Spoil NieR Automata Part 25 Ending C : Meaningless Code


ในที่สุดโยร์ฮาสองคนสุดท้ายก็ได้พบกันอีกครั้ง และในครั้งนี้ก็ไร้ผู้ใดที่จะสามารถเข้ามาขัดจังหวะทั้งคู่ได้อีก ทั้งสองมองหน้ากันโดยไร้คำพูดใดจนสถานกาณ์เต็มไปด้วยความอึดอัด และแล้ว A2 ก็เป็นฝ่ายทำลายความเงียบลง

"... หอคอยนี้คือปืนใหญ่ที่ถูกสร้างมาเพื่อยิงระบบปฏิบัติการของมนุษย์บนดวงจันทร์ ถ้าพวกเราไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง ข้อมูลทั้งหมดของมนุษยชาติจะถูกทำลาย"

แต่แม้แอนดรอยด์สาวจะพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะกับคนตรงหน้า คำพูดของเธอกลับเรียกเสียงหัวเราะเย้ยหยันจาก 9S ซึ่งดูใกล้เสียสติเต็มที

"ฮ่าๆๆ ฮ่าๆๆๆ แล้วยังไงล่ะ ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลยนี่ หรือว่าเธอยังไม่รู้เหรอว่าโลกใบนี้มันไม่จำเป็นกับพวกเราอีกต่อไปแล้ว มนุษย์น่ะสูญพันธ์ไปหมดแล้ว ส่วนไอ้เซิร์ฟเวอร์ที่เธอเป็นห่วงนักเป็นห่วงหนานั่นมันก็แค่ของที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้แอนดรอยด์อย่างพวกเราสู้ต่อไป โยร์ฮาถูกสร้างขึ้นเพื่อถ่วงเวลาให้คำโกหก และเพื่อให้แน่ใจว่าความจริงจะไม่ถูกเปิดเผย พวกเราถูกออกแบบมาเพื่อถูกฆ่าแต่แรกอยู่แล้วไงล่ะ พวกนั้นสร้างเส้นทางเข้าถึงพิเศษไว้บนบังเกอร์ แล้วตั้งโปรแกรมให้มันเปิดออกเมื่อถึงเวลา ทั้งผู้บัญชาการ ทั้งผม ทั้ง 2B พวกเราทุกคนมันก็เป็นแค่ของบูชายัญเท่านั้นแหละ ตลกดีใช่ไหมล่ะ เธอจะไม่หัวเราะสักหน่อยเหรอ!"

แม้เรื่องที่อีกฝ่ายทราบความความจริงแล้วจะทำให้ A2 ตกใจ แต่สิ่งที่ทำให้เธอกังวลมากกว่าคือสภาพจิตใจของแอนดรอยด์หนุ่ม กระนั้นเธอก็ยังสามารถควบคุมสติอารมณ์ให้เยือกเย็นได้

"9S พวกเรา..."

"หุบปากนะ! เธอเป็นคนฆ่า 2B แค่นั้นก็เป็นเหตุผลพอให้พวกเราฆ่ากันได้แล้ว!"

คำประกาศที่แน่วแน่ของ 9S ทำให้แอนดรอยด์สาวกล่าวอะไรไม่ถูกไปครู่หนึ่ง ก่อนที่เธอจะตัดสินเอ่ยเรื่องที่เธอได้รู้ผ่านความทรงจำของ 2B กับอีกฝ่าย

"... 2B เกลียดการต้องฆ่านายมาตลอด เธอเจ็บปวดกับเรื่องนี้มาก เพราะ 9S คือรุ่นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด พวกเขารู้อยู่แล้วว่าสักวันหนึ่งนายต้องรู้ความจริง รุ่นของ 2B เป็นแค่ฉากบังหน้า ความจริงเธอคือ... 2E หมายเลข 2 ประเภท E สมาชิกรุ่นพิเศษที่ถูกออกแบบมาเพื่อฆ่าหน่วยโยร์ฮาด้วยกัน แต่นายก็รู้เรื่องนี้อยู่แล้ว... ใช่ไหม 9S"

เมื่อถูกย้ำความจริงที่พยายามทำเป็นไม่รู้มาตลอด แอนดรอยด์หนุ่มก็กำหมัดแน่น แต่ถึงมันจะเป็นเช่นนั้น เรื่องของเขากับ 2B ก็ซับซ้อนกว่านั้นมาก มากเกินกว่าที่คนอื่นจะมาเข้าใจ เขายกดาบชี้ไปยังแอนดรอยด์สาว พร้อมกับดวงตาที่ฉายแสงสีแดงออกมา ในที่สุดไวรัสที่แอบแฝงในร่างกายก็เริ่มทำงานอีกครั้ง

"หุบปาก หุบปากเดี๋ยวนี้! อย่างเธอจะมาเข้าใจอะไร เธอไม่รู้อะไรเกี่ยวกับพวกผมเลยแท้ๆ!!"

"ขอเสนอให้ยุติการต่อสู้ ไม่มีเหตุผลที่จะต่อสู้กับเธอในตอนนี้ และ..."

"POD 153 ผมขอสั่งให้เธอหยุดพูดหรือให้เหตุผลอะไรทั้งนั้น และคำสั่งนี้จะมีผลจนกว่าเธอจะยืนยันได้ว่าไม่ผมก็ A2 ใครคนใดคนหนึ่งตายแล้วเท่านั้น!"

9S พูดเสียงดังใส่จักรกลสนับสนุนสีดำซึ่งแทรกคำแนะนำขึ้นมา แอนดรอยด์หนุ่มยังคงมองตรงไปยังโยร์ฮาตรงหน้าโดยไม่ละสายตา เมื่อเห็นว่าไม่อาจห้ามปรามอะไรได้ POD 153 จึงเงียบตามคำสั่ง  ขณะที่ A2 หลุบตาลงต่ำด้วยสีหน้าเจ็บปวด แต่แล้วเธอก็เงยหน้าขึ้น ชี้อาวุธไปยังอีกฝ่ายด้วยสายตาแน่วแน่ที่จะเผชิญกับสถานการณ์ตรงหน้า


โยร์ฮาทั้งสองคนตั้งท่าเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้ชี้ชะตาครั้งสุดท้าย ในตอนนี้เกมจะให้เราเลือกว่าจะเล่นเป็น A2 หรือ 9S ซึ่งการเลือกเล่น A2 จะได้ฉากจบแบบ C ส่วน 9S จะได้ฉากจบแบบ D ดังนั้นจะขอเขียนจากเนื้อเรื่องในฝั่งของ A2 ก่อนนะคะ

การต่อสู้เริ่มขึ้น A2 ที่เป็นแอนดรอยด์รูปแบบการต่อสู้ระยะปะชิดใช้ความสามารถของเธอโจมตีอีกฝ่ายด้วยความรวดเร็ว ทว่า 9S ก็ใช้ความสามารถของแอนดรอยด์ Scanner เจาะเข้าระบบโต้ตอบ แม้ดูเหมือนแอนดรอยด์สาวจะได้เปรียบกว่า แต่หลังจากถูกพยายามทำลายระบบหลายครั้ง ระบบการทำงานขอเธอก็เริ่มทำงานได้ช้าลง POD 042 จึงเสนอให้เธอกำจัด 9S เพื่อความปลอดภัย  A2 สบถอย่างหัวเสีย เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการแม้แต่น้อย ความสามารถในการมองเห็นของแอนดรอยด์สาวค่อยๆ ลดลง แต่ในที่สุดเธอก็สามารถฟันแขนซ้ายของอีกฝ่ายขาดกระเด็น และก่อนที่โยร์ฮาหนุ่มจะทันตั้งตัว A2 ก็ใช้มือกดศีรษะของเขาพร้อมตะโกนบอกให้ POD 042 เจาะระบบของอีกฝ่าย

A2 ที่เข้ามาในระบบของ 9S ออกวิ่งไปตามเส้นทางข้อมูลของอีกฝ่ายซึ่งคดเคี้ยวราววงกต เป้าหมายคือการซ่อมระบบตรรกะของแอนดรอยด์หนุ่ม POD 042 ระบุตำแหน่งแกนกลางข้อมูลของ 9S ให้เธอ กระนั้นเขาก็เตือนว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะสามารถกำจัดไวรัสในระบบของอีกฝ่ายได้ทั้งหมด โยร์ฮาสาวจึงบอกว่าตนพอทราบวิธีอยู่วิธีหนึ่ง แม้เธอจะไม่ได้อธิบายว่ามันคืออะไร จักรกลสนับสนุนก็พอเดาออกว่ามันคงไม่ใช้วิธีการปลอดภัยนัก เขาเลยกล่าวว่าตนจะไม่อนุญาตให้ผู้ที่เขาให้การสนับสนุนอยู่กระทำการใดๆ ที่มีความเสี่ยงว่าจะได้รับอันตราย แต่แทนที่จะชวนทะเลาะตามปรกติ แอนดรอยส์สาวกลับชมอีกฝ่ายด้วยเสียงที่อ่อนลง

"ที่จริงนายก็นิสัยพอใช้ได้นะ POD"

ณ บันไดที่ทอดยาวสู่เบื้องต้น ที่ปลายทางนั้น A2 ก็พบข้อมูลของ 9S ซึ่งกำลังนอนอยู่บนแท่นอย่างสงบ เธอยื่นมือไปสัมผัสใบหน้าของอีกฝ่ายอย่างอ่อนโยน ถึงเธอจะแทบไม่รู้จักกับเขา แต่ความทรงจำของ 2B ที่ถ่ายทอดมาก็ทำให้แอนดรอยด์สาวเกิดความรู้สึกผูกผันกับคนตรงหน้าไม่น้อย

"ฉันจะจัดการเรื่องทั้งหมดต่อเอง... POD... ฝากดูแล 9S ด้วยนะ"

A2 เอ่ย และที่โลกภายนอกระบบข้อมูล ร่างจริงของ POD 042 ก็เข้ามารับตัวแอนดรอยด์หนุ่มตามคำของอีกฝ่าย เขายกร่างของ 9S ขึ้น ขณะที่ร่างจริงของโยร์ฮาสาวยังคงนั่งคุกเข่าไร้การเคลื่อนไหวใดๆ

"แล้วคุณล่ะ A2"
"ฉันมีเรื่องบางอย่างที่ต้องสะสาง นายล่วงหน้าไปก่อนเถอะ"



เมื่อได้ยินดังนั้น POD 042 จึงตอบรับคำสั่ง แล้วเคลื่อนย้ายร่างของแอนดรอยด์หนุ่มออกไปเงียบๆ ในโลกแห่งข้อมูล A2 ลุกขึ้นยืน เดินไปอยู่เบื้องหน้าแกนกลางของหอคอยแห่งนี้ที่มีลักษณะเป็นลำแสงสีทอง เสียงหัวเราะของเด็กน้อยที่กำลังตื่นเต้นกับการรอคอยที่จะได้ออกเดินทางดังออกมาจากมัน

"ขอโทษด้วยนะ..."

โยร์ฮาสาวพึมพำ ก่อนที่เธอจะยกมือขึ้นสัมผัสข้อมูลตรงหน้าเพื่อทำลายมัน เมื่อข้อมูลหลักถูกทำลาย หอคอยก็ไม่อาจคงอยู่ได้อีกต่อไป อาคารสีขาวค่อยๆ ถล่มลงมาโดยไม่เคยได้ทำหน้าที่ที่แท้จริงของมัน เมื่อสติกลับสู่โลกภายนอก A2 ก็เงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้ากว้างใหญ่เบื้องบน ท้องฟ้าที่ก่อนหน้าเธอได้เพียงมองมันด้วยสายตาแห่งความเคียดแค้นต่อผู้ที่อยู่นอกโลกซึ่งทอดทิ้งให้เธอ และเพื่อนๆ เผชิญหน้ากับความตาย แต่เมื่อทุกอย่างดำเนินมาถึงจุดสิ้นสุด และไร้ผู้ใดให้มุ่งร้าย หรือชำระความแค้น ม่านหมอกแห่งความเกลียดชังก็สลายไป แล้วเธอก็สามารถมองโลกใบนี้ด้วยสายตาที่ปราศจากอดคิใดๆ ได้เต็มหัวใจในที่สุด

"ฉันไม่เคยสังเกตมาก่อนเลย... ว่าโลกนี้มันสวยขนาดนี้... ฉันกำลังจะไปหาแล้วนะ ทุกคน... จะไปเดี๋ยวนี้แล้วล่ะ..."


A2 ยกมือขึ้นคล้ายกำลังไขว่คว้าหาเหล่าเพื่อนผู้จากไป ใบหน้าที่เคยเย็นชาเป็นนิตย์กลับมีรอยยิ้มเปี่ยมสุขระบายอยู่ เธอปล่อยร่างกายลงนอนกับพื้นที่กำลังพังทลายราวกับพลังงานที่เคยทำให้เธอสามารถยืนหยัดมาตลอดได้หมดลง ไม่มีเหตุผลใดที่ต้องต่อสู้ ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องมีชีวิตอยู่ ร่างของแอนดรอยด์สาวร่วงหล่นลงไปพร้อมกับหอคอย ในที่สุดสงคราม Automata ก็จบลง ข้อมูลของโยร์ฮาถูกลบเลือนออกไปจากหน้าประวัติศาสตร์ สักวันผู้คนที่รู้จักก็คงลืมเลือนการมีอยู่ของพวกเธอ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่พวกเธอทำ ความรู้สึกที่พวกเธอได้รับ หรือการสูญเสียที่เกิดขึ้น ทุกอย่างจะไม่มีความหมายใดๆ แม้แต่น้อย

บนโลกทีกลับสู่ความสงบสุข กวางมูสตัวหนึ่งเดินอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสวยงามราวไม่เคยมีผู้ใดลุกล้ำ แล้วมันก็หันไปเห็นดาบเล่มหนึ่งปักอยู่บนก้อนหิน ที่ด้ามมีกระเป๋าสะพายสีดำแขวนอยู่ และมันก็คือสิ่งที่ช่วยยืนยันถึงการมีอยู่ของแอนดรอยด์โยร์ฮาชายหญิงคู่หนึ่ง ซึ่งครั้งหนึ่งทั้งสองเคยต่อสู้อยู่เคียงข้างกันในที่แห่งนี้...


เกร็ดความรู้
  • โยร์ฮารุ่นเพชรฆาต หรือ E (Executioner) แม้จะดูเหมือนทุกคนต้องใช้ชื่อปลอมแฝงตัวเพื่อสังหารเป้าหมาย แต่ในฉากเปิดเกม หน่วยของ 2B จะมีโยร์ฮาชื่อ 7E อยู่ด้วย ในส่วนนี้คาดว่าผู้สร้างน่าจะล้อเลียน เจมส์ บอนด์ 007 ซึ่งเป็นสายลับที่เที่ยวประกาศอาชีพของตัวเองให้คนอื่นรู้ และเพื่อเป็นการบอกใบ้ว่าโยร์ฮามีแอนดรอยด์รุ่นนี้อยู่
  • นอกจาก 7E แล้ว เรายังสามารถพบแอนดรอยด์รุ่น E อีกคนในเควสย่อย Amnesia ซึ่ง 2B และ 9S ได้พบกับสมาชิกกลุ่มต่อต้านคนหนึ่งที่ขอให้ทั้งสองช่วยสืบหาคนที่สังหารเพื่อนสนิทของเธอ แต่สุดท้ายพวกเธอก็พบว่าฆาตกรก็คือสมาชิกกลุ่มต่อต้านคนนั้นเอง เมื่อมีคนบอกความจริง เธอจึงจำได้ว่าตนคือโยร์ฮารุ่น E ที่ได้รับหน้าที่สังหารแอนดรอยด์คนอื่นตามคำสั่ง เธอต้องฆ่าทั้งคนรัก และเพื่อนไปมากมายจนในที่สุดเธอก็ไม่อาจทนได้ แล้วตัดสินใจลบความทรงจำของตัวเองไป เมื่อนึกเรื่องราวทั้งหมดออกเธอก็ร้องไห้ พูดจาราวคนเสียสติ 2B กับ 9S จึงปล่อยให้เธอจมอยู่กับความคิดของตัวเองเพียงคนเดียวด้วยไม่รู้ว่าควรทำเช่นไรดี
  • ในเควส Amnesia เราจะยังได้เห็นมุมพ่อแง่แม่งอนของ 2B ที่แอบหึง 9S โดยประชดว่าที่เขาตั้งใจสืบเรื่องให้แอนดรอยด์สาวคนนั้นคงเป็นเพราะอีกฝ่ายหน้าตาน่ารัก แต่เมื่อ 9S พยายามปฏิเสธ เธอกลับบ่ายเบี่ยงไปว่าตนไม่ได้มีปัญหาใดๆ กับเรื่องนี้
  • หน้าที่ของโยร์ฮารุ่น E คือการสังหารแอนดรอยด์ที่เข้าใกล้ความจริงเรื่องการสูญพันธ์ของมนุษยชาติ จึงเป็นเหตุผลให้ 2B ถูกส่งมาตามประกบ 9S และจากเนื้อหาในนิยาย จะทำให้เราทราบว่าเธอเคยสังหารเขามาหลายครั้งแล้ว ซึ่ง 9S ก็พอรู้ตัว แต่แสร้งทำเป็นไม่รู้มาตลอด
  • บุคลิคของ A2 ถูกนำไปเป็นต้นแบบให้แก่รุ่น E เพราะเธอสามารถการควบคุมสติในสถานการณ์ตรึงเครียดได้ดี จึงเหมาะกับงานสังหารที่อาจสร้างบาดแผลในจิตใจได้ง่าย
  • นอกจากโยร์ฮารุ่น E แล้ว 9S ยังเคยถูกผู้บัญชาการหลอกให้ร่วมมือกับ 2B ฆ่าแอนดรอยด์คนอื่นในเควส YoRHa Betrayers โดยอ้างว่าอีกฝ่ายได้ขโมยเสบียงจากกลุ่มต่อต้าน และหักหลังหน่วยโยร์ฮา แต่หลังจากที่ฆ่าพวกเธอได้แล้ว แอนเนโมเน หัวหน้ากลุ่มต่อต้านกลับไม่รู้เรื่องเสบียงถูกขโมยเลยแม้แต่น้อย 9S จึงพยายามสอบถามความจริงจากผู้บัญชาการ ทว่าเธอก็เลี่ยงการตอบคำถาม และตัดการติดต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa