Spoil NieR Automata Part 8 เมืองจำลอง


ถึงจะได้รับการอนุมัติให้ออกค้นหา 9S แต่สัญญานที่อ่อนลงจากการต่อสู้ก็ทำให้ POD 042 ไม่สามารถตรวจหาตำแหน่งของสมาชิกหน่วยโยร์ฮา ยิ่งเมื่อเห็นร่างของเพื่อนร่วมหน่วยที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ความกังวลใจก็ยิ่งก่อตัวในใจของ 2B เธอจึงรีบเดินทางไปยังค่ายกลุ่มต่อต้านเพื่อขอความช่วยเหลืออีกฝ่ายในการจัดหาสแกนเนอร์แบบไดนามิกเสริมให้ POD สามารถตรวจหาสัญญาณของ Black Box ได้

เมื่อได้ทราบเรื่อง แอนเนโมเนแนะนำให้แอนดรอยด์สาวไปสอบถามแอนดรอยด์ฝาแฝดผมสีแดงที่นั่งอยู่ไม่ห่างไปนัก แต่ก่อนที่โยร์ฮาจะผละไป หัวหน้าค่ายกลับมีท่าทีเหมือนต้องการบอกอะไรบางอย่างเกี่ยวกับทั้งสอง แต่สุดท้ายเธอก็เปลี่ยนใจเลือกที่จะเก็บคำเหล่านั้นไว้กับตัว

"เธอต้องการอะไร"
"ไม่เอาน่า เดโวลา อย่าหาเรื่องเขาสิ"

"เธอเองก็อย่าเที่ยวเชื่อใจคนไม่มีหัวนอนปลายเท้าไปซะทุกคนสิ"
"ต้องขอโทษแทนเธอด้วยนะคะ คุณมีอะไรให้พวกเราช่วยหรือเปล่า"

เพียงแค่ก้าวเท้าเข้าใกล้ แอนดรอยด์ผมหนาหยักศกก็เอ่ยถามเสียงแข็งอย่างไม่เป็นมิตร จนฝาแฝดของเธอผู้มีผมเรียบตรงต้องเอ่ยปราม และสอบถามถึงสาเหตุที่โยร์ฮามาพบพวกเธอ 2B จึงขอชิปสำหรับสแกนหาสัญญาณ Black Box จากทั้งสอง ถึงจะพูดจาห้วนใส่ แต่แอนดรอยด์ที่มีชื่อว่าเดโวลาก็ยินดีมอบมันให้กับเธอ นอกจากนี้โปโปลา แอนดรอยด์สาวผมตรงก็ยังช่วยอธิบายวิธีใช้มันให้กับโยร์ฮาอีกด้วย

2B ติดตั้งชิปที่ได้รับให้ POD 042 แต่แม้เธอจะพบกับสมาชิกร่วมหน่วยที่ได้รับบาดเจ็บหลายคน แอนดรอยด์สาวก็ยังไม่พบคนที่ต้องการเสียที ทว่าในที่สุดเธอก็ได้พบกับโยร์ฮาคนหนึ่งที่พอทราบตำแหน่งที่ 9S น่าจะหล่นลงไปหลังแรงระเบิด ซึ่งใกล้กับบริเวณที่เธอได้พบกับพวกอดัมเมื่อครั้งก่อน 2B รีบมุ่งหน้าไปยังถ้ำใต้พื้นดินที่ตอนนี้สองข้างทางเต็มไปด้วยศพของแอนดรอยด์ที่ถูกตรึงกับไม้ ถึงจะไม่เข้าใจว่าเหตุใดร่างของแอนดรอยด์จึงมาอยู่ที่นี่ และ 9S จะเข้าถ้ำมาลึกขนาดนี้เพราะอะไร แอนดรอยด์สาวก็ไม่ละความพยายามที่จะตามหาอีกฝ่าย เธอเดินเข้าไปในลิฟท์ตัวหนึ่งซึ่งพาผู้โดยสารลงลึกไปยังใต้ดิน และเมื่อประตูเปิดออก 2B ก็ต้องแปลกใจกับภาพเมืองสีขาวหน้าตาประหลาดที่ปรากฏตรงหน้า


โยร์ฮาสาวสำรวจเมือง ที่แห่งนี้คือที่ใด ใครเป็นผู้สร้าง และถูกสร้างขึ้นเพื่ออะไร ศพมากมายของโยร์ฮาที่น่าจะถูกพาตัวมากระจายอยู่ทั่ว ชวนให้สถานการณ์ไม่แน่ไว้วางใจ เมื่อ 2B เดินทางมาถึงลานกว้าง จู่ๆ ก้อนสีเหลี่ยมที่กระจายระเกะระกะอยู่ในบริเวณนั้นก็ก่อตัวปิดทางขังเธอไว้ ก่อนที่อีกส่วนหนึ่งจะรวมตัวกันเป็นก้อนสูงราว 2 เมตร และเมื่อมันกระจายตัวออก อดัมที่ตอนนี้สวมแว่นตาก็ปรากฏตัว เขาทำท่าโค้งคำนับให้แอนดรอยด์ราวสุภาพบุรุษที่กำลังเชิญชวนสตรีออกเดท

"ขอต้อนรับสู่เมืองแสนรักของฉัน" อีกฝ่ายกล่าวทักทาย

"ฉัน ไม่สิ พวกเราหุ่นยนต์ ต่างก็มีความสนใจในพวกมนุษย์ ทั้งความรัก ครอบครัว ศาสนา สงคราม ยิ่งฉันศึกษาเรื่องราวจากในบันทึกมากเท่าไร ฉันก็ยิ่งหลงเสน่ห์ของพวกเขามากขึ้นเรื่อยๆ เมืองนี้เองก็เป็นหนึ่งในที่ที่ฉันสร้างขึ้นเพื่อทำความเข้าใจมนุษย์ให้มากยิ่งขึ้น มันยิ่งใหญ่ใช่ไหมล่ะ เต็มไปด้วยจิตวิญญาณใช่ไหม แถมตอนนี้มันก็เป็นสุสานของพวกแอนดรอยด์ด้วย"

แม้อีกฝ่ายจะพล่ามยาวเหยียดแต่ 2B ก็แทบไม่สนใจสิ่งที่เขาพูด ไม่ว่าอย่างไรอีกฝ่ายก็เป็นหุ่นยนต์ ทั้งยังทำลายแอนดรอยด์ไปมากมาย เธอจึงเข้าโจมตีอีกฝ่ายอย่างไม่ลังเล แต่ราวกับอัดอั้นตันใจมานาน อดัมก็ยังเล่าเรื่องราวของตัวเองต่อ แม้จะต้องต่อสู้กับแอนดรอยด์สาวไปด้วยก็ตาม

"ฉันอยากเรียนรู้กลไกทั้งหมดของพวกมนุษย์ให้ได้ ทั้งความรัก ทั้งความเป็นครอบครัว แต่แล้วฉันก็ได้รู้ความจริงว่าสิ่งสำคัญของการเป็นมนุษย์ก็คือความขัดแย้ง พวกเขาทั้งต่อสู้ ขโมย ฆ่ากัน สิ่งนี้แหละก็คือตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา"

"นายมันไม่ได้เข้าใจมนุษย์เลยสักนิด" 2B แย้งทฤษฎีบิดเบี้ยวของอีกฝ่ายอย่างไม่พอใจ แต่มันกลับทำให้หุ่นยนต์หนุ่มยิ่งเข้าใจผิดไปกันใหญ่

"นี่ฉันทำให้เธอโกรธเหรอแอนดรอยด์น้อย เพราะว่าฉันพูดไม่ดีเกี่ยวกับมนุษย์ที่รักของเธอสินะ ความจริงมันก็น่าเจ็บปวดอย่างนี้นี่แหละ ฉันเข้าใจถึงแก่นสำคัญของมนุษยชาติแล้ว หุ่นยนต์อย่างฉันพอเกิดมาก็ถูกเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย มันทำให้พวกเราเป็นอมตะ ไม่มีใครสามารถเอาชนะได้ก็จริง แต่ก็เพราะข้อมูลพวกนั้นเหมือนกันที่ทำให้พวกเราไม่อาจเข้าใจความหมายของการมีชีวิตหรือความตายได้ เพราะพวกมันไม่เคยมีความสำคัญกับพวกเราเลย"

อดัมแย้มยิ้ม ใช้ความสามารถบังคับก้อนหลี่ยมมากมายรอบตัวให้ลอยในอากาศ ก่อนจะปล่อยให้มันตกลงบนพื้นอย่างไร้ความหมาย

"เพราะฉะนั้นฉันเลยตัดสินใจว่าจะลองเอาชีวิตของตัวเองเป็นเดิมพันในการต่อสู้ดู และตอนนี้ฉันก็ตัดการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายแล้ว เอาล่ะ มาฆ่ากันเถอะ!"

หุ่นยนต์หัวเราะด้วยเสียงบ้าคลั่งขณะเข้าต่อกรกับ 2B การตัดการเชื่อมต่อจะทำให้ข้อมูลของเขาไม่สามารถกลับสู่ระบบเครือข่ายได้อีก นั่นหมายความว่าหากเขาพ่ายแพ้ในการต่อสู้ครั้งนี้ ตัวตนของเขา ณ เวลานี้ก็จะไม่อาจถูกบันทึกไว้ และนั่นคงไม่ต่างจากความตายที่เขาต้องการเข้าใจ

ทว่าแอนดรอยด์สาวไม่ต้องการเสียเวลากับการต่อสู้ เธอจำเป็นต้องตามหา 9S เพื่อช่วยเหลือเขา เมื่อได้ยินชื่อของแอนดรอยด์ Scanner อดัมก็ยิ่งหัวเราะดังขึ้น ก่อนนึกเรื่องสนุกบางอย่างขึ้นได้ เขาลอยตัวขึ้นสู่ด้านบนอาคารสูง พร้อมกับบังคับโครงสร้างของสิ่งก่อสร้างให้แยกออกเผยให้เห็น 9S ที่ถูกกักขังไว้ในด้านในนั้น ร่างของเขาถูกอาวุธมากมายแทงทะลุจนเลือดเทียมสีเข้มไหลออกมาจากบาดแผล อดัมเหยียดปาก ใช้มือจับใบหน้าของแอนดรอยด์หนุ่มให้เงยขึ้นเพื่อที่ 2B จะได้เห็นสีหน้าไม่สู้ดีของคู่หูได้ชัดๆ


"ฉันเตรียมเขาไว้ให้เธอเลยนะเนี่ย ยังไงพวกเราก็ต้องการสู้เพื่ออะไรบางอย่างใช่ไหม"

ภาพที่อดัมลูบใบหน้าของ 9S ราวกับกำลังยั่วยุ ทำให้ 2B ไม่อาจควบคุมความโกรธเกรี้ยวของตัวเองไว้ได้ เธอกัดฟันแน่น ก่อนตะโกนประกาศการต่อสู้

"แก ไอ้เลวเอ้ย ฉันจะฆ่าแก!"

"ใช่ นั่นแหละ ความรู้สึกนั้นแหละ ความเกลียดชังจากก้นบึ้งของจิตใจอย่างนี้แหละ เข้ามาเลยสิ 2B!"

หุ่นยนต์หนุ่มกลับลงสู่พื้นเพื่อเผชิญหน้ากับอีกฝ่าย ทั้งคู่เข้าห่ำหั่นกันสุดความสามารถ ไม่มีอะไรให้ต้องออมแรงเผื่อเอาไว้อีกแล้ว หลังจากการต่อสู้ดำเนินไปอย่างดุเดือด ในที่สุด 2B ก็สามารถใช้ดาบแทงทะลุท้องของอีกฝ่ายได้ แต่ก็ต้องตกใจเมื่ออดัมคว้าตัวเธอเข้าไปสวมกอด ใบหน้าเต็มด้วยรอยยิ้มราวกำลังยินดีในอะไรบางอย่าง


"นี่คือ... ความตายอย่างนั้นเหรอ"

แอนดรอยด์สาวพยายามฝืนตัวออกห่าง แต่ก็สู้แรงอีกฝ่ายไม่ได้ จึงออกแรงปักอาวุธลงลึกเข้าไปในร่างของเขามากขึ้น เมื่อมือของอดัมคลายออก 2B ก็กระชากดาบออกอย่างรวดเร็ว หุ่นยนต์หนุ่มล้มลงของเหลวสีแดงไหลนองเต็มพื้น ก่อนเอ่ยเสียงแผ่วเบาพร้อมมุมปากที่เหยียดออกด้วยความดีใจที่ได้ทำความรับรู้ในสิ่งที่เขาไม่เคยเข้าใจมาก่อน

"มืดจัง... หนาวจัง..."

โยร์ฮาหอบหายใจขณะมองอีกฝ่ายที่แน่นิ่งไป เมื่อหันไปยังเบื้องหลังก็พบว่า 9S ได้หล่นจากอาคารลงมาแล้ว 2B รีบเข้าไปดูอาการของเพื่อนร่วมหน่วยด้วยความเป็นห่วง หลังจากที่ประคองร่างของเขาขึ้นมาแล้วพบว่าเขายังคงมีสติอยู่ แอนดรอยด์สาวก็โล่งอก

"เอาล่ะ เรากลับกันเถอะ"

คำพูดอ่อนโยนผิดวิสัยของ 2B ทำให้ 9S พยักหน้าตอบรับด้วยความยินดี เธอช้อนร่างของเขาขึ้นมา เมื่อได้มองใบหน้าของแอนดรอยด์หนุ่มหลังจากที่ต้องเฝ้ากังวลว่าต้องสูญเสียเขาไป เธอก็อดเผยรอยยิ้มออกมาไม่ได้ ก่อนอุ้มอีกฝ่ายออกจากสถานที่แห่งนี้ที่กำลังถล่มลงหลังจากผู้สร้างถูกทำลาย


เกร็ดความรู้
  • แอนดรอยด์ฝาแฝดผมสีแดง เดโวลา และโปโปลา เป็นตัวละครจาก NieR ภาคแรก ในภาคภาษาญี่ปุ่นพวกเธอมีชื่อว่าเดโวรุ และโปโปรุ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผ้าปิดตาของ YoRHa

รีวิว Nier Automata Novella ฉบับยาว ภาษาไทย แบบกาวๆ