Spoil NieR Automata Part 6 โยร์ฮาผู้ทรยศ


หลังจากได้รับคำสั่งใหม่ 2B และ 9S ก็กลับสู่พื้นโลกเพื่อพบกับปาสคาล เมื่อรู้ว่าตนสามารถให้ช่วยเหลือแอนดรอยด์โยร์ฮาได้ หุ่นยนต์หัวหน้าหมู่บ้านก็ยินดีให้ความร่วมมือ ปาสคาลเล่าว่าตัวเขาและลูกบ้านมีชีวิตมาแล้วหลายร้อยปี ต่างสูญเสียพวกพ้องไปครั้งแล้วครั้งเล่า เขาไม่เคยหวาดกลัวในความตายของเพื่อนๆ แต่สิ่งที่เขากลัวมาที่สุดคือการต้องคอยมองคนที่เขาให้ความสำคัญจากไปทีละคน ขณะที่เขายังคงมีชีวิตอยู่ และนั่นทำให้เขาคิดได้ว่าการสู้รบนี้ควรจะยุติเสียที ที่สำคัญเอเลี่ยนผู้ที่สร้างพวกเขาขึ้นมาก็ไม่เคยส่งคำสั่งใหม่ให้พวกเขาเลย พวกเขาจึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต่อสู้อีกต่อไป

2B ลองสอบถามปาสคาลว่านอกจากพวกเขาแล้วยังมีหุ่นยนต์ที่ตัดการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายอีกหรือเปล่า เขาจึงบอกว่าหุ่นยนต์ที่ขับร้องเพลงในสวนสนุก ซึ่งพวก 2B จัดการไปก่อนหน้านี้ก็น่าจะไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบเช่นกัน

"อ๋อ แล้วก็ยังมีพวกที่อยู่ในอาณาจักรแห่งป่าด้วย แต่ว่า..."

จู่ๆ หุ่นยนต์ก็มีท่าทีกระอักกระอ่วน แต่สุดท้ายก็ยอมบอกว่าในป่าไม่ไกลจากที่นี่มากนัก มีหุ่นยนต์กลุ่มหนึ่งกำลังพยายามสร้างประเทศอยู่ แต่อีกฝ่ายก็รังเกียจคนจากภายนอกมาก แม้พวกเขาที่เป็นสิ่งมีชีวิตเดียวกันก็ไม่สามารถเข้าไปใกล้ที่แห่งนั้นได้ กระนั้นเมื่อเห็นว่าแอนดรอยด์แสดงความต้องการที่จะไปสำรวจสถานที่แห่งนั้น ปาสคาลก็ทำได้เพียงบอกให้ทั้งคู่ระวังตัว

โยร์ฮามุ่งหน้าสู่อาณาจักรแห่งป่าตามตำแหน่งที่ปาสคาลบอก ระหว่างทาง 9S ก็อดตัดพ้อน้อยใจไม่ได้ว่าเหตุใด 2B จึงไม่เรียกเขาว่า Nines เสียที แต่แอนดรอยด์สาวก็ตัดบทอย่างไร้เยื่อใยว่าไม่มีความจำเป็นที่เธอต้องทำเช่นนั้น ชายหนุ่มจึงเปลี่ยนเรื่องคุยแก้เก้อ

ทั้งสองเจออาคารร้างที่เคยถูกเรียกว่าศูนย์การค้าตรงตามที่ปาสคาลบอก แต่กลับพบว่าประตูที่เชื่อมทางสู่อาณาจักรแห่งป่าถูกปิดเอาไว้ ขณะที่โยร์ฮากำลังสำรวจเพื่อหาเส้นทางอื่น POD 042 ก็แจ้งเตือนถึงสัญญาณของหุ่นยนต์จำนวนมากที่กำลังเข้ามาประชิด

"เพื่อความรุ่งโรจน์ของราชาของพวกเรา!"

เสียงสังเคราะห์ดังขึ้นเหนือศีรษะของแอนดรอยด์ ก่อนที่หุ่นยนต์หลายตัวจะกระโดดลงมาโจมตีทั้งสอง 2B และ 9S เข้าต่อกรกับอีกฝ่ายจนกระทั่งเหลือพวกมันเพียงแค่คนเดียว เมื่อพบว่าตนกำลังย่ำแย่ หุ่นยนต์ตัวนั้นจึงพยายามวิ่งหนีจากศัตรู แต่สุดท้ายมันก็ล้มลง ส่วนศีรษะทรงกลมกระเด็นตกลงบนพื้น ก่อนที่มันจะแยกออกเผยวัตถุทรงกลมสีขาว ที่มีดวงตาและรอยยิ้มประหลาดที่อยู่ข้างใน สิ่งที่ได้เห็นทำให้แอนดรอยด์อดตกใจไม่ได้



"อะ เออ นี่ผมอยู่ที่ไหนกันเนี่ย คือ... คือว่า มีเรื่องอะไรกันหรือเปล่าครับ"

สิ่งมีชีวิตปริศนาเอ่ยด้วยน้ำเสียงตกใจปนไม่แน่ใจกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญ ยิ่งเมื่อได้ยิน 9S เสนอกับคู่หูให้จัดการมันก่อนเพื่อความปลอดภัย แถมแอนดรอยด์สาวยังเห็นด้วยกับเพื่อนร่วมหน่วย มันก็ยิ่งแสดงความตื่นตระหนกก่อนรีบกลิ้งตัวหนีไปอย่างรวดเร็วจนแอนดรอยด์ก็ไม่อาจตามได้ทัน แต่มันก็ได้ชนประตูที่ปิดทางไปยังอาณาจักรแห่งป่าพังเสียหาย จนทำให้ 2B และ 9S สามารถเดินทางต่อไปได้

เมื่อเห็นการมาของผู้บุกรุก หุ่นยนต์ของอาณาจักรแห่งป่าก็รีบออกมาโจมตีใส่ทั้งคู่โดยไม่แม้แต่จะถามถึงสาเหตุที่อีกฝ่ายเดินทางมายังที่นี่ พวกมันแต่งกายด้วยชุดเกราะ แสดงถึงความเจริญของวัฒนธรรมในดินแดนแห่งนี้ แอนดรอยด์โยร์ฮาต่อสู้กับเหล่าหุ่นยนต์ที่ขัดขวางการทำภารกิจ มุ่งหน้าไปยังอาคารที่ดูเหมือนปราสาทซึ่งน่าจะเป็นที่ประทับของราชา

"ปกป้ององค์ราชากับอาณาจักรไว้!"
"แสดงให้พวกมันเห็นถึงความแข็งแกร่งของพวกเราเหล่าอัศวินศักดิ์สิทธิ์ซะ!"

"ไม่มีวันถอยหลังให้ศัตรู เราจะสู้!"
"เพื่อองค์ราชา!"

หุ่นยนต์ทหารพากันกรูเข้าหาผู้บุกรุกอย่างไม่กลัวเกรง พวกมันจัดทัพ เดินเวรยามตรวจตราความเรียบร้อย ลอบโจมตี และใช้อาวุธหลากหลายประเภท สิ่งที่ได้เห็นทำให้ 9S อดสงสัยไม่ได้ว่าพวกหุ่นยนต์สามารถทำความเข้าใจกับความภักดี และมีรูปแบบพฤติกรรมเช่นนี้ได้อย่างไร เขาจึงบอกให้ 2B ระวังตัวมากขึ้น

"รับทราบ Nine... s"

ชื่อที่ออกมาจากปากแอนดรอยด์สาวทำให้เจ้าของชื่อสะดุ้ง เขารีบเอ่ยถามอีกฝ่ายรัวเร็วด้วยความยินดีเพื่อยืนยันว่าตนไม่ได้ฟังผิดไป ทว่า 2B กลับเฉไฉว่าไปว่าเธอไม่ได้เรียกเขาด้วยชื่อนั้น ก่อนตัดบทให้ตั้งสมาธิกับการต่อสู้เมื่อคู่หูของเธอยังคงถามซ้ำในเรื่องเดิม

"พวกแกไปต่อมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว!"
"เราจะปกป้ององค์ราชาด้วยชีวิตของพวกเรา"
"ที่นี่เป็นประเทศที่รักของพวกเรา อย่าปล่อยให้พวกมันไปมากกว่านี้แม้แต่นิ้วเดียวนะ"

เมื่อถึงห้องโถงยาวหุ่นยนต์จำนวนมากก็เข้าโจมตีโยร์ฮาราวกับกำลังปกป้องอะไรอยู่ แต่ในที่สุดแอนดรอยด์ก็สามารถฝ่าฝันจนเข้าไปถึงด้านในได้ เสียงสังเคราะห์ประหลาดลอยมาให้ทั้งสองได้ยิน และเมื่อพวกเธอเดินเข้าไปใกล้ ภาพของหุ่นยนต์ที่คล้ายเด็กทารกดูดจุกนมปลอมซึ่งกำลังนอนอยู่บนเตียงเด็กก็ปรากฏต่อสายตา เมื่อพิจารณาจากการกระทำของพวกหุ่นยนต์ก่อนหน้านี้ หรือว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะคือราชาที่พวกมันกล่าวถึง

ความจริงที่หุ่นยนต์ไร้พิษภัยที่ไม่อาจแม้จะเคลื่อนไหวด้วยตนเองคือราชาที่พวกหุ่นยนต์ยกย่องเทิดทูนขนาดยอมสละชีวิตให้ ทำให้ 2B และ 9S มองหน้ากันราวกับจะยืนยันสิ่งที่ตนเห็น แต่ทันใดนั้นเองแรงปะทะจากการโจมตีบางอย่างก็ทำให้แอนดรอยด์โยร์ฮาทั้งสองกระเด็นถอยหลังกระแทกกับพื้น เมื่อเงยหน้าขึ้นพวกเธอก็เห็นหญิงผมยาวสีเงินคนหนึ่งกำลังใช้อาวุธในมือปักลงกลางตัวราชา เสียงร้องสังเคราะห์ของทารกหยุดลงในทันที เธอยกดาบที่มีร่างน้อยๆ ติดขึ้นมามองด้วยสีหน้าไร้ความรู้สึก แล้วออกแรงสะบัดมันทิ้งอย่างไม่ใยดี


หญิงสาวปริศนาหันหน้ามามองโยร์ฮาทั้งสอง จากนั้นจึงก้าวเท้าเข้าใกล้ ทว่ายังคงเว้นระยะห่างไว้ เมื่อพิจารณาของรูปร่างหน้าตาของอีกฝ่าย แอนดรอยด์ Scanner ก็ตอบได้ทันทีว่าคนตรงหน้าคือเผ่าพันธ์เดียวกันกับพวกตน และแม้จะมีร่างกายที่ไม่เหมือนกันเลยทีเดียว แต่เธอต้องเป็นแอนดรอย์รุ่นโยร์ฮาอย่างนอน

"คำเตือน แอนดรอยด์คนนี้เป็นเป้าหมายของหน่วยโยร์ฮา ขอแนะนำให้ทำการกำจัดซะ"

เมื่อได้ยินเสียงของ POD 042 9S ก็ยิ่งตกใจด้วยความไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงต้องทำลายสมาชิกหน่วยเดียวกัน ทว่าคู่หูของเขากลับกลับมีท่าทีใจเย็น เอ่ยด้วยเสียงนิ่งเรียบให้ทำตามคำแนะนำของจักรกลสนับสนุน แม้จะไม่เห็นด้วย แต่เมื่อเห็น 2B เข้าโจมตีอีกฝ่ายเขาก็ได้เพียงแต่ยอมรับ และเข้าไปช่วยเหลือ ตอนนั้นเองพวกเขาก็ได้รับสัญญาณการติดต่อจากบังเกอร์ ภาพของผู้บัญชาการฉายขึ้นมา

"จากบังเกอร์ถึง 2B และ 9S พวกเราตรวจจับสัญญาณจาก Black Box ของแอนดรอยด์หนีทัพที่ชื่อว่า A2 ได้ ตอนนี้พวกเธอกำลังเผชิญหน้ากับอะไรอยู่ ใช่ A2 หรือเปล่า"

เสียงของผู้บัญชาการที่เต็มไปด้วยความตื่นตระหนกทำให้แอนดรอยด์ Scanner ไม่เข้าใจสถานการณ์มากยิ่งขึ้น ดูเหมือนหัวหน้าของเขาจะรู้ว่าลูกน้องคิดอะไรอยู่ เธอจึงรีบเอ่ยเสริมขึ้นมา

"A2 ทิ้งหน้าที่ของตัวเองไป แถมยังทำลายแอนดรอยด์หลายคนที่ถูกส่งไปจับเธอด้วย ฆ่าเธอซะ ก่อนที่พวกเธอจะเป็นฝ่ายถูกฆ่าเอง"

สัญญาณการติดต่อถูกตัดไป ทำให้ 9S ไร้ทางเลือกนอกจากทำตามคำสั่งที่ได้รับ เขาและ 2B ช่วยกันโจมตี A2 รูปแบบการต่อสู้ที่คล้ายกันยิ่งตอกย้ำว่าพวกเขาทั้งหมดเป็นแอนดรอยด์รุ่นเดียวกัน และด้วยจำนวนที่น้อยกว่า สุดท้าย A2 ก็หลบไปยังขอบกำแพงของอาคาร สายตาจับจ้องมาที่แอนดรอยด์ทั้งสองราวกับต้องการพูดอะไร แต่ก็ไร้เสียงใดออกมาจากลำคอของเธอ

"ทำไม ทำไมเธอถึงหักหลังพวกเรากันล่ะ"

9S ถามทำลายความเงียบ ทว่าอีกฝ่ายกลับใช้สายตาไร้อารมณ์ใดๆ มองตอบ

"ผู้บัญชาการต่างหากที่เป็นฝ่ายหักหลังพวกนาย"

หญิงสาวกล่าวทิ้งท้ายไว้ก่อนกระโดดออกจากอาคาร เมื่อ 2B และ 9S พยายามตามเธอไป ก็พบว่าอีกฝ่ายหายตัวไปจากบริเวณนั้นแล้ว แอนดรอยด์หนุ่มจึงติดต่อไปยังบังเกอร์เพื่อรายงานเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อเห็นสมาชิกหน่วยยังคงปลอดภัย ผู้บัญชาการก็อดโล่งใจไม่ได้ และสั่งให้ทั้งสองอย่าเข้าใกล้ A2 อีก แต่เมื่อถูก 9S ถามถึงเหตุผลที่อีกฝ่ายหนีทัพ หัวหน้าของเขากลับอ้างว่าเรื่องนั้นเป็นความลับ แล้วตัดสัญญาณติดต่อไปอย่างรวดเร็ว

9S เสนอ 2B ว่าควรสอบถามเรื่องนี้กับปาสคาลเผื่อว่าหัวหน้าหมู่บ้านหุ่นยนต์อาจจะพอรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับโยร์ฮาผู้ทรยศ และเมื่อได้รับความเห็นชอบ เขาจึงติดต่อหาคนที่เอ่ยถึงเพื่อแจ้งข่าวว่าพวกเขากำลังจะไปพบเพื่อสอบถามอะไรบางอย่าง

เกร็ดความรู้
  • สิ่งมีชีวิตทรงกลมที่มีใบหน้ามีชื่อว่าเอมิล เป็นตัวละครจาก NieR ภาคแรก เขาเป็นเด็กชายที่ถูกใช้เวทมนต์ดัดแปลงเป็นอาวุธ ทำให้ร่างไม่อาจเติบโตตามวัย และไม่อาจระบุได้ว่าจะมีอายุขัยนานเท่าไร เรื่องราวที่เกิดขึ้นภาคแรกทำให้เขาสูญเสียร่างกายไปเหลือเพียงศีรษะ
  • หุ่นยนต์ราชามีชื่อว่า Immanuel ซึ่งได้ชื่อมาจาก Immanuel Kant นักปรัชญาชาวเยอรมัน ผู้นับได้ว่าเป็นนักปรัชญาคนสุดท้ายของยุคเรืองปัญญา ยุคที่มีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในการปฏิรูปสังคมให้เลิกงมงายในไสยศาสตร์ หรือความเชื่อเก่าแก่ที่ไร้เหตุผล และยังเป็นแนวคิดสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการประกาศอิสระภาพของสหรัฐอเมริกา กับการก่อตั้งสหประชาชาติอีกด้วย
  • Kant เป็นผู้นำแนวคิดเรื่องจิตนิยมอุตรวิสัย ซึ่งเชื่อว่ามนุษย์มีแนวคิดบางอย่างติดตัวมาแต่กำเนิด หรือที่เรียกว่าญาณนั่นเอง และแม้ความรู้จะมีจุดเริ่มต้นจากประสบการณ์ แต่ความรู้ทั้งหมดก็ไม่ได้เกิดจากประสบการณ์เช่นกัน เราจึงไม่อาจใช้เพียงญาณหรือประสบการณ์ในการทำความเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ แต่ต้องใช้ทั้งสองอย่างควบคู่กัน
  • หากเราทำเควส Castle Treasure Hunt สุดท้ายเราจะได้พบกับสุสานราชวงศ์ของอาณาจักรแห่งป่า ข้างในปรากฏซากหักพังของหุ่นยนต์ตัวใหญ่ตัวหนึ่งที่มีตะไคร่เกาะทั่วตัว เบื้องหน้ามีป้ายหลุมศพจารึกว่าเขาคือราชาองค์ก่อนของอาณาจักรนี้ หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า Ernst ซึ่งได้ชื่อมาจากนักปรัชญาชาวเยอรมัน Ernst Bloch ผู้มีชื่อเสียงในแนวคิดสังคมอุดมคติ หรือยูโทเปีย อันเป็นสังคมสมบูรณ์แบบไร้ซึ่งปัญหา ผู้คนล้วนเป็นคนดี มีความสุข มีระบบการปกครองที่ดีเยี่ยม ความเสมอภาคเท่าเทียมทั่วทุกระแหง แต่หากวิเคราห์ตามความเป็นจริง สังคมยูโทเปียไม่มีวันเกิดขึ้นจริงได้ แม้จะเป็นในสังคมปิดที่ไม่รับคนนอกเข้ามาเพิ่มเลยก็ตาม
  • Ernst ภายในเกมได้สร้างอาณาจักรแห่งป่าขึ้นมาตามแนวคิดสังคมยูโทเปีย แต่ต่อมาเขาก็เสียชีวิตเพราะสละชิ้นส่วนของตัวเองช่วยเหลือหุ่นยนต์อื่น Immanuel ราชาองค์ปัจจุบันถูกสร้างมาจากชิ้นส่วนของเขา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผ้าปิดตาของ YoRHa

รีวิว Nier Automata Novella ฉบับยาว ภาษาไทย แบบกาวๆ