Spoil Drag on Dragoon 3 Special Part 1 : ความเป็นมาของซีโร และน้องสาวทั้ง 5 คน


ในที่สุดก็จบฉากจบแรกกันแล้ว หลายคนอาจจะงงๆ กับเรื่องราวว่า เอ๊ะ ตกลงมันยังไง ที่ว่าซีโรสร้างน้องสาวหมายความว่ายังไง ทำไมเธอต้องฆ่าน้องสาว สาวกเป็นนกพิราบเนี่ยนะ ทำไมมังกรถึงสามารถฆ่าเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลง ดอกไม้คืออะไร เจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงคืออะไร ซีโรเจอกับมิเคลได้ยังไง ผู้หญิงในฉากจบคือใคร คำตอบทั้งหมดคงมีเฉลยในฉากจบต่อๆ ไปสินะ แต่ผู้เขียนขอบอกไว้เลยว่า "บางอย่างก็มี แต่ส่วนใหญ่แทบไม่ได้เฉลยความเป็นมาก่อนเหตุการณ์ก่อนเริ่มเกมเลยค่ะ" ด้วยสไตล์ของผู้กำกับโยโก ทาโร หากใครอยากรู้เนื้อเรื่องทั้งหมดก็จงไปเสพย์จากสื่ออื่นๆ กันซะ ซึ่ง Drag on Dragoon 3 มีสื่ออื่นนอกจากเกมหลักที่ช่วยอธิบายเนื้อเรื่องดังนี้
  1. DLC Memories of Intoners ของเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงทั้ง 6 คน ซึ่งผู้เขียนได้แทรกเนื้อหาในส่วนเกร็ดความรู้หลังต่อสู้กับเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงแต่ละคนไปแล้ว ยกเว้นของซีโรที่จะกล่าวต่อไป
  2. นิยาย Novella 15 บทจากเว็บไซท์หลักของเกม เนื้อหาส่วนมากจะอธิบายถึงแนวความคิด และความรู้สึกของตัวละครแต่คนว่าเป็นอย่างไร
  3. มังงะ Drag on Dragoon Uta Hime Five เนื้อเรื่องก่อนเหตุการณ์ในเกมหลัก
  4. มังงะ Drag on Dragoon Shi ni Itaru Aka เนื้อเรื่องหลังฉากจบ A ซึ่งปูทางเชื่อมเหตุการณ์กับ Drag on Dragoon ภาคแรก
เพื่อความเข้าใจในเนื้อเรื่องตอนต่อๆ ไปมากขึ้น ผู้เขียนเลยจะมาสรุปเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าเกมหลักในส่วนสำคัญๆ ให้อ่านกันก่อน เพราะอย่างไรตัวเกมก็แทบไม่ได้บอกอะไรไว้อยู่แล้ว (ฮา)

เริ่มแรกเลยคือโลกก่อนเหตุการณ์ในเกมหลักของ Drag on Dragoon ถูกแบ่งการปกครองออกเป็น 5 ส่วนคือ เมืองมหาวิหาร ดินแดนแห่งทราย ดินแดนแห่งป่า ดินแดนแห่งภูเขา และดินแดนแห่งทะเล แต่ในเวลานั้นดินแดนทั้งหมดถูกปกครองโดยลอร์ดผู้ชั่วร้าย 4 คน ได้แก่
  • คาเอรูลา ผู้คุมกฏของดินแดนแห่งทะเล และหัวหน้าของลอร์ดทั้ง 4
  • บาส ผู้ดูแลดินแดนแห่งทราย 
  • เกรย์ ลอร์ดของดินแดนแห่งภูเขา
  • ชาซอร์ ลอร์ดของดินแดนแห่งป่า บุตรชายวัย 8 ขวบของเกรย์
การปกครองของทั้ง 4 ทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนส่วนมากลำบาก ทั้งถูกเอารัดเอาเปรียบ ต้องเผชิญกับความอยุติธรรมต่างๆ และซีโรก็เป็นหนึ่งในผู้คนเหล่านั้น

เดิมทีซีโรเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง เธอเป็นเด็กที่ผู้เป็นแม่ไม่ต้องการ เด็กหญิงขโมยอาหารเป็นก่อนเริ่มพูดได้เพราะมารดาไม่ค่อยให้อาหารเธอ เธอมักถูกผู้ให้กำเนิดด่าทอทำร้ายร่างกายอยู่เป็นประจำ ขณะเดียวกันเธอกลับมองแม่ด้วยความเข้าใจว่าว่าภายใต้สภาพสังคมฟ่อนแฟะยากลำบากเช่นนี้ การกระทำของอีกฝ่ายที่คงไม่เคยได้รับการดูแลที่ดีเช่นกันก็เป็นเรื่องปรกติธรรมดา

เมื่อถึงอายุเหมาะสม แม่ของเด็กหญิงก็ขายลูกสาวไปเป็นโสเภณีโดยไม่ลังเล ที่นั่นเธอได้รู้จัก และสนิทสนมกับเด็กหญิงอายุรุ่นราวเดียวกันคนหนึ่ง อีกฝ่ายเรียกเธอว่าโรส ตามสีดวงตาของเธอ โรสจึงเรียกเพื่อนว่าอินดิโก ตามสีดวงตาของอีกฝ่ายเช่นกัน วันหนึ่งอินดิโกได้ชักชวนโรสขโมยทรัพย์สินภายในซ่องแล้วหนีไปด้วยกัน แต่สุดท้ายเธอก็ทราบความจริงว่าตนถูกอีกฝ่ายหลอกใช้ให้ช่วยขนสิ่งมีค่าออกมาเพื่อหนีไปกับชายคนรัก ทั้งเมื่อหมดประโยชน์แล้วอินดิโกก็ตั้งใจจะฆ่าเธอเพื่อปิดปาก แต่ก่อนที่อีกฝ่ายจะทำได้สำเร็จ คนจากซ่องก็ตามมาจับตัวโรสกลับไปเสียก่อน แม้จะโกรธแค้น แต่โรสก็มองเพื่อนผู้หักหลังตนด้วยความเข้าใจ เป็นเธอเองที่หลงผิดเชื่อใจคนอื่น เพราะฉะนั้นคราวหน้าเธอจะไม่เชื่อใจใครอีก ทุกคนล้วนโกหก และทรยศหักหลัง เธอจึงไม่ต้องการใครมาปกป้อง และมีแค่เธอที่จะปกป้องตัวเอง

หลังจากผ่านไป 1 เดือน โรสก็เริ่มแผนการณ์หลบหนีอีกครั้ง แต่คราวนี้เธอวางแผนรัดกุมกว่าครั้งก่อน เธอจัดการวางยาทุกคนในซ่อง และฆ่าพวกเขาตอนหลับเพื่อที่จะไม่มีใครตามไปจับเธอกลับมาอีก หญิงสาวรวบรวมทองมาได้จำนวนมาก ทว่าต่อมาเธอก็ถูกโจรขโมยทรัพย์สินไปจนหมด ก่อนจะหาทางหลบหนีมาได้ก่อนที่อีกฝ่ายจะเอาเธอไปขายเป็นโสเภณีอีกครั้ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โรสตั้งใจที่จะไม่พกสิ่งมีค่าอีก หากต้องการอะไรเธอก็จะช่วงชิงมันมา และในเมื่อเธอไม่มีอะไรให้ขโมยได้ ก็จะไม่มีใครมาปล้นเธอ

โรสร่อนเร่พเนจรไปถึงเมืองที่ไม่รู้จัก ที่นั่นเธอก็ได้พบกับชายคนหนึ่งที่แม้เธอจะนึกชื่ออีกฝ่ายไม่ออก แต่ก็จำได้ว่าเขาเป็นหนึ่งในคนที่ทำงานให้กับซ่องที่เธอเคยอยู่ ดูเหมือนว่าอีกฝ่ายจะจำเธอได้เช่นกัน ตอนแรกเธอตั้งใจจะฆ่าเขาเพื่อปกปิดความลับที่เธอเป็นฆาตกร แต่สุดท้ายด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้ก็หญิงสาวไม่ได้ทำเช่นนั้น แล้วทั้งสองก็เริ่มใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน

ชายคนนั้นเป็นขโมยที่มีความสามารถด้านล้วงกระเป๋า พวกเธอใช้ชีวิตด้วยกันอย่างสนุกสนาน ความคิดที่จะฆ่าอีกฝ่ายค่อยๆ หายไปจากหัวของโรส ทว่าความสุขก็อยู่ได้ไม่นานเพราะเธอเริ่มป่วยเป็นโรคติดต่อร้ายแรงจนชายคนนั้นนึกรังเกียจ และห่วงความปลอดภัยของตน โรสเข้าใจดีหากอีกฝ่ายจะจากตนไป แต่ชายคนนั้นกลับคิดแผนที่จะพาเธอไปขายให้เจ้าหน้าที่รัฐ ในฐานะที่เธอเป็นโจรทำลายซ่องซึ่งทางการตั้งค่าหัวเอาไว้ คืนหนึ่งขณะที่อีกฝ่ายจะแอบมามัดเธอตอนหลับ โรสก็ตัดสินใจสังหารชายคนนั้นแล้วออกพเนจรอีกครั้ง

เมื่อต้องการอะไร ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือทรัพย์สิน โรสก็จะฆ่าอีกฝ่ายเพื่อช่วงชิงมา ไม่ว่าอีกฝ่ายจะอายุเท่าไร เพศอะไร สถานะอะไร หรือจะขอร้องให้เธอไว้ชีวิตเท่าใด หญิงสาวก็ไม่เคยสนใจ เธอเคยพยายามหาคำตอบว่าเหตุใดตนเองถึงได้ทำเรื่องเช่นนี้ได้โดยไม่รู้สึกอะไร เพื่อหาคำตอบเธอจึงฆ่าไปเรื่อยๆ ไม่มีศาสนาใดช่วยเหลือเธอได้ แต่สุดท้ายโรสก็เลิกตามหาเหตุผล หรือคำตอบใดๆ อีก

ชื่อเสียงของฆาตกรแม่มดดวงตาสีแดงเริ่มขจรขจาย โรสถูกทางการตั้งรางวัลค่าหัว และในที่สุดเธอก็ถูกจับตัวขังคุกพร้อมกับหญิงสาวอีก 5 คนที่ถูกผู้ปกครองดินแดนสั่งทรมานร่างกายเพื่อให้สารภาพผิดในสิ่งที่พวกเธอไม่ได้ทำ ระหว่างที่ถูกตรึงกับหินให้ตากแดดตากฝนจนเสียชีวิตไปเอง โรสก็ร้องไห้ออกมาโดยไม่รู้ตัว หลังจากมองคนอื่นค่อยๆ ตายจากไปจนสิ้น ในที่สุดก็ถึงเวลาของเธอ และในห้วงสุดท้ายของชีวิตนั่นเอง โรสก็มองเห็นดอกไม้ดอกหนึ่งบานอยู่เบื้องหน้าของตน

ไม่นานนักโรสก็ฟื้นคืนชีพจากความตายด้วยอำนาจของดอกไม้ นอกจากนี้มันยังมอบพลังเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงให้แก่เธอ พร้อมกับฝังตัวลึกในร่างกายของหญิงสาว แต่เมื่อโรสได้ทราบถึงความต้องการของดอกไม้ซึ่งต้องการใช้เธอเป็นร่างทรงของเทพเจ้าเพื่อกำจัดมนุษยชาติ เธอจึงเลือกที่จะฆ่าตัวตายเพื่อกำจัดปรสิตให้สิ้นชีพไปพร้อมกัน แต่ดอกไม้กลับคืนชีพให้เธออีกครั้ง และในครั้งนี้มันก็ได้แบ่งร่าง และพลังของเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงจากตัวของเธอออกเป็น 5 ส่วน และนั่นก็คือน้องสาวทั้ง 5 คนนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้โรสจึงมองว่าเด็กหญิงทั้ง 5 เป็นความผิดพลาดที่เธอจำเป็นต้องรับผิดชอบ หญิงสาวหมายมั่นที่จะฆ่าอีกฝ่ายเพื่อรวบรวมพลังทั้งหมดกลับสู่ร่างของตน ก่อนคิดหาวิธีกำจัดดัวเองต่อไป แล้วในภารกิจครั้งนี้โรสก็ได้ถือโอกาสเปลี่ยนชื่อของตนเองเป็นซีโรด้วย

ซีโรออกเดินทางเพื่อสังหารน้องสาวเพียงลำพัง หลังจากที่ลอยคอมาถึงฝั่งของดินแดนแห่งทะเล และถูกเหล่าทหารตามล่าตัวในฐานะนักโทษแหกคุก เธอก็ได้พบกับมังกรขาวตนหนึ่งบังเอิญบินผ่านมาพอดี เมื่ออีกฝ่ายเห็นทหารหลายคนกำลังต่อสู้กับผู้หญิงเพียงคนเดียว ทั้งยังสัมผัสได้ถึงพลังบางอย่างจากร่างกายของหญิงสาว มังกรขาวจึงหยุดบินเพื่อสังเกตการณ์เรื่องแปลกประหลาดนี้ ซีโรถือโอกาสยั่วโมโหอีกฝ่ายให้โจมตีเธอเพื่อจัดการเหล่าทหารไปในตัว จนในที่สุดศัตรูก็ถูกกำจัดทั้งหมด ซีโรจึงได้เผชิญหน้ากับมังกรตนนั้น

มังกรขาวรับรู้ได้ว่ามีดอกไม้สีดำที่เติบโตอยู่ในร่างของซีโร เขาจึงอยากฟังเรื่องราวของมันจากมนุษย์ตรงหน้า และได้แนะนำว่าตนเองมีชื่อว่ามิเคล แม้เขาจะไม่รู้ถึงสาเหตุ แต่ก็ทราบว่ามังกรกับดอกไม้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นอริกันมาช้านาน หญิงสาวยังได้ทราบอีกว่าพลังของมังกรสามารถใช้สังหารเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงได้โดยไม่ทำให้ปรสิตในร่างกายฟื้นคืนชีพให้เธอได้อีก ซีโรจึงบอกให้มิเคลร่วมมือกับตนสังหารเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลง ทว่ามังกรขาวที่รู้สึกอเนจอนาถในความสามารถด้านการต่อสู้อันอ่อนด้อยของหญิงสาวก็ได้ให้เงื่อนไขว่าเขาจะทดสอบพลังของเธอ โดยการพาเธอตระเวณสู้กับปีศาจต่างๆ เมื่อครบ 2 เดือนเธอจะต้องสู้กับเขา และหากเธอสามารถเอาชนะเขาได้ เขาก็จะยอมเป็นพันธมิตร และเพื่อนร่วมรบให้กับหญิงสาว

ซีโรออกผจญภัยกับมิเคลไปยังที่ต่างๆ ระหว่างที่อยู่ด้วยกันทั้งสองก็เรียนรู้ที่จะยอมรับข้อดี และข้อเสียของอีกฝ่าย มิเคลเป็นมังกรผู้เก่งกาจ ทว่าไม่ค่อยฉลาดนัก กับซีโรหญิงสาวปากร้าย แสนกักขฬะ พวกเธอต่างใช้ชีวิตคนเดียวมาตลอด ความเหงา และโหยหาใครสักคนที่จะเข้าใจตนเองทำให้หญิงสาวกับมังกรขาวเริ่มรู้สึกผูกผันกัน ในที่สุดซีโรซึ่งถูกคนที่เธอเชื่อใจหักหลัง และทอดทิ้งเมื่อหมดประโยชน์มาตลอดชีวิตก็ได้รู้จักกับคนที่เธอสามารถเชื่อมั่นได้จากก้นบึ้งหัวใจว่าไม่ว่าเธอจะนิสัยเสีย หรือไม่มีคุณค่าใดๆ เหลือในตัว มิเคลก็จะยังคงอยู่เคียงข้างเธอไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะไม่มีใครเอ่ยออกมา ทั้งสองก็รับรู้ถึงสายสัมพันธ์ที่มีให้แก่กัน ทว่าขณะเดียวกันมันก็ทำให้ซีโรรู้สึกสับสน เธอไม่แน่ใจว่าตัวเองกำลังมีความสุข หรือว่าเศร้ากันแน่ เพราะหญิงสาวรู้ตัวดีว่าไม่ว่าอย่างไร สุดท้ายเธอ และมิเคลก็ไม่อาจอยู่ด้วยกันตลอดไปอยู่ดี

เมื่อวันแห่งสัญญามาถึง มิเคล และซีโรก็ได้ต่อสู้กันก่อนที่เจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงจะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ มังกรขาวจึงทำตามสัญญาว่าเขาจะเป็นมิตรที่ภักดี และต่อสู้เคียงข้างเธอ ทั้งในภารกิจตามล่าสังหารเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงทั้ง 5 คน รวมไปถึงหน้าที่ในการจบชีวิตของซีโรเมื่อเธอกลายเป็นเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงคนสุดท้ายที่เหลืออยู่ด้วย...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa