Spoil NieR Automata Part 9 ศรัทธาและความเชื่อ


2B พา 9S ที่ได้รับบาดเจ็บกลับมายังค่ายของกลุ่มต่อต้าน เพื่อขอความช่วยเหลือในการส่งตัวเขากลับไปรักษาตัวบนบังเกอร์ ท่าทางที่เต็มไปด้วยความเป็นห่วงของแอนดรอยด์สาว ทำให้แอนเนโมเนอดแซวถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ไม่ได้ แล้วหัวหน้ากลุ่มต่อต้านก็แจ้งให้โยร์ฮาทราบว่าผู้บัญชาการฝากบอกว่าต้องการให้เธอติดต่อกลับด่วนที่สุด

เมื่อ 2B ทำการติดต่อไป ผู้บัญชาการก็เอ่ยชื่นชมที่เธอสามารถจัดการกับอดัมได้ ชัยชนะในครั้งนี้ทำให้ทางฐานทราบว่าเขาเป็นผู้รับผิดชอบดูแลหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายถึงครึ่งหนึ่ง และการที่ระบบเครือข่ายต้องขาดเขาไปก็ย่อมทำให้พวกหุ่นยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

"ตอนนี้ 9S เป็นยังไงบ้างเหรอคะ"

โยร์ฮาสาวที่แทบไม่สนใจคำชมเชยที่ได้รับเอ่ยถามหัวหน้าของเธอถึงคู่หูของเธอ เมื่อได้ยินเช่นนั้นผู้บัญชาการก็บอกให้เธอสบายใจได้ เพราะเขากำลังได้รับการปรับปรุงดูแลเป็นอย่างดี และอีกไม่นานคงกลับมาร่วมงานกับแอนดรอยด์สาวได้เช่นเดิม แต่ระหว่างนั้นเธอต้องการให้ 2B ไปเก็บรวบรวมองค์ความรู้ของพวกหุ่นยนต์ และหากพบเห็นหุ่นยนต์ที่มีพฤติกรรมแปลกผิดปรกติก็ให้ส่งรายงานให้เธอ เพราะถึงแม้ว่าฐานจะทราบจำนวนหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความหุ่นยนต์ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบจะไม่ขัดขวางปฏิการของโยร์ฮา

2B รู้สึกสังหรณ์ใจว่าภารกิจที่ได้รับมอบหมายในครั้งนี้อาจจะนำไปสู่การต่อสู้ฆ่าฟันเช่นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นที่อาณาจักรแห่งป่า แต่เธอก็ไม่ปฏิเสธคำสั่ง และตัดสินใจสอบถามข้อมูลจากปาสคาลซึ่งเป็นหุ่นยนต์เหมือนเป้าหมาย แล้วเธอก็ไม่ผิดหวังเมื่ออีกฝ่ายเล่าว่าเมื่อ 2 วันก่อนเขาได้รับการติดต่อจากหุ่นยนต์กลุ่มหนึ่งที่กำลังก่อตั้งอาณานิคมขึ้นบริเวณโรงงานร้าง พวกเขาตัดการเชื่อมต่อของพวกตนออกจากระบบเครือข่ายไม่ต่างจากพวกหุ่นยนต์ในหมู่บ้าน ที่สำคัญยังต้องการทำสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อเป็นพันธมิตรกันอีกด้วย

ปาสคาลชวนแอนดรอยด์สาวที่มีท่าทีสนใจในเรื่องนี้ให้ไปเยี่ยมเยียนพูดคุยกับอีกฝ่ายพร้อมกับเขา ทั้งสองนัดพบกับบริเวณหน้าโรงงานร้าง ซึ่งเขาก็ไม่ลืมแนะนำด้วยความเป็นห่วงว่าตนไม่อาจทราบแน่ชัดว่าหุ่นยนต์ที่กำลังไปเจอมีนิสัยเช่นไร หรือมีจุดประสงค์แอบแฝงอะไรหรือเปล่า จึงอยากให้ 2B ระวังตัวไว้ด้วย

"พวกคุณได้เข้าสู่เขตแดนของพระเจ้าแล้ว เดินตามผมมาทางนี้ได้เลยครับ"

เมื่อเข้าไปด้านใน หุ่นยนต์ที่สวมเสื้อคลุมก็ยืนรอต้อนรับทั้งสองอยู่ ดูเหมือนหุ่นยนต์ที่นี่จะพัฒนาความคิดด้านความเชื่อ และศรัทธาต่อพระเจ้าจนกลายเป็นเหมือนศาสนา แม้จะรู้สึกไม่ค่อยน่าไว้ใจ แต่เพื่อไม่ให้มาเสียเที่ยว 2B และปาสคาลก็เดินตามอีกฝ่ายลงลิฟต์สู่ชั้นใต้ดินซึ่งถูกทำเป็นห้องประกอบพิธีกรรม ไฟทุกดวงปิดสนิท มีเพียงแสงสว่างจากคบเพลิงที่ช่วยส่องให้เห็นทางเดินเท่านั้น

"เมื่อผมตอบรับพระผู้เป็นเจ้าเข้ามาในใจ ผมก็ได้พบกับความสงบที่แท้จริงครับ"
"ทุกครั้งที่ผมมีปัญหาก็จะได้พระคุณเจ้าช่วยชี้นำหนทางให้ตลอด"
"ขอให้ความทุกข์ยากและความขัดแย้งทั้งปวงสูญสิ้นไปจากโลกนี้ด้วยเทอญ"

หุ่นยนต์นักบวชเอ่ยราวต้องการกล่อมผู้มาเยือนให้ร่วมเข้ารีต เบื้องหลังประตูใหญ่ปรากฏภาพของหุ่นยนต์ยืนเรียงรายเคียงข้างบัลลังค์ซึ่งมีหุ่นยนต์ใส่หมวกปีกกว้างตัวหนึ่งนั่งอยู่ ปาสคาลทักทายอีกฝ่ายไปอย่างไม่ค่อยแน่ใจนัก และเอ่ยถามถึงการทำสนธิสัญญาสันติภาพตามที่ได้รับการติดต่อมา หุ่นยนต์ที่น่าจะเป็นผู้นำของที่แห่งนี้ค่อยๆ ก้มหัวของตนเองลง แต่แล้วก็เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นเมื่อศีรษะของอีกฝ่ายกลิ้งตกลงมาแทบเท้าของ 2B บ่งบอกได้ว่าเขาเสียชีวิตไปแล้ว

"พระคุณเจ้าผู้เปี่ยมความดีงามได้กลายเป็นพระเจ้าแล้ว"
"พระคุณเจ้ากลายเป็นพระเจ้าแล้ว พระคุณเจ้ากลายเป็นพระเจ้าแล้ว พระคุณเจ้ากลายเป็นพระเจ้าแล้ว"
"พวกเราเองก็จะได้กลายเป็นพระเจ้าเช่นกัน"
"กลายเป็นพระเจ้าเช่นกัน กลายเป็นพระเจ้าเช่นกัน"


จู่ๆ หุ่นยนต์นักบวชทุกตัวในบริเวณก็พากันร้องซ้ำไปมาด้วยความยินดี ดวงตาเปล่งแสงสีแดงออกมาขณะยกมือขึ้นลงราวกำลังทำพิธีกรรมบางอย่าง ท่ามกลางความตกใจทำอะไรไม่ถูกของแอนดรอยด์สาวและปาสคาล พวกมันก็ค่อยๆ ล้อมทั้งสองเอาไว้ และปิดประตูไม่ให้พวกเธอหลบหนีออกไปได้

"พวกคุณเองก็จะได้กลายเป็นพระเจ้าเช่นกัน"
"กลายเป็นพระเจ้าเช่นกัน กลายเป็นพระเจ้าเช่นกัน"
"พวกเราทุกคนมาตายแล้วกลายเป็นพระเจ้าด้วยกันเถอะ"

สิ้นคำพวกหุ่นยนต์ก็กรูเข้าทำร้าย 2B และปาสคาล แม้หุ่นยนต์หัวหน้าหมู่บ้านจะยังคงสงสัย และต้องการหาคำตอบว่าทำไมอีกฝ่ายจึงได้มีมุมมองความคิดแปลกๆ แต่แอนดรอยด์ที่คุ้นชินกับการต่อสู้มากกว่าก็สั่งให้เขาวิ่งหนี 2B รีบติดต่อขอความช่วยเหลือจากบังเกอร์ แต่สัญญาณก็ย่ำแย่จนไม่อาจฟังเสียงของอีกฝ่ายรู้เรื่อง

"พวกคุณต้องตายแล้วกลายเป็นพระเจ้าซะ ชีวิตหลังความตายคือสิ่งสวยงาม ความตายคือการหลุดพ้น มาตายแล้วกลายเป็นพระเจ้าเถอะ กลายเป็นพระเจ้าด้วยกันเถอะนะ"

นักบวชตะโกนหว่านล้อมไม่หยุด ตอนนั้นเองปาสคาลก็สังเกตได้ว่าประตูลิฟต์อีกฝั่งของห้องถูกปลดล็อคออกแล้ว ทั้งคู่จึงรีบวิ่งออกจากห้องพิธีกรรมไปโดยไม่รู้ว่าลิฟต์ตัวนี้จะพาพวกตนไปที่ใด เมื่อประตูเปิดออกอีกครั้ง หุ่นยนต์ตัวหนึ่งก็ยืนจังก้าอยู่ข้างหน้า แต่ก่อนที่ 2B จะใช้อาวุธในมือกำจัดอีกฝ่าย มันก็กลับร้องออกมาด้วยเสียงของคนที่คุ้นเคยดี

"เดี๋ยวก่อนๆๆ 2B ผมคือ 9S เองครับ"

แอนดรอยด์สาวอุทานด้วยความตกใจ หุ่นยนต์ที่อ้างว่าคือคู่หูของเธอจึงอธิบายว่าเขาคือคนที่รับการติดต่อของเธอเมื่อสักครู่ เลยรีบเจาะระบบของพวกหุ่นยนต์จากบนบังเกอร์เพื่อเข้าควบคุมร่างของอีกฝ่าย เขาจะช่วยทำลายระบบของโรงงานแห่งนี้เพื่อช่วยเหลือให้พวกเธอออกไป และขอให้เธอวิ่งออกไปตามทางที่เขาบอก

ระหว่างทาง 2B พบกับร่างไร้ชีวิตของจักรกลที่ถูกฆ่า หุ่นยนต์นักบวช และผู้ศรัทธาอีกหลายตัวนั่งคุกเข่าสวดภาวนาตัวสั่นเทาด้วยความหวาดกลัว พวกเขามีความคิดไม่ตรงกับเพื่อนร่วมกลุ่มที่วิปริตคิดว่าหากตายแล้วจะสามารถกลายเป็นพระเจ้าได้ หุ่นยนต์ที่ยังรอดชีวิตจึงขอร้องให้แอนดรอยด์ช่วยเหลือพวกตน

2B กำจัดหุ่นยนต์ที่ทำร้ายเพื่อนร่วมกลุ่มซึ่งมีความเชื่อต่างกับตัวเองโดยอ้างความหวังดี พร้อมวิ่งไปตามเส้นทางที่ 9S แจ้ง เธอและปาสคาลมาถึงลิฟต์ตัวใหญ่ แต่ระหว่างที่มันกำลังเคลื่อนขึ้นไปยังชั้นบน ทั้งสองก็สังเกตเห็นหุ่นยนต์ที่มีขาคล้ายแมงมุมเกาะอยู่บนกำแพง มันกระโดดใส่ผู้ที่กำลังคิดหลบหนี พร้อมสร้างเกราะขึ้นปกป้องร่างกายของตนเองจากการโจมตีระยะประชิด เมื่อเห็นสถานการณ์ไม่สู้ดีนักปาสคาลจึงบินขึ้นไปด้านบนเพื่อที่จะได้ไม่เป็นตัวถ่วงในการต่อสู้ให้แอนดรอย์สาว


หุ่นยนต์กระโดดกระแทกพื้น สร้างพลังไฟฟ้าโจมตีศัตรู ทำให้ยิ่งยากต่อการโจมตี POD 042 วิเคราะห์ว่ามันสร้างเกราะจากการดึงไฟฟ้าจากโรงงานมาใช้ จึงควรทำลายแหล่งพลังงานของมันโดยเร็ว ตอนนั้นเอง 9S ก็ได้ติดต่อเข้ามา และแจ้งคู่หูของเขาว่าจะทำการดับไฟฟ้าของโรงงานลงทั้งหมด

90 เปอร์เซ็นต์ 92 95 98 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งห้องตกสู่ความมืด พร้อมกับเกราะของหุ่นยนต์ตรงหน้าที่หายไป 2B ต้องต่อสู้กับศัตรูในความมืดโดยอาศัยแสงที่ส่องออกมาจากดวงตา และเสียงจากการเคลื่อนไหวของอีกฝ่ายช่วยระบุตำแหน่งของมัน ในที่สุดโยร์ฮาก็สามารถล้มมันลงได้ พร้อมกับที่ลิฟต์ขึ้นมาถึงสุดทาง

ข้างทางยังเต็มไปด้วยหุ่นยนต์คลั่งศรัทธาไร้สติที่เที่ยวทำร้ายพวกเดียวกันซึ่งเห็นต่าง เสียงที่เต็มไปด้วยความสิ้นหวังหวาดกลัวไร้ทางออก หุ่นยนต์ที่ฆ่าตัวตายโดยการกระโดดลงไปยังเหล็กหลอมโดยหวังว่าจะได้หลุดพ้นจากร่างกายจักรกล หลังจากที่ต้องผจญกับเรื่องราวน่าประหลาดชวนอึดอัดใจเหล่านี้ ในที่สุด 2B และปาสคาลก็สามารถออกมาจากโรงงานร้างได้


"ทำไม ทำไมพี่ต้องตายด้วย! ไม่เห็นยุติธรรมเลยเลย ทั้งๆ ที่พี่เป็นพี่น้องคนเดียวของฉันแท้ๆ"

ณ อีกสถานที่หนึ่ง อีฟ หุ่นยนต์ที่เกิดจากแบ่งร่างจากอดัมตะโกนใช้มือทุบโต๊ะด้วยความคับแค้น เขาเอามือปัดเชิงเทียนอย่างหัวเสีย ยิ่งเมื่อมองไปยังฝั่งตรงข้ามของโต๊ะที่บัดนี้ว่างเปล่าไร้ผู้ใด ความโกรธก็ยิ่งทวีขึ้น

"ไอ้พวกx่าเอ้ย ฉันจะฆ่าพวกมัน จะฆ่าพวกมันให้หมด!"

เขากล่าวกับตัวเอง เมื่อเงยหน้าขึ้นดวงตาก็กลายเป็นสีแดง พร้อมๆ กับที่ผิวด้านซ้ายเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำ เผยลวดลายแปลกประหลาดขึ้น

เกร็ดความรู้
  • หุ่นยนต์ที่เป็นผู้นำลัทธิมีชื่อว่า Kierkegaard ซึ่งได้มาจากชื่อของนักปรัชญา และนักเขียนเกี่ยวกับศาสนาชาวเดนนิช Søren Aabye Kierkegaard เขาชอบเขียนตีแผ่ปัญหาในศาสนาจักร วิเคราะห์เกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธา และจริยธรรม ในช่วงแรกเขาใช้นามแฝงในการเขียนหลายชื่อ แถมยังชอบใช้นามแฝงอันหนึ่งไปเขียนวิจารณ์งานที่ใช้นามแฝงอีกชื่อ เทียบกับสมัยนี้ก็คงเหมือนคนที่ตั้งกระทู้ในพันธ์ทิพย์ แล้วอวตาร ID ใหม่มาปั่นกระทู้นั่นเอง
  • หุ่นยนต์ที่คล้ายแมงมุมมีชื่อว่า So-Shi ซึ่งเป็นการออกเสียงในภาษาญี่ปุ่นของจวงจื่อ นักปรัชญาชาวจีน แนวคิดของเขามักเน้นไปในด้านความเชื่อทางจิญวิญญาณ การหลุดพ้นจากกิเลศ และเชื่อว่าอิสระที่แท้จริงได้จากการเลิกยึดติดแล้วกลับสู่กฏแห่งธรรมชาติ ตัวของเขาเองก็ได้ใช้ชีวิตอย่างสันโดษในป่าใกล้เชิงเขาตามความเชื่อนั้น
  • สัญลักษณ์ที่ปรากฏบนอกด้านซ้ายของอีฟ คือเครื่องหมายของ Cult of the Watchers กลุ่มผู้บูชาเทพเจ้าในเกม Drag on Dragoon ซึ่งถูกออกแบบโดยมีต้นแบบจากภาพใบหน้าของวัน (ชาย) ผู้นำคนแรกของกลุ่ม และวัน (หญิง) พี่สาวของเขาที่รวมกันครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้วัน (ชาย) ยังเกิดจากการที่วัน (หญิง) พยายามแบ่งร่างของตัวเองเพิ่ม ซึ่งคล้ายกับการที่อดัมแบ่งร่างอีกร่างกลายเป็นน้องชายของเขามาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผ้าปิดตาของ YoRHa

รีวิว Nier Automata Novella ฉบับยาว ภาษาไทย แบบกาวๆ