Spoil NieR Automata Part 21 พี่น้อง


หลังจากที่สามารถทำลายแกนกลางของหน่วยฟื้นฟูทรัพยากรในเมืองที่จมน้ำได้แล้ว ร่างกายของ 9S ก็ได้เสียหายจนแทบไม่สามารถทรงตัวได้เนื่องจากต่อสู้เป็นเวลานานโดยขาดการซ่อมบำรุง แต่เขาก็ยังดื้อดึงที่จะมุ่งหน้าค้นหากุญแจดอกต่อไปในทันที จน POD 153 ต้องย้ำว่าไม่ว่าอย่างไรเขาก็ไม่สามารถทำภารกิจได้ด้วยสภาพร่างกายเช่นนี้ และแนะนำให้เขากลับไปซ่อมแซมกับโปโปลา และเดโวลา ที่ค่ายกลุ่มต่อต้านเสียก่อน แม้จะไม่พอใจ แต่แอนดรอยด์หนุ่มก็ยอมทำตามในที่สุด

9S พยายามฝืนร่างกายของตัวเองจนกระทั่งกลับมาถึงค่ายกลุ่มต่อต้าน เมื่อฝาแฝดเห็นโยร์ฮาเข้ามาใกล้ พวกเธอก็รีบลุกขึ้นมาช่วยเหลือเขาด้วยความเป็นห่วง สภาพที่ย่ำแย่แทบดูไม่ได้ทำให้เดโวลาถึงกับบอกว่าไม่นึกว่าเขาจะสามารถกลับมาถึงที่นี่ ก่อนที่เธอจะช่วยรักษาให้เขาอย่างรวดเร็ว

เมื่อร่างกายกลับสู่สภาพปรกติแล้ว โยร์ฮาหนุ่มก็เตรียมพร้อมออกเดินทางต่อ เมื่อเห็นดังนั้นแอนดรอย์ฝาแฝดสาวก็อดกล่าวเตือนอีกฝ่ายไม่ได้

"9S ฉันอยากให้เธอช่วยสัญญาอะไรบางอย่างหน่อยได้ไหม... เธออย่าตายนะ"
"ฉันคิดว่า 2B ก็ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นเหมือนกัน"

9S ตอบรับคำพูดของทั้งสองเบาๆ ก่อนผละออกมา หน่วยฟื้นฟูทรัพยากรที่ต่อไปอยู่ในบริเวณสวนสนุกของหุ่นยนต์ เมื่อมาถึง บรรยากาศสนุกสนานที่เคยเป็นกลับเงียบเหงาวังเวงผิดปรกติ เขาพบกับหุ่นยนต์พนักงานที่ดวงตากลายเป็นสีแดงเช่นหุ่นยนต์อื่นที่เสียการควบคุม แม้อีกฝ่ายจะไม่เข้ามาทำร้าย แต่ท่าทางการเดินที่ดูราวกับศพเดินได้ก็ทำให้ทราบว่าพวกเขาสูญเสียตัวตนไปแล้ว แอนดรอยด์จึงเดินผ่านพวกเขาเข้าไปด้านใน

เสียงประกาศเพิ่มระดับการป้องกันของหน่วยฟื้นฟูทรัพยากรดังขึ้นเช่นครั้งที่ผ่านมา และในคราวนี้ประโยคซึ่งถูกเขียนอยู่เหนือประตูก็คือ กล่องพระเจ้า แม้จะไม่เข้าใจว่าเหตุใดหุ่นยนต์ถึงเอ่ยถึงพระเจ้า ทั้งๆ ที่ไม่ควรจะรู้จัก 9S ก็ยังเข้าไปด้านในโดยไม่กลัวเกรง

อีกด้าน A2 ซึ่งยังคงอยู่บริเวณโรงงานร้าง กำลังคิดสงสัยว่าเหตุใดพวกหุ่นยนต์ถึงได้ทำลายหมู่บ้านของปาสคาลทั้งๆ ที่เป็นสิ่งมีชีวิตเดียวกัน และในขณะที่ POD 042 กำลังให้คำแนะนำให้เธอรวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบ เสียงจากหอคอยบริเวณใกล้ๆ ก็ดังขึ้น

"สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่เลือกใช้บริการระบบหอคอยนะคะ วันนี้พวกเรามีข่าวสุดตื่นเต้นมาแจ้งให้ทุกคนทราบค่ะ หอคอยหน่วยย่อยเหลือผนึกอีกแค่เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น และเพื่อเป็นการตอบแทนที่ท่านให้การอุปการะคุณมาโดยตลอด ใครก็ตามที่สามารถปลดผนึกของหน่วยย่อยได้จะได้รับรางวัลพิเศษค่ะ ขอให้ทุกท่านโชคดีนะคะ"

ขณะที่แอนดรอยด์สาวกำลังงุนงงกับคำพูดของศัตรู จักรกลสนุบสนุนของเธอก็แจ้งขึ้นมาว่าเขาตรวจพบสัญญาณเริ่มทำงานของหุ่นยนต์ขนาดใหญ่บริเวณทิศตะวันออก A2 จึงมุ่งหน้าไปที่นั่นซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนสนุกเพื่อตรวจสอบทันที

ในเวลาเดียวกันนั้นเอง 9S ที่เพิ่งเข้ามาในหอคอยหน่วยฟื้นฟูทรัพยากรก็ได้รับคำเตือนจาก POD 153 ไม่ให้เขาเข้าต่อสู้เพราะร่างกายที่ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม เมื่อเขาปฏิเสธเสียงแข็ง เธอก็กล่าวย้ำขึ้นมาว่าเขาจำเป็นต้องฟังคำของหน่วยสนับสนุนอย่างเธอ แอนดรอยด์กัดฟันอย่างหัวเสีย และเมื่อเขาเปิดกล่องที่อยู่ในลานกว้าง จู่ๆ ไฟฟ้ารอบตัวก็ดับจนมองอะไรแทบไม่เห็น ก่อนที่หุ่นยนต์กลุ่มหนึ่งจะอาศัยความมืดที่กำลังปกคลุมอยู่เข้าโจมตีโยร์ฮา 9S จึงต้องเข้าต่อสู้กับอีกฝ่ายอย่างไม่มีทางเลือก และเมื่อเขาสามารถล้มพวกมันลงหมด ไฟฟ้าก็กลับมาทำงานปรกติ ทำให้เขาสามารถขึ้นลิฟท์ไปยังชั้นต่อไป

หุ่นยนต์น้อยใหญ่ยังคงเข้าโจมตีแอนดรอยด์ Scanner ไม่หยุดหย่อน แต่ในที่สุดเขาก็สามารถมาถึงชั้นบนสุดของหอคอยได้ ทว่าตอนนั้นเองกลับมีแอนดรอยด์ผมสีทองคนหนึ่งปรากฏตัวขึ้น 9S จำได้ทันทีว่าเธอคือ 21O โอเปอเรเตอร์ผู้เคยคอยประสานระหว่างเขากับบังเกอร์เสมอมา แต่เมื่อเธอเงยหน้าขึ้น แสงสีแดงก็ฉายออกมาจากดวงตาของเธอ


21O กางมือออกพร้อมส่งเสียงคำราม ก่อนที่ปืนจำนวนมากจะเคลื่อนตัวมาอยู่เบื้องหน้าของเธอ กระสุนมากมายเริ่มโจมตีใส่ 9S ซึ่งกำลังสับสนว่าเหตุใดแอนดรอยด์ประสานงานอย่างคนตรงหน้าจึงมีความสามารถในการต่อสู้ POD 153 จึงบอกว่าก่อนหน้านี้แอนดรอยด์สาวได้อาสาติดตั้งอุปกรณ์ของแอนดรอยด์สำหรับต่อสู้ และกลายเป็น 21B ก่อนที่บันทึกจะถูกตัดขาดไป

9S ต้องจำใจโจมตีเพื่อนร่วมหน่วยของเขาที่ถูกศัตรูแทรกแซงจนไม่อาจควบคุมตนเอง เมื่อเขาสามารถทำลายปืนทั้งหมด และเข้าถึงตัว 21B ได้ เธอก็กรีดร้องออกมา แอนดรอยด์หนุ่มพยายามเรียกชื่อของเธอเพื่อให้ได้สติ ทว่าอดีตแอนดรอยด์โอเปอเรเตอร์ก็ยังพุ่งตัวเข้าทำร้ายเขา

"ประสานข้อมูล... ระบุตำแหน่ง... โปรด... สำรอง... ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ... ค่ะ ยืนยัน... เพียงพอ..."

ประโยคที่คุ้นเคย ทว่าตอนนี้กลับเต็มไปด้วยความทรมานของแอนดรอยด์สาวทำให้ 9S กัดฟันแน่นด้วยความเจ็บปวด ก่อนที่เธอจะพยายามฝืนร่างกายที่ถูกควบคุมเพื่อพูดอะไรบางอย่างออกมา สิ่งที่อยู่เบื้องลึกในใจที่เธอปิดบังมาตลอด

"อยากจะ... เป็นครอบครัว... ช่วย... ฆ่า... ฉันที... อยากมี... ครอบครัว... ฉัน... เหงา... มาก... ฉันอยากเป็น... กับ 9S..."

ครอบครัวเป็นคำที่ 21B ให้ความสนใจมาตลอด ทั้งยังเคยขอให้ 9S และคู่หูของเขาช่วยรวบรวมหาความหมายของมัน เมื่อเธอได้ศึกษาเกี่ยวกับคำๆ นี้อย่างลึกซึ้ง เธอก็พบว่าตัวเองอยากมีครอบครัวเป็นของตัวเอง ครอบครัวที่คอยอยู่เคียงข้างกันไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และคนที่เธอต้องการสร้างมันด้วยกันก็คือแอนดรอยด์หนุ่มขี้เล่นที่เธอคอยประสานงานให้ตลอด เขาที่น่าจะเป็นน้องชายให้เธอรักและเป็นห่วง เมื่อได้ยินดังนั้น 9S ก็ได้แต่กล้ำกลืนสิ่งที่อยู่ในใจ เข้าใจแล้วว่าทำไมก่อนหน้านี้เธอจึงใช้คำพูดเหมือนผู้ใหญ่คุยกับเด็กกับเขา ก่อนพยายามปลอบโยนคนตรงหน้าที่ยังไม่อาจควบคุมตนเองได้

"ไม่เป็นไรนะครับ... ไม่เป็นไรแล้ว... เพราะว่า... ผมจะช่วยฆ่าคุณเอง"

เพื่อจบความทรมานของอีกฝ่าย 9S เข้าต่อสู้กับเธออย่างสุดฝีมือ ในที่สุด 21B ก็ล้มลง พร้อมกับที่โยร์ฮาหนุ่มทิ้งตัวนั่งอย่างหมดแรง ทว่าอีกฝ่ายกลับพยายามลุกขึ้นมาทำร้ายเขาต่อ ทำให้ 9S ที่ไม่ทันระวังตัวได้เพียงยกแขนขึ้นเพื่อป้องกัน แต่แล้วดาบเล่มหนึ่งก็แทงทะลุหน้าอกของโอเปอเรเตอร์สาวจากด้านหลัง เลือดของเธอสาดกระจาย และส่วนหนึ่งก็หยดลงบนแขนของแอนดรอยด์หนุ่ม


A2 กระชากอาวุธของตัวเองกลับ ส่งผลให้ 21B กระเด็นล้มลงบนพื้นอีกครั้ง และในขณะที่ 9S ยังทำอะไรไม่ถูก โยร์ฮาต้นแบบก็กระหน่ำดาบแทงลงบนร่างตรงหน้าจนแน่นิ่งไป A2 หันกลับมามองแอนดรอยด์หนุ่ม ก่อนที่เธอจะเดินผ่านเขาไปราวไม่มีอะไรเกิดขึ้น 9S จึงเรียกชื่อของเธอเพื่อรั้งตัวไว้ แอนดรอยด์สาวหยุดฝีเท้า แล้วหันกลับมาเพียงเล็กน้อย รู้ดีว่าอีกฝ่ายแค้นตนมากเท่าไร

"2B บอกฉันว่า... เธอบอกฉันว่าเธออยากให้นาย... เป็นคนดีต่อไป"

เมื่อได้ยินดังนั้นแอนดรอยด์หนุ่มก็กัดฟันแน่น เขาหยิบดาบของตนเองพลางลุกขึ้นมา แล้วหน้าไปหาคนตรงหน้าด้วยความแค้นสุดประมาณ

"แก... แกกล้ามาพูดถึง 2B กับผมได้ยังไง!"

9S ฟาดดาบเข้าใส่ A2 ซึ่งหันมารับการโจมตีของเขาได้ทันพอดี แต่ขณะที่เขาออกแรงกดอาวุธของอีกฝ่าย จู่ๆ พื้นที่เขายืนอยู่ก็ถล่มลง พร้อมกับที่หุ่นยนต์ซึ่งมีแขนเป็นศีรษะของหุ่นยนต์นับสิบจะปรากฏตัวขึ้นเบื้องหลังแอนดรอยด์สาว


A2 รีบถามถึงความปลอดภัยของ 9S จาก POD 042 แม้เขาจะตอบทันทีว่าอีกฝ่ายยังคงมีชีวิตอยู่ เขาก็อดถามไม่ได้ว่าเหตุใดเธอถึงเป็นห่วงแอนดรอยด์หนุ่มทั้งๆ ที่เธอทรยศหน่วยโยร์ฮาแล้ว แต่แอนดรอยด์สาวก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามของจักรกลสนับสนุน เธอเข้าต่อสู้กับหุ่นยนต์ตรงหน้า แต่เพียงไม่กี่อึดใจ หุ่นยนต์ที่มีถังอยู่บรนศีรษะจำนวนมากก็พากันเข้ามาให้ความช่วยเหลือหุ่นยนต์ที่พวกเขาเรียกว่าพี่ชาย เธอจึงต้องทำลายพวกเขาไปพร้อมกันด้วย

"น้องของฉัน อย่าทำร้ายน้องของฉันนะ"

หุ่นยนต์ที่มีแขนเป็นศีรษะเอ่ยเมื่อเห็นว่าหุ่นยนต์ตัวเล็กถูกโยร์ฮาตรงหน้าทำร้าย การต่อสู้เป็นไปอย่างวุ่นวายจนกระทั่ง A2 สามารถทำลายแขนอันใหญ่โตของหุ่นยนต์พี่ชายได้ ส่งผลให้มันล้มลงเสียหายเกินกว่าจะขยับตัวได้อีก หุ่นยนต์ที่มีถังน้ำรีบเข้าไปล้อมดูอาการของอีกฝ่าย ส่วนหนึ่งหันมาหาแอนดรอยด์สาว ก่อนคุกเข่าก้มคำนับขอร้องให้ไว้ชีวิตพี่ชายของพวกตน กระนั้น A2 ก็ยังเดินเข้าไปใกล้ร่างที่นอนอยู่ เธอข่มตาแน่น พยายามเก็บความรู้สึกเห็นใจที่มีต่อศัตรู ก่อนวาดดาบทำลายล้างหุ่นยนต์ตรงหน้าทั้งหมด

เมื่อเหตุการณ์สงบลง POD 042 ก็ส่งสัญญาณติดต่อด้วยช่องทางลับกับ POD 153 หลังจากที่เขาได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับ POD เครื่องอื่นๆ หลายครั้ง เขาก็พบกับเรื่องชวนประหลาดใจเกินกว่าที่คาดคิดมากมาย พวกเขาพัฒนาตัวเองจนเกิดความรู้สีกต่อผู้ที่พวกตนต้องสนับสนุนอย่าง 2B 9S และ A2 และสิ่งนี้เองทำให้เขาสงสัยว่ามันจะเป็นสิ่งที่เรียกว่าเจตนารมย์หรือไม่ เมื่อเห็นอีกฝ่ายยังไม่เข้าใจ POD 042 จึงอธิบายเพิ่มเติมว่าเขาคิดว่า POD กำลังเริ่มมีสำนึกในตัวตนเป็นของตัวเอง จึงอยากขอความเห็นว่าเธอคิดอย่างไร

แม้จะไม่ปฏิเสธกับความคิดของเพื่อน POD 153 ก็บอกว่าเรื่องนั้นไม่สำคัญเท่ากับการทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วง POD 042 เงียบไป ก่อนแสดงความเห็นด้วยว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หน้าที่ของ POD อย่างพวกเขาก็คือการเฝ้ามองจนกว่าเรื่องราวทั้งหมดจะจบลง คำพูดนั้นทำให้คู่สนทนารู้สึกว่าเขาเริ่มมีความคิดเหมือนกับแอนดรอยด์เข้าไปทุกที POD 042 จึงตั้งข้อสังเกตอีกว่าในเมื่อแอนดรอย์ถูกกำหนดให้ต้องทำเพื่อมนุษย์ซึ่งเป็นผู้สร้าง แล้วพวกเขาจะต้องทำตามความต้องการของผู้สร้างของตนด้วยหรือเปล่า แล้วก่อนที่จะตัดการติดต่อ เขาก็เอ่ยคำที่ผิดจากวิสัยของจักรกลออกมา

"POD 153... คุณอย่าตายนะ"
"ความตายไม่มีความหมายสำหรับหน่วยสนับสนุนทางเทคนิค แต่อย่างไรก็ตาม ฉันก็รับทราบถึงความรู้สึกของคุณ ฉันเองก็หวังว่าคุณจะไม่ตายนะ POD 042"

9S ที่เพิ่งได้สติค่อยๆ ลุกขึ้นยืน เมื่อเขามองไปรอบๆ ก็พบว่าตอนนี้ตัวเองอยู่บริเวณหน้าทางเข้าสวนสนุก POD 153 รายงานว่าแกนกลางของหน่วยฟื้นฟูทรัพยากรได้ถูกทำลายไปแล้วในระหว่างการต่อสู้ ทว่าแอนดรอยด์หนุ่มกลับแทบไม่สนใจสิ่งที่เธอพูดเลย เขามองเข้าไปยังในสวนสนุกพลางเอ่ยเรียกโอเปอเรเตอร์ 21O ออกมาเบาๆ หน่วยสนับสนุนของเขาจึงแจ้งว่าสัญญาณ Black Box ของเธอได้หายไปแล้ว

"อย่างนั้นเหรอ"

9S ตอบรับรู้ด้วยความรู้สึกเจ็บปวด หลังจากเงียบไปครู่หนึ่ง เขาก็ขอให้ POD 153 รายงานสถานการณ์ปัจจุบัน เธอมอบกุญแจที่พบให้กับเขา พร้อมบอกว่าตอนนี้เขาสามารถเข้าไปยังหอคอยหลักได้แล้ว แอนดรอยด์หนุ่มจึงทิ้งเรื่องราวของเพื่อนร่วมงานสาวไว้เบื้องหลัง และเดินหน้าต่อไปเพื่อหาทางกำจัดศัตรูของเขาให้สิ้นซาก

เกร็ดความรู้
  • บอสหุ่นยนต์ที่มีแขนเป็นใบหน้าของหุ่นยนต์จำนวนมากมีชื่อว่า Auguste ซึ่งได้ชื่อมาจากนักปรัชญาชาวฝรั่งเศส Auguste Comte ผู้เป็นบิดาวางรากฐานให้วิชาสังคมศึกษา 
  • หุ่นยนต์ที่ถือถัง และเรียก Auguste ว่าพี่ชายมีชื่อว่า Friedrich โดยได้ชื่อมาจากนักปรัชญาชาวเยอรมัน Freidrich Nietzsche ซึ่งเคยเขียนถึงเขาแล้วในเกร็ดความรู้ของตอน Spoil NieR Automata Part 19 คำตอบที่ต่างออกไป

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa