Spoil NieR Gestalt/ Replicant Part 1 จุดเริ่มต้น



บทความนี้เคยเขียนในเฟสส่วนตัวไปแล้ว แต่เอามาลงตรงนี้อีกโดยเกลาสำนวนมากขึ้น และแก้ไขเนื้อหาให้ถูกต้อง มีเป้าหมายในหาคนร่วมเม้า ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็แย้งได้นะคะ

จุดเริ่มต้นของการเขียนบทความนี้เพราะว่าเห็นตัวอย่างเกม NieR : Automata ที่กำลังจะออกแล้วมาสนใจเนื้อเรื่องมาก ด้วยความที่เป็นสายเสพย์เรื่องเลยไปหาข้อมูลเบื้องต้นแล้วก็เจอหลายความคิดเห็นบอกว่าภาคแรกมีเนื้อเรื่องดีมาก ด้วยความไม่อยากตกหล่นเนื้อหาส่วนไหนไป เลยไปพยายามหาข้อมูลเนื้อเรื่องของภาคก่อนมาเสพย์ดูค่ะ ซึ่งเนื้อหาหลักเราดูช่องของคุณ ShopperKung TVplay อาศัยอ่าน Wiki และช่องอื่นๆ ใน Youtube เพิ่มเติมค่ะ

หลังจากที่ได้เสพย์เนื้อเรื่องแล้ว เรารู้สึกชอบ NieR มาก อยากหาเพื่อนมาพูดคุยกัน แต่พอเขียนในเฟสของตัวเองกลับไม่มีใครมาร่วมพูดคุยเท่าไร เลยเป็นที่มาของบทความนี้นั่นเอง

NieR เป็นเกมของเครื่อง PS3 และ XBOX ที่ออกมาตั้งแต่เมื่อปี 2010 ได้รับการสรรเสริญว่าภาพแย่มาก ส่วนหนึ่งเพราะทีมงานโดนตัดงบด้วย แต่เนื้อเรื่องกับเพลงประกอบเกมถือว่ายอดเยี่ยมมากค่ะ

NieR ที่ออกมาก่อนภาค Automata มีสองภาคคือ Gestalt และ Replicant ซึ่งจริงๆ ก็คือภาคเดียวกัน โดยภาค Replicant จะขายเฉพาะในญี่ปุ่น ส่วน Gestalt เป็นภาคที่เอาไว้ขายนอกประเทศ ความต่างคือตัวละครที่เราบังคับในภาค Gestalt จะเป็นคุณพ่อ ส่วน Replicant เป็นพี่ชาย นอกจากนี้ภาค Gestalt จะปรับบทให้ดูเบาลงกว่าภาค Replicant นิดหน่อย แต่ก็ไม่กระทบอะไรกับเรื่องหลักที่ดำเนินเหมือนกัน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าบทคุณพ่อเหมาะสมในความสัมพันธ์กับโยนาห์ที่เป็น ลูกสาว/น้องสาว ของตัวเอก แต่บทพี่ชายจะเหมาะสมกว่าในแง่ความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ ในเกม (อย่างมีตัวละครเรียกตัวเอกว่าคนหนุ่มสมัยนี้ ซึ่งดูยังไงบทพี่ชายก็ดูเหมาะสมกว่า)

เกม NieR มีเนื้อเรื่องต่อมาจากเกม Drag on Dragoon หรือ Drakengard ภาคแรก ในฉากจบแบบ E แต่แม้เราจะไม่รู้เนื้อเรื่องของเกม Drag on Dragoon มาก็ไม่กระทบกับการเล่น NieR เพราะในเกมจริงๆ ก็ไม่ได้กล่าวถึงเนื้อหาของ Drag on Dragoon เท่าใด โดยฉากจบที่ว่านั้นคร่าวๆ คือตัวเอกและมังกรแดงคู่หู ได้ถูกพาจากโลกแฟนตาซี มายังโตเกียวในปี 2003 ทั้งคู่จบชีวิตลงที่นี่ ศพของเทพธิดาซึ่งเป็นตัวร้ายของเกมได้กลายเป็นคำสาป ส่งผลให้เกิดโรคระบาด และปีศาจที่เรียกว่า Shade เกิดขึ้นมา โลกค่อยๆ ล่มสลาย และมนุษย์ตายจากเกือบทั้งหมด

NieR เปิดด้วยฉากในโตเกียวปี 2053 (หรือ 2049 กรณีของภาค Gestalt) ที่เต็มไปด้วยหิมะ ตัวเอก (ต่อไปขอเรียกว่าเนียร์) ซ่อนตัวอยู่ในอาคารพร้อมถือพลองไว้ข้างตัว ดูเหมือนเขาจะเหนื่อยจนหลับไป ในห้วงความสะลืมสะลือนั้นเอง เนียร์ได้ยินเสียงก้องในหัวของตน

"เจ้าอยากได้พลังใช่ไหม ข้ามอบมันให้เจ้าได้นะ ข้าขอของแลกเปลี่ยนเพียงอย่างเดียว นั่นคือวิญญาณของเจ้า"

เนียร์อ่อนเพลียเกินกว่าจะตั้งใจฟังเสียงนั้น แต่เมื่อพลองในมือหล่นกระทบพื้นเขาก็รู้สึกตัว เมื่อมองไปรอบๆ เขาก็พบหนังสือหน้าตาประหลาดเล่มหนึ่งที่เหมือนเขาจะรู้ดีว่าคืออะไร เนียร์เตะหนังสือเล่มนั้นออกอย่างหัวเสีย พร้อมสบถว่า "ไอ้หนังสือเวร"

เนียร์ต้องต่อสู้กับ Shade ปีศาจที่บุกเข้ามาในอาคาร เราจึงได้รู้ว่าเขากำลังปกป้องโยนาห์ ลูกสาว/น้องสาว ของตนที่ให้ซ่อนตัวอยู่ด้านหลังกำแพงที่เขาเฝ้าอยู่ โยนาห์มีร่างกายอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด เธอไออยู่เกือบตลอดเวลา เนียร์จึงตั้งใจจะออกไปออกเสบียงกลับมาให้เธอ ก่อนจากไปเขาเหลือบเห็นหนังสือที่มีหน้าตาเหมือนกับเล่มที่เขาเตะออกไปตอนแรกอยู่ใกล้ตัวโยนาห์ จึงไม่ลืมกำชับอีกฝ่ายว่า "อย่าแตะต้องหนังสือนั่นเด็ดขาด"

ทว่ายังไม่ทันออกไปพ้นอาคาร ก็มีกองทัพ Shade บุกเข้ามาโจมตีมากมายจนเนียร์ไม่อาจต้านทาน เขาล้มลงพยายามคลานเข้าไปหาหนังสือเล่มที่เขาเตะเมื่อตอนแรก ไม่ว่าอย่างไรเขาก็ต้องการพลังเพื่อปกป้องโยนาห์ แม้ว่าจะต้องแลกกับอะไรก็ตาม

หนังสือสีดำมอบพลังให้เนียร์ ทำให้เขาสามารถใช้เวทมนต์มืดได้ หนังสือเฝ้าลอยติดตามช่วยให้พลังในการต่อสู้กับเนียร์จนกระทั่งเขาสามารถกำจัดเหล่า Shade ได้ทั้งหมด เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ปลอดภัยแล้ว เขาก็รีบกลับเข้าไปดูโยนาห์

โยนาห์บอกว่าระหว่างที่เนียร์ออกไปเธอได้พบกล่องที่มีคุ๊กกี้หนึ่งชิ้น เธอจึงตั้งใจจะให้มันกับเนียร์

โยนาห์ : พ่อ/พี่ คะ กินคุกกี้นี่สิคะ
เนียร์ : พ่อ/พี่ ไม่เอาหรอก พ่อ/พี่ อิ่มแล้วล่ะ
โยนาห์ :  แต่ แต่ว่าเมื่อวานพ่อ/พี่ ก็พูดอย่างนี้นะคะ พ่อ/พี่ ยังไม่ได้กินอะไรเลยไม่ใช่เหรอ เอาน่า อย่างน้อยก็กินครึ่งหนึ่งนะคะ

ทว่ายังไม่ทันที่ทั้งคู่จะได้ทานคุ๊กกี้ อาการป่วยของโยนาห์ก็กำเริบอีกครั้ง เธอล้มลง ทว่าคราวนี้กลับมีอักขระสีดำแปลกๆ เกิดขึ้นบนร่างกายของเธอ เมื่อเนียร์มองไปรอบๆ ก็เห็นว่าหนังสือสีดำที่เขาสั่งห้ามเธอเข้าใกล้นั่น ตอนนี้อยู่ใกล้กับตัวเธอมากแค่ไหน

"หนูแค่อยาก..."

โยนาห์กล่าวแล้วก็สลบไป สร้างความตระหนกให้กับเนียร์ เขาได้เพียงประคองเธอเอาไว้ พลางตะโกนด้วยเสียงสั่นเครืออย่างสิ้นหวังในเมืองอันหนาวเหน็บไร้ผู้คน

"ช่วยด้วย ใครก็ได้ ช่วย ลูก/น้องสาว ของผมด้วย ใครก็ได้ ได้โปรดช่วยพวกเราที..."

และนี้ก็คือจุดเริ่มต้นของ NieR Gestalt/ Replicant

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa