ผ้าปิดตาของ YoRHa



เนื่องจากช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีเวลามาก เลยยังไม่ได้เสพย์เนื้อเรื่องในเกมภาค Automata ละเอียดพอที่จะเอามาเขียนสรุปได้ เลยขอมาเขียนบทความสั้นๆ ฆ่าเวลากันก่อน

ปล บทความนี้อาจมีการสปอยเนื้อเรื่องเล็กน้อย

หากใครที่เคยเล่นเกม NieR Gestalt หรือ Replicant คงคุ้นกับประโยค กฏไม่ได้มีไว้ผูกมัดเจ้า แต่มีไว้เพื่อให้เจ้าได้รู้ว่าตนมีอิสระภาพมากแค่ไหน ซึ่งเราจะได้ยินคำๆ นี้บ่อยมากจากชาวฟาเคด ตอนแรกเราไม่ค่อยจะเข้าใจความหมายของข้อความนี้นัก จนกระทั่งเราได้อ่านเจอข้อความที่ยกมาจากหนังสือ The Last Lecture ของ Randy Pausch ประโยคนั้นคือ

“The brick walls are there for a reason. The brick walls are not there to keep us out. The brick walls are there to give us a chance to show how badly we want something. Because the brick walls are there to stop the people who don’t want it badly enough. They’re there to stop the other people.”

แปลไทยอย่างง่ายๆ ได้ว่า

ที่กำแพงอยู่ตรงนั้นเพราะมีเหตุผลของมัน กำแพงไม่ได้ขวางกั้นไม่ให้เราออกไป มันมีอยู่เพื่อให้โอกาสเราได้พิสูจน์ว่าเราต้องการสิ่งที่อยู่ข้างนอกนั้นเพียงใด มันอยู่ตรงนั้นเพื่อกรองผู้คนที่มีความทุ่มเทพยายามไม่เพียงพอ และคนเหล่านั้นจะเป็นคนอื่นไม่ใช่พวกเรา

เหมือนมีคนจุดไฟในหัว เรารู้สึกเข้าใจความหมายที่แฝงอยู่ในกฏเมืองของชาวฟาเคดขึ้นมาทันที กฏก็เหมือนกับกำแพง และมันก็มีมากขึ้นทุกวันเหมือนกับกำแพงที่ถูกสร้างขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ใช้ปกป้องชุมชนให้อยู่ได้อย่างสงบร่มเย็น ขณะเดียวกันก็ใช้กรองคน ทั้งที่พยายามเข้าหรือออกจากเขตกำแพง กั้นพื้นที่เป็น 2 ฟาก

พอมานึกดูดีๆ ผ้าปิดตาของแอนดรอยด์ในภาค Automata ก็อาจมีความหมายไม่ต่างกันนัก โยร์ฮาถูกสั่งให้สวมมันและปกปิดอารมณ์ความรู้สึก เป็นกฏที่พวกเธอถูกกั้นไม่ได้เห็นโลกผ่านดวงตาได้โดยตรง ตอนแรกเราคิดว่ามันมีไว้เพื่อลดคุณค่าในตัวตนของแอนดรอยด์ให้อยู่ต่ำกว่ามนุษย์ แต่สุดท้ายก็ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นเช่นนั้น

หมายเลข 16 ถอดผ้าปิดออกตอนที่เธออยากมีชีวิตรอดจากกลุ่มหุ่นยนต์ โดยที่ฐานไม่ยอมให้การช่วยเหลือ
A2 ถอดผ้าปิดตาออกหลังจากที่เธอตั้งใจจะมีชีวิตของตนเองในการแก้แค้นคนที่ควรภักดี

2B และ 9S ที่แม้ไม่ได้ตั้งใจ แต่เมื่อทั้งสองต่อสู้เพื่อคนสำคัญ พวกเขาก็ไม่ได้นึกถึงผ้าปิดตาที่หายไปและต่างแสดงความแสดงความรู้สึกที่ควรปิดกั้นตามกฏออกมาอย่างเต็มที่

แม้สุดท้ายเกมจะไม่ได้บอกว่าเหตุผลตรงๆ ว่าเหตุใดโยร์ฮาถึงต้องใช้ผ้าปิดตาของตนไว้ แต่เราก็เริ่มรู้สึกเข้าใจนัยยะบางอย่างเมื่อนำไปวิเคราะห์กับกฏของฟาเคด กฏของโยร์ฮาอาจไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อผูกมัดไม่ให้แสดงความรู้สึก นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมโยร์ฮาถึงได้มีความทรงจำของมนุษย์ มีความรู้สึกของพวกเขา

เพื่อมีความหวัง เพื่อมีความทะเยอทยาน เพื่อมีความแค้น เพื่อมีความฝัน เพื่อมีความสุข เพื่อมีความเศร้า เพื่อมีแรงให้สามารถก้าวผ่านกำแพงของการเป็นสิ่งที่ถูกสร้างมาเพื่อรับใช้มนุษย์ เพื่อก้าวผ่านอดีตที่ถูกกำหนดตัวตนโดยไร้ทางเลือก เพื่อตัดสินใจเลือกทางเดินด้วยตนเอง เพื่อลืมตามองโลกใบนี้ได้อย่างแท้จริง

กำแพงไม่ได้มีไว้ขวางกั้นเจ้า กฏไม่ได้มีไว้ผูกมัดเจ้า และผ้าปิดตาก็ไม่ได้มีไว้เพื่อบดบังความงดงามของโลกใบนี้จากสายตาของเจ้าเช่นกัน

ความคิดเห็น

  1. สุดยอดเลยครับ ไม่นึกว่าจะมีบทความจากเกมนี้ ส่วนตัวประทับใจกับเกมนี้จริงๆ(หลายองค์ประกอบมันใช่มากๆ โดยเฉพาะ A2 ถูกใจสุดๆ)

    ปล.จะรอชมบทความเนื้อเรื่องภาคนี้อยู่นะครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิว Nier Automata Novella ฉบับยาว ภาษาไทย แบบกาวๆ