Spoil NieR Automata Part 23 สิ่งที่ถูกปิดบังไว้


9S ที่ได้รับการช่วยเหลือจากโปโปลากับเดโวลาสามารถเข้ามาภายในหอคอยได้ในที่สุด เขาพบว่าตนเองกำลังอยู่ในห้องเล็กๆ คล้ายโบสถ์ที่มีเพียงสีขาว หน้าต่างและประตูทางเข้าถูกปิดสนิท ก่อนที่ห้องจะเริ่มเคลื่อนตัว ทำให้เขารู้ว่ามันคือลิฟท์นั่นเอง ขณะที่ปล่อยให้ศัตรูนำพาพวกตนไป POD 153 ก็ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมหอคอยถึงต้องสร้างประตูเอาไว้ ทั้งๆ ที่วัตถุอุปกรณ์จากหน่วยฟื้นฟูทรัพยากรทั้งหมดล้วนถูกส่งมาที่นี่ทางอากาศ มันช่างดูไม่สมเหตุสมผลราวกับอีกฝ่ายต้องการให้มีคนอื่นแทรกซึมเข้ามาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว หรือว่านี่จะเป็นกับดักกันแน่ แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุใด แอนดรอยด์หนุ่มก็ไม่สนใจ  เพราะสิ่งที่เขาต้องการมีเพียงได้สังหารพวกหุ่นยนต์ให้หมดเท่านั้น

ในที่สุดลิฟท์ก็หยุดลงก่อนที่ประตูจะถูกเปิดออก ที่นี่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมคล้ายกับสิ่งก่อสร้างของมนุษย์ ทว่ากลับมีเพียงสีขาวเท่านั้น 9S วิ่งไปตามทางเดินยาวเรื่อยๆ ก่อนที่เขาจะได้พบกับสมาชิกหน่วยโยร์ฮาซึ่งสูญเสียการควบคุมเข้าโจมตี เขาจึงจำเป็นต้องกำจัดพวกเธอ และตอนนั้นเองเสียงประกาศจากวิทยุกระจายเสียงก็ดังขึ้น

"สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่เลือกใช้บริการระบบหอคอยนะคะ พวกเรารู้สึกยินดีมากที่วันนี้คุณมาเยี่ยมเยียนพวกเรา อย่าลืมว่าเรามีของขวัญพิเศษสำหรับแขกที่สามารถปลดล็อคหน่วยย่อยสุดท้ายในห้องข้างหน้านี้ด้วยนะคะ คุณต้องชอบมันมากแน่นอน"

"ผมจะฆ่าพวกแก..."

9S พูดเสียงต่ำ ก่อนออกวิ่งไปตามเส้นทางที่เริ่มมีช่องว่างราวสร้างยังไม่เสร็จ จนกระทั่งได้พบกับประตูไม้บานใหญ่อยู่เบื้องหน้า เมื่อเขาเปิดเขาไปก็พบกับห้องโถงสูงกว้างราวกับห้องทำพิธีในศาสนสถาน โยร์ฮาหนุ่มจึงตั้งใจจะสิ่งผ่านไป แต่แล้วร่างของหน่วยแอนดรอยด์หลายคนก็กระโดดลงมาจากด้านบน และมันก็ทำให้ 9S ต้องชะงัก เพราะว่าพวกเธอมีใบหน้า และการแต่งกายเหมือนคนที่เขารู้จักดี พวกเธอคือแอนดรอยด์รุ่น 2B


แอนดรอยด์หนุ่มมองร่างที่ยืนล้อมเขาไว้ด้วยความสับสน ก่อนยกมือขึ้นปิดใบหน้าตัวเองอย่างไม่อาจอดกลั้นความรู้สึกในใจไว้ได้อีกต่อไป เขาส่งเสียงหัวเราะที่ฟังดูคล้ายเสียงสะอื้นในคราเดียวกันออกมา ไหล่ทั้งสองข้างสั่นไหวตามจังหวะ

"ผมดีใจจังที่ได้พบเธอที่นี่อีก ผมดีใจจริงๆ"

9S เอ่ย ค่อยๆ ปลดผ้าปิดตาของตนเองออก เปิดเผยความรู้สึกส่วนลึกในใจที่ตนแอบซ่อนไว้ ความรู้สึกที่อดัมเคยอ่านเขาออก และเมื่อดวงตาสีฟ้าเปิดขึ้น รอยยิ้มเหี้ยมเกรียมก็ปรากฏบนใบหน้าของเขา

"ผมจะฉีกพวกเธอเป็นชิ้นๆ... พวกเธอทุกคนเลย!"

สิ้นเสียงโยร์ฮาหนุ่มก็วิ่งเข้าปะทะกับแอนดรอยด์รุ่น 2B นับสิบตรงหน้า แม้จะยากลำบาก แต่การเคลื่อนไหวที่คุ้นเคยก็ทำให้เขาสามารถจัดการพวกเธอไปได้ทีละคนๆ

"2B 2B! ผมจะฆ่าเธอเดี๋ยวนี้!!"

ในที่สุดเขาก็ได้ทำสิ่งที่ต้องการ เธอผู้ที่เขาทั้งรัก ผูกผัน และเกลียดชังมาตลอด แล้ว 9S ก็สามารถล้มแอนดรอยด์ภายในห้องได้ทั้งหมด เขาเดินเข้าไปใกล้ร่างของแอนดรอยด์สาวซึ่งยังไม่เสียชีวิต แล้วแทงดาบลงบนอกของเธออย่างไร้ความปราณี แต่ระหว่างที่เขากำลังหอบหายใจด้วยความเหนื่อยอยู่นั่นเอง จู่ๆ เสียงนาฬิกาดิจิตอลก็ดังออกมาจากร่างของเธอ และก่อนที่โยร์ฮาหนุ่มจะทันหลบออกไปทัน ร่างของแอนดรอยด์สาวก็ระเบิดทำลายทุกสิ่งรอบตัว


อีกด้านหนึ่ง POD 042 แจ้งให้ A2 ทราบว่าประตูทางเข้าหอคอยได้ถูกเปิดออกแล้ว เธอจึงมุ่งหน้าไปตรวจสอบมัน ที่นั่นเธอก็ได้พบกับแอนดรอยด์ฝาแฝดผมแดงที่เคยพบในค่ายกลุ่มต่อต้าน ทั้งสองกำลังนอนพิงกำแพงอย่างหมดแรง ศีรษะของโปโปลาซบอยู่บนไหล่ของคู่แฝด และเมื่อโยร์ฮาสาวเข้าไปใกล้ เดโวลาก็เอ่ยทักอย่างไม่มีแรงออกมา

"อา... A2 เหรอ พวกเรา... มาที่นี่ แล้วเปิดหอคอยเอง... 9S เขาเข้าไปข้างในแล้วล่ะ"
"อย่างนั้นเหรอ"

เมื่อได้ยินดังนั้น A2 ก็เดินผ่านทั้งสองเข้าไปเพื่อสะสางเรื่องของตน แต่ก่อนที่เธอจะเปิดประตูลิฟท์ข้างหน้า เสียงของเดโวลาก็ดังขึ้นมาอีก

"นี่... พวกเรา... ที่พวกเราทำไป มันช่วยเหลือพวกเธอได้บ้างไหม"
"อืม ช่วยได้สิ"

แอนดรอยด์สาวตอบ ก่อนทิ้งให้ทั้งสองได้พักผ่อนอย่างสงบด้วยกัน A2 เดินไปตามเส้นทางที่เต็มไปด้วยร่างไร้ชีวิตของโยร์ฮา ซึ่ง POD 042 บอกว่าจากร่องรอยบาดแผล ดูเหมือนคนที่จัดการพวกเธอจะเป็น 9S แอนดรอยด์สาวจึงรีบวิ่งไปตามทางเดินต่อ จนกระทั่งถึงโถงใหญ่ซึ่งพื้นมีร่องรอยถูกระเบิดจนเกิดเป็นหลุมลึก ทว่าไม่มีร่างของผู้ใดภายในห้อง โยร์ฮาสาวจึงลองสอบถามจักรกลสนับสนุนว่าสถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร แต่เมื่ออีกฝ่ายบอกว่าไม่ทราบ และต้องรวบรวมข้อมูลเสียก่อน เธอก็บ่นว่าเธอจะจับเขามาสอนวิธีทำตัวให้มีประโยชน์สักวันหนึ่งข้างหน้า พร้อมเดินออกไปทางประตูอีกฝั่งของห้อง


A2 เดินมาถึงห้องถัดไป และเมื่อเธอเปิดประตูออก เบื้องหน้าก็ปรากฏห้องโถงแปลกประหลาดที่เต็มไปด้วยหนังสือ POD 042 จึงอธิบายว่าที่นี่คือสิ่งที่เรียกว่าห้องสมุด ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของมนุษย์ในอดีต แอนดรอยด์สาวจึงเดินสำรวจไปรอบๆ ก่อนจะให้จักรกลสนับสนุนช่วยเจาะระบบของหนังสือบางเล่มเพื่อที่เธอจะนำมันออกมาอ่านได้ เมื่อแรกเธอพบว่าที่นี่มีบันทึกข้อมูลของอดัม อีฟ การติดต่อสื่อสารของโยร์ฮา ข้อมูลของโยร์ฮา ข้อมูลของมนุษย์ ข้อมูลของหอคอยและหน่วยย่อย การสร้างหุ่นแบบพิเศษ ข้อมูลของพืชชนิดต่างๆ และสัตว์ชนิดต่างๆ A2 จึงสรุปว่าที่แห่งนี้น่าจะเป็นระบบรวบรวมข้อมูลสำหรับพวกหุ่นยนต์ นอกจากนี้เธอยังพบข้อมูลพันธุกรรมของมนุษย์ที่น่าจะอยู่บนเซิร์ฟเวอร์บนดวงจันทร์ ข้อมูลการรักษาผู้ป่วยที่มีชื่อว่าโยนาห์ ซึ่งป่วยเป็นโรค บางอย่างที่น่าจะร้ายแรงมาก เพราะมีการขอแพทย์มาช่วยดูแลเธอเพิ่มขึ้นถึง 5 คน


ข้อมูลที่มีอยู่มากมายทำให้แอนดรอยด์สาวไม่มีทางสำรวจข้อมูลจากหนังสือทุกเล่มแน่ แต่แล้วเธอก็หันไปพบกับหนังสือเล่มหนึ่งที่ดูโดดเด่นกว่าเล่มอื่น อีกทั้งที่สันปกยังเขียนไว้ว่ามันคือข้อมูลงานวิจัยทั้งหมดของหมายเลข 2 ในโครงการโยร์ฮา เมื่อเห็นชื่อของตัวเอง A2 จึงรีบหยิบมันออกมาเปิดอ่านทันที และเนื้อหาในนั้นก็ทำให้เธอต้องเบิกตากว้าง แต่ก่อนที่เธอจะได้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม จู่ๆ เพดานของห้องสมุดก็ถูกอะไรบางอย่างทำลายลงมา เมื่อโยร์ฮาสาวหันไป เธอก็พบกับหุ่นยนต์ทรงกลมสีดำ ซึ่งมีขาคล้ายแมงมุม และมีดวงตาสีแดงอยู่เบื้องหน้า


9S รู้สึกตัวหลังจากที่สลบไปเพราะแรงระเบิด พร้อมพบว่าตัวเองสูญเสียแขนซ้ายไปแล้ว แอนดรอยด์หนุ่มยกมือขึ้นกุมเหนือบาดเจ็บอย่างพยายามข่มความเจ็บปวดไว้ เมื่อเขาพลิกตัวไปอีกข้างก็พบร่างไร้ชีวิตของแอนดรอยด์รุ่น 2B ซึ่งหล่นมายังเบื้องล่างด้วยกัน ใบหน้าของอีกฝ่ายนิ่งสงบราวกำลังหลับอยู่ 9S ยื่นมือออกไปสัมผัสใบหน้าของเธอด้วยความโหยหา เขายิ้มน้อยๆ ยกมือของเธอขึ้นมาอิงใบหน้าของตน ข่มตาแน่นราวกับจะซึมซับความรู้สึกนี้ให้ฝังลึกในใจ ก่อนที่เขาจะลุกขึ้นนั่ง กระชากแขนของเธอออกมาต่อกับแขนข้างที่ขาดไปของตัวเอง โยร์ฮาหนุ่มกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดขณะที่แขนใหม่ประสานเข้ากับร่างของเขา ควันจากความร้อนในการเชื่อมต่อลอยออกมาจากบาดแผล แต่สักพักเขาก็ขยับมันได้ แอนดรอยด์หนุ่มจึงค่อยๆ ลุกขึ้นยืนอย่างยากลำบาก

"หยุดตรงนี้ไม่ได้นะ... ยังต้องสู้ต่อไป..."

เขากล่าวกับตัวเอง การนำชิ้นส่วนของแอนดรอยด์ที่ถูกหุ่นยนต์ควบคุมมาเชื่อมต่อทำให้เขาติดไวรัสไปด้วย POD 153 จึงบอกให้เขารีบเจาะระบบของตัวเองเข้าไปทำลายมัน หลังจากที่ทำตามคำแนะนำของอีกฝ่ายแล้ว แอนดรอยด์หนุ่มก็เดินไปข้างหน้าต่อไป

เกร็ดความรู้
  • จากข้อมูลโครงการ Gestalt ที่พบเพิ่มเติมภายในหอคอย ทำให้ชวนคิดว่าชื่อหน่วยโยร์ฮา (YoRHa) น่าจะมาจากการนำชื่อของโยนาห์ (Yonah) ลูกสาว/น้องสาว ของตัวเอกภาคแรก กับชื่อขององค์กรฮาเมลิน (Hamelin Organization) หนึ่งในผู้ดูแลโครงการ Gestalt มารวมกัน เพราะโยนาห์เป็น Gestalt เพียงคนเดียวถึงแม้จะกำลัง Relapse ทางองค์กรก็ยังสร้างร่าง Replicant ให้ตามข้อตกลงที่ทำกับตัวเอก แลกกับการให้เขาเป็นพลังงานให้แก่ Gestalt คนอื่น นอกจากนี้การที่เธอ Relapse มาตั้งแต่ต้น ทำให้ Replicant ของเธอน่าจะเป็นคนแรกที่เกิดอาการ Black Scrawl
  • ห้องสมุดที่ A2 พบ มีลักษณะเดียวกับห้องสมุดในเกมภาคแรก รวมถึงห้องเก็บ Trophy ห้องทำงานของโปโปลา และเพลงประกอบฉากด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa