์ฮา คอยควบคุมหน่วยอยู่ที่บังเกอร์ ฐานนอกโลกบนดวงจันทร์ ปรกติเธอจะประสานงานกับหน่วยโยร์ฮาผ่านแอนดรอยด์โอเปอเรเตอร์ แต่กลับเป็นผู้สั่งการให้แก่ A2 โดยตรง


แอนดรอยด์โอเปอเรเตอร์


แอนดรอยด์ที่มีหน้าที่ประสานงานกันหน่วยโยร์ฮาบนโลก มีหน้าตาเหมือนกันหมด แต่แต่ละคนก็มีนิสัยที่ต่างกัน ส่วนมากโยร์ฮาคนไหนติดต่อกับโอเปอเรเตอร์คนไหนก็จะติดต่อแค่กับคนนั้น ตอนนี้พวกเธออยู่ที่บังเกอร์บนดวงจันทร์ เช่นเดียวกับผู้บัญชาการ


ปาสคาล


"อย่ากลัวไปเลย คุณ A2 ฉันจัดการตรงนี้เอง"

หุ่นยนต์ที่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญของภาคนี้ แม้ชื่อจะเป็นผู้ชาย แต่เสียงพากษ์เหมือนผู้หญิงและน่ารักมาก ปาสคาลบอกว่าตัวเองเป็นหัวหน้าหมู่บ้านซึ่งตอนที่เขียนบทความยังไม่มีข้อมูลว่าเป็นที่แห่งใด เขาแสดงชัดว่าต้องการสันติ และพร้อมเปิดใจที่จะเรียนรู้ทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย ดอกไม้ในมือของปาสคาลในภาพ Art Work คือดอกลูนาร์เทียร์ ซึ่งถือเป็นดอกไม้ประจำตัวของไคเน จากภาคที่แล้ว


???



บุคคลปริศนาที่ถูกเซ็นเซอร์เอาไว้หมด เพราะฉะนั้นน่าจะต้องเป็นตัวละครจากภาคแรก แต่จะเป็นใครก็ไม่อาจรู้ได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผ้าปิดตาของ YoRHa

รีวิว Nier Automata Novella ฉบับยาว ภาษาไทย แบบกาวๆ