Spoil NieR Gestalt/Replicant Part 7 ป่าแห่งตำนาน


เนียร์ ไวส์ และไคเน เดินทางกลับมายังหมู่บ้านของเขา ทว่าหญิงสาวไม่ยอมเข้าไปในหมู่บ้านเช่นเดิม โดยให้เหตุผลว่าเธอชอบอยู่คนเดียวมากกว่า และจะตั้งแคมป์รออยู่หน้าหมู่บ้านจนกว่าพวกเขาจะเริ่มเดินทางกันอีกรอบ แม้จะอยากแนะนำเธอกับโยนาห์ แต่เนียร์ก็ไม่อยากบังคับฝืนใจอีกฝ่าย จึงเข้าไปในหมู่บ้านกับไวส์แค่สองคน

เมื่อกลับถึงบ้านและถามไถ่อาการป่วยของลูกสาว/น้องสาว เรียบร้อยแล้ว โยนาห์ได้ขอร้องให้เนียร์พักอยู่ที่บ้านเป็นเพื่อนตนสักคืน เขาจึงไม่อาจปฏิเสธคำขอของเธอ

ในคืนนั้นเอง เนียร์ฝันประหลาด เขาได้ยินเสียงเรียก และเมื่อหันไปก็พบเด็กชายผมสีเงิน ผิวสีซีดยืนอยู่เบื้องหน้า ดวงตาจ้องเขม็งมาทางเขา ริมฝีปากของเด็กชายเริ่มขยับ ทว่ากลับไม่มีเสียงใดๆ เล็ดลอดออกมา ทำให้เนียร์ไม่อาจเข้าใจสิ่งที่อีกฝ่ายเอ่ยได้ เขาอยากจะผละไป แต่เหมือนมีบางอย่างที่ทำให้เขาไม่อาจทำอย่างนั้นได้ เนียร์มองสีหน้าไร้อารมณ์ของเด็กชาย แล้วริมฝีปากนั้นก็ขยับอย่างแช่มช้า จนเนียร์เริ่มอ่านคำพูดของอีกฝ่ายออก

Sealed Verse

คำนั้นสร้างความตกใจให้เขาเป็นอย่างมาก มันคือสิ่งสำคัญที่เขาจะสามารถนำไปช่วยโยนาห์ พอคิดได้ดังนั้น เนียร์ก็ยิ่งตั้งใจมองปากของอีกฝ่ายมากขึ้น รอคอยแปลความหมายต่อไปของคำที่กำลังจะตามมา

ความฝัน

ความฝันอย่างนั้นเหรอ ฝันอะไรกัน เนียร์เกิดคำถามในใจ แต่หลังจากนั้นริมฝีปากของเด็กชายก็ขยับเร็วขึ้นจนเขาตามไม่ทัน เขารู้สึกร้อนใจจนแทบบ้า แต่ก็พยายามควบคุมตัวเองให้ใจเย็นลง เขาจะต้องอดทนเพื่อโยนาห์

ป่า แห่ง ตำ นาน

เนียร์ตื่นขึ้นในตอนเช้าพร้อมบ่นว่าเขาคงหมกหมุ่นกับการตามหา Sealed Verse มากเกินไปจนเก็บไปฝัน เขาเดินไปทักทายโยนาห์ พอเธอเห็นใบหน้าที่ดูอดหลับอดนอนของอีกฝ่ายก็อดถามด้วยความเป็นห่วงไม่ได้ แต่พอรู้ว่าเขานอนไม่สนิทเพราะฝันประหลาด เด็กหญิงก็เล่าว่าเมื่อคืนเธอก็ฝันแปลกๆ เช่นกัน ในฝันเธอกับเด็กผู้ชายคนหนึ่งเล่นเกมทายคำด้วยกัน เขาจะขยับปากพูดคำโดยไม่มีเสียง และให้เธอเดาว่าเขาพูดอะไร ซึ่งคำที่เธอพอเดาออกคือคำว่าความฝัน และคำว่าป่าแห่งตำนาน ก่อนที่ฝันจะจบลง เด็กชายก็บอกเธอว่าเขาจะกลับมาหาเธออีกครั้ง

พอได้ยินเช่นนั้นเนียร์ก็เกิดความกลัวขึ้นมาที่โยนาห์ฝันถึงสิ่งเดียวกับเขา ทว่าก็พยายามบอกตัวเองว่าคิดมากไป ก่อนที่เขาจะไปหาโปโปลาเพื่อสอบถามข่าวคราวเกี่ยวกับ Shade จากเธอ แต่หญิงสาวกลับมีท่าทีลำบากใจอยู่ และสาเหตุกิดมาจากจดหมายแปลกๆ ที่เธอได้รับมา มันเป็นจดหมายขอความช่วยเหลือที่มีเนื้อหาประหลาดเกี่ยวกับความฝัน

พวกเขากำลังฝันถึงรายงานของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันชั่วร้ายของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันที่ว่างเปล่าของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันที่เต็มด้วยคำพูดของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันของความฝันของใครสักคนของความฝันของความฝันของความฝัน

ย่อหน้าสุดท้ายนั้นดูน่าขนลุก เมื่อเนียร์สอบถามเธอว่าได้รับจดหมายนี้มาจากใคร โปโปลาก็ตอบว่ามันเป็นจดหมายจากนายกเทศมนตรีของหมู่บ้านเล็กๆ ในป่าแห่งตำนานทางตอนเหนือ แต่เธอก็พยายามมองโลกในแง่ดีว่าชาวหมู่บ้านนั้นเป็นคนช่างพูดคุย มักสนุกกับการใช้คำศัพท์ บางทีนี่อาจเป็นเรื่องล้อเล่นจากทางนั้นก็เป็นได้ แต่เมื่อประกอบกับความฝันเมื่อคืนของเขา เนียร์ก็ตัดสินใจเสนอตัวไปช่วยตรวจสอบที่หมู่บ้านนั้นให้เธอ

สามสหายเดินทางมาถึงป่าแห่งตำนาน ซึ่งไคเนก็ปฏิเสธที่จะเข้าไปในหมู่บ้านเช่นเดิม เนียร์และไวส์เจอกับคนที่น่าจะเป็นนายกเทศมนตรีนั่งอยู่ที่หน้าบ้านต้นไม้หลังหนึ่ง จึงเดินเข้าไปสอบถามเรื่องราวจากอีกฝ่าย ทว่าเมื่อเห็นทั้งสอง ชายคนนั้นก็กล่าวว่า

“จงระวังคำพูดไว้ การแพร่กระจายของคำพูดของผู้ที่กำลังอยู่ในห้วงฝัน”

ไวส์ : เดี๋ยวก่อนนะ ข้ารู้สึกเหมือนมีอะไรแปลกๆ
เสียงของไวส์สอบถามขึ้นอย่างมีปัญหา
ไวส์ : ข้าไม่ได้มีปัญหา!!

เนียร์ : เกิดอะไรขึ้นที่นี่กันแน่เนี่ย
ร่างของชาวหมู่บ้านเริ่มสั่นไหว เขาเปิดเปลือกตาของตนขึ้นช้าๆ
ไวส์ : บางทีเราน่าจะเริ่มจากถามเจ้าหมอนี่ก่อนเลย

ชาวหมู่บ้าน : …พ่ะ พวกท่านเป็นใคร
เนียร์ : ข้าคือเนียร์ ส่วนนี่คือไวส์ พวกเราได้ยินข่าวว่ามีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นที่หมู่บ้านนี้ เราเลยมาเผื่อจะให้ความช่วยเหลืออะไรได้น่ะ

เมื่อได้ยินดังนั้น ชาวหมู่บ้านก็มองเนียร์ และไวส์

ชาวหมู่บ้าน : ถ้าพวกท่านพูดกับข้าได้ แสดงว่าพวกท่านต้องถูกจับอยู่ในความฝันของข้าแน่นอน
เนียร์ : เป็นไปได้ยังไงกัน

ชาวหมู่บ้านจึงอธิบายว่า เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนเกิดโรคประหลาดที่มีชื่อว่า Deathdream กระจายในป่าแห่งตำนาน ผู้คนที่ตกอยู่ในห้วงคำสาปจะหลับใหลไปตลอดกาล นายกเทศมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า Deathdream จะแพร่จากคนๆ หนึ่งไปสู่คนอีกคนหนึ่งผ่านคำพูด และก่อนที่เขาจะได้ทำความรู้จักมันมากกว่านี้ เขาก็ติดโรคนี้เข้าจนได้...

เอาเป็นว่า อย่างที่เคยกล่าวไปใน Part แรกของสรุปเนื้อเรื่องแล้วว่าเกมนี้ทีมงานโดนตัดงบ และป่าแห่งตำนานนี่เองที่เป็นเครื่องยืนยันชั้นดี ถึงกรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว แต่ก็โดนเผาไหม้วอดวายได้หมดภายใน 1 คืน...

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในป่าแห่งตำนานมีแต่ตัวหนังสือให้เราอ่านบทสนทนาระหว่างเนียร์ ไวส์และเทศมนตรี ในรูปแบบบทบรรยายเหมือนนวนิยาย สรุปใจความสำคัญว่าผู้ที่ติดอาการ Deathdream จะเริ่มฝัน โดยสิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นตามคำพิเศษบางคำที่พวกเขาคุยกัน Deathdream มีเจตนารมณ์ของตนเอง ไม่ได้เป็นตามความคิดของเจ้าของความฝัน มันจะค่อยๆ เผยหนทางสู่ทางออกแก่ผู้ที่พยายามหาทางออก และสามารถตอบคำถามปริศนาต่างๆ ที่มันจะคอยถามระหว่างทางได้ถูกต้อง ในคำถามสุดท้าย เนียร์ได้พบกับนายกเทศมนตรีที่ไม่ใช่ชายสูงวัยที่เขาได้พบก่อนหน้านี้ ทว่าเป็นร่างที่ความฝันสร้างขึ้นมา เขาตอบคำปริศนาของอีกฝ่ายได้ ทว่าก่อนจากไป ความฝันก็ได้ทิ้งอีกปริศนาหนึ่งให้แก่เขาโดยไม่ได้รอคำตอบ

“นานมาแล้ว ข้าเคยพบท่านที่ไม่ใช่ตัวท่านมาก่อน ท่านจะเข้าใจมันสักวันหนึ่งแน่ แต่ตอนนี้ ข้าต้องขอแสดงความยินดีด้วยที่ท่านสามารถคลายผนึกของ Deathdream ได้ โปรดกลับไปพบชายคนนั้นที่หน้าทางเข้าป่าเถอะ”

ที่หน้าทางเข้าป่า เนียร์และไวส์ได้พบกับนายกเทศมนตรีอีกครั้ง เมื่อเรื่องราวจบลง ทั้งสามก็ทิ้งตัวลงนอนอย่างมีความสุข ก่อนจะนึกขึ้นได้ว่าเหตุใดพวกตนถึงได้อยากนอนกัน แต่ไวส์ก็ตั้งข้อสังเกตว่า Deathdream สามารถทำให้พวกเขาไปจากที่แห่งหนึ่งสู่สถานที่แห่งหนึ่งได้ผ่านความคำบางอย่าง ถึงจะดูผิดปรกติอย่างไรก็ตาม ในเมื่อฝันได้บอกว่าผนึกถูกคลาย และให้พวกเขาหลับ พวกเขาก็ควรทำตามนั้นเพื่อเรื่องราวได้ดำเนินต่อ

เนียร์ ไวส์ และนายกเทศมนตรีหลับตาลงสู่ห้วงฝัน ไม่มีใครทราบว่าเวลาผ่านไปเท่าใด แต่เมื่อลืมตาขึ้นอีกครั้ง พวกเขาก็กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริงแล้ว

ชายสูงวัยขอบคุณเนียร์และไวส์ที่ช่วยเขา และช่วยคิดวิธีที่จะหลุดออกจาก Deathdream เขาเดินไปยังต้นไม้ใหญ่กลางที่ใจกลางเมืองพลางขอพรจากมัน นายกเทศมนตรีกล่าวว่าต้นไม้นี้เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกปักประวัติศาสตร์และความทรงจำของหมู่บ้านนี้ตลอดมา และที่สำคัญยังเป็นต้นกำเนิดของพลัง Sealed Verse ด้วย เนียร์และไวส์จึงได้รับ Sealed Verse ใหม่มา

นายกเทศมนตรีกล่าวว่าเขาจะหาทางช่วยเหลือลูกบ้านของเขาต่อเอง ทว่าก่อนที่เนียร์และไวส์จะออกจากหมู่บ้านไป เนียร์ก็นึกถึงปริศนาสุดท้ายที่ความฝันในรูปร่างของนายกเทศมนตรีได้เอ่ยทิ้งไว้ เขาจึงลองถามคำถามนี้กับตัวจริงดู

“ข้าเคยพบท่านที่ไม่ใช่ตัวท่านมาก่อนอย่างนั้นเหรอ ไม่เห็นจะเข้าใจเลยแฮะ... แต่นี่อาจจะฟังดูแปลกๆ หน่อยนะ ที่จริงข้าก็รู้สึกเหมือนเคยพบท่านมาก่อนเหมือนกัน”

แม้จะเอ่ยเช่นนั้น นายกเทศมนตรีก็มองโลกในแง่ดีว่านี่อาจเป็นแค่อาการเดจาวูจาก Deathdream เนียร์รู้สึกติดใจกับคำพูดของอีกฝ่ายมาก กระนั้นก็ไม่อาจหาคำตอบได้เช่นกัน

พวกเขาดินทางกลับสู่เมืองของตนเพื่อรายงานผลแก่โปโปลาซึ่งเธอก็ยินดีเป็นอย่างมากที่พวกเขาสามารถช่วยเหลือชาวหมู่บ้านนั้นได้สำเร็จ ก่อนที่เนียร์จะกลับบ้านมาหาโยนาห์ เด็กหญิงบอกว่ามีเรื่องอยากให้เขาช่วย ทว่าเธอก็มีท่าทีลังเลว่าจะบอกเขาดีหรือไม่ แต่ในที่สุดเธอก็บอกว่าเธออยากให้เขาช่วยเหลือเพื่อนของเธอ สร้างความแปลกใจให้เนียร์มากเพราะโยนาห์ป่วยอยู่ในบ้านตลอดเวลาจนไม่มีเพื่อนเลยสักคน กระนั้นเธอก็อธิบายว่าเพื่อนคนนี้เป็นเพื่อนทางจดหมาย คำตอบของเธอทำให้เนียร์และไวส์ดีใจเป็นอย่างมากที่เด็กหญิงสามารถมีเพื่อนเหมือนคนอื่นๆ ได้เสียที

เนียร์ : ว่าแต่เพื่อนคนนี้เป็นใครที่ไหนเหรอ
โยนาห์ : อืม... คือว่าเขา...
เนียร์ : หา ผู้ชายอย่างนั้นเหรอ!!!

เนียร์ถึงกับอุทานเสียงดัง หรือว่าโยนาห์ของเขาจะมีคนรัก

ตัดจบ Part ค่ะ เกร็ดความรู้ ในภาค Automata มีภาพ Art Work ข้างล่าง ซึ่งฉากมีลักษณะเหมือนกับป่าแห่งตำนาน หวังว่าภาค Automata คงไม่ทำฝันนี่อีกนะ มันชวนมึนมาก (ไวส์ที่เป็นหนังสือฝันได้ เพราะฉะนั้นแอนดรอยด์อย่างพวก 2B กับ 9S น่าจะไม่มีข้อยกเว้น)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa