Spoil NieR Automata Part 1 แอนดรอยด์กู้โลก


ตอนนี้เกม NieR Automata ก็วางจำหน่ายมาได้สักพักแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนคงเสพย์เนื้อเรื่องกันจนทะลุปรุโปร่ง ที่ผ่านมาเพราะว่ารอเก็บข้อมูลเนื้อเรื่องจากแหล่งต่างๆ กับพอดีมีปัญหาเข้ามา เลยห่างหายกับการเขียนไปนาน แต่ไม่เป็นไร เราจะเขียนไว้สนองนี๊ดตัวเอง (ฮา) เพราะว่าบางเรื่องก็อยากใส่ความเห็นส่วนตัวไปด้วยค่ะ

ท้าวความกันก่อนว่า NieR Automata จะมีเนื้อหาต่อเนื่องมาจาก NieR Gestalt/Replicant ในภาคจบ D โดยในภาคแรกนั้นมีเนื้อเรื่องคร่าวๆ คือมนุษย์ได้ละทิ้งร่างกายของตนเหลือเพียงร่างวิญญาณเพราะต้องหนีจากโรคร้ายต่างมิติ ก่อนหน้านั้นพวกเขาได้สร้างกายหยาบที่เรียกว่า Replicant เพื่อที่วันหนึ่งพวกเขาจะได้กลับเข้าร่างอีกครั้ง นอกจากนี้พวกเขายังได้สร้างแอนดรอยด์หญิงฝาแฝด โปโปลา และเดโวลาขึ้นเพื่อคอยดูแลโครงการนนี้ด้วย ทว่าสุดท้ายพวกเขาก็ไม่อาจทำได้สำเร็จ และพ่ายแพ้ให้แก่เหล่า Replicant ที่วิวัฒนการจนมีความคิดเป็นของตนเอง จนไม่ต้องการการเสียชีวิตเพื่อเป็นภาชนะให้วิญญาณเจ้าของร่างของตน

จากปี ค.ศ. 3470 ในภาค Replicant หรือ ปี ค.ศ. 3366 ในภาค Gestalt เวลาได้ผ่านมาอีกหลาย 1000 ปี และเรื่องราวของภาค Automata ก็เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 11945

สิ่งมีชีวิตล้วนถูกสร้างขึ้นเพื่อตายในวันหนึ่ง พวกเราต่างติดอยู่ในกับดักที่เรียกว่าการเกิดและดับที่ไม่มีวันจบสิ้น นี่มันเป็นคำสาปหรือว่าการลงทัณฑ์กันแน่นะ ฉันอดคิดไม่ได้เลยว่าทำไมพระเจ้าถึงมอบความคลุมเคลือไร้คำตอบนี้ให้แก่พวกเรา และพอจะมีโอกาสที่เราจะฆ่าพระองค์หรือเปล่า

หน่วยรบแอนดรอยด์โยร์ฮากำลังเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก พวกเธอได้รับภารกิจกอบกู้ดาวกลับมาจากมนุษย์ต่างดาวที่เข้าโจมตีโลกเมื่อหลายพันปีก่อน ทว่าพวกมันก็สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถวิวัฒนาการขึ้นมาทำให้สงครามจักรกลยืดเยื้อยาวนานราวไร้จุดจบ กระนั้นมนุษยชาติก็ไม่ล้มเลิกความหวังที่จะได้บ้านของตนคืน พวกเขายังคงสร้างและพัฒนาแอนดรอยด์เพื่อจำกัดศัตรูมาตลอด และครั้งนี้ก็ดำเนินมาถึงสงครามครั้งที่ 14 แล้ว

เมื่อรับรู้ถึงการจู่โจมของแอนดรอยด์ เหล่าหุ่นยนต์ก็เข้าปกป้องฐานที่มั่น ห่ากระสุนและปืนทรงประสิทธิภาพมากมายถูกสาดใส่ผู้บุกรุก ทำให้โยร์ฮาถูกยิงจมสู่ก้นทะเล ในที่สุดก็มีเพียงแอนดรอยด์โยร์ฮาประเภท B หมายเลข 2 หรือ 2B ที่สามารถลงสู่พื้นโลกได้สำเร็จ

เนื้อเรื่องในส่วนนี้จะเหมือนกันในเดโมของเกมที่ออกมาก่อนหน้า 2B ได้รับคำสั่งให้ไปสมทบกับแอนดรอยด์โยร์ฮาประเภท S หมายเลข 9 หรือ 9S ที่ถูกส่งตัวมาสอดแนมเก็บข้อมูลศัตรูบนโลกก่อนหน้าเธอ เพื่อร่วมกันจำกัดหุ่นยนต์ประเภทโกไลแอท ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ และเก็บข้อมูลการต่อสู้ส่งกลับไปยังฐานบังเกอร์ที่ลอยตัวอยูเหนือโลกสำหรับพัฒนาอาวุธสำหรับการต่อสู่ต่อไป


แอนดรอยด์สาวออกวิ่งไปในโรงงานสร้างหุ่นยนต์ โดยมี POD 042 หุ่นผู้ช่วยของโยร์ฮา ช่วยสนับสนุนการโจมตีระยะไกล รายงานสถานการณ์รอบตัว และ 9S ที่คอยส่งข้อมูลต่างๆ มาให้ เมื่อมาถึงสุดทาง 2B ได้พบกับหุ่นยนต์โกไลแอท จึงเข้าต่อกรตามคำสั่งที่ได้รับ เธอและ 9S ช่วยกันต่อสู้จนกระทั่งหุ่นยนต์นิ่งไป แต่ขณะที่ทั้งสองนึกว่าสามารถล้มสิ่งมีชีวิตยักษ์ได้แล้ว จู่ๆ มันก็ยกแขนขึ้นหมายโจมตี 2B ที่ยืนอยู่เบื้องหน้า เมื่อเห็นดังนั้น 9S จึงรีบเร่งเครื่องยานบินของตนเข้าไปยับยั้งศัตรู ทว่าเขากลับกลายเป็นเป้าโจมตีแทน และกระเด็นหล่นอยู่บนตัวของโกไลแอท

2B อาศัยช่วงที่หุ่นยนต์ยักษ์ไร้การเคลื่อนไหวรีบวิ่งขึ้นไปช่วยเหลือเพื่อนร่วมหน่วย แต่ก็พบว่าแอนดรอยด์สแกนเนอร์หนุ่มได้สูญเสียร่างกายไปครึ่งหนึ่ง ความเสียหายนั้นยากเกินที่จะซ่อมแซมได้ในเวลาฉุกละหุกเช่นนี้ 9S จึงขอร้องให้หญิงสาวทิ้งตนไว้ และใช้ยานบินของเขาไปจำกัดศัตรูต่อ

"ต้องฆ่า... ต้องฆ่า... ต้องฆ่า... ต้องฆ่า..."

เสียงที่ดังมาจากหุ่นยนต์สร้างความแปลกใจให้ 2B ที่ไม่เคยนึกมาก่อนว่าศัตรูของมนุษย์จะมีภูมิปัญญาไม่ต่างกัน ระหว่างนั้น 9S ที่ได้รับบาดเจ็บยังคงพยายามเจาะเข้าระบบของโกไลแอท หาจุดอ่อนของมันให้กับเพื่อนร่วมรบของเขา หญิงสาวทำตามคำแนะนำของอีกฝ่าย จนในที่สุดเธอก็สามารถล้มหุ่นยนต์ตรงหน้าได้ ทว่าเธอก็ได้รับบาดเจ็บและหล่นลงบนตัวโกไลแอทเช่นกัน

แต่ถึงแม้ศัตรูจะถูกกำจัดแล้ว แอนดรอยด์โยร์ฮาทั้งสองก็พบว่ายังมีโกไลแอทอีก 3 เครื่องกำลังเข้ามาใกล้พวกตน เมื่อไม่เห็นทางรอด 9S จึงเสนอให้ใช้ Black Box ซึ่งเป็นระบบทำลายตนเองที่โยร์ฮาทุกคนมีติดตัวทำลายศัตรูไปพร้อมกัน 2B ตอบรับความต้องการของอีกฝ่าย ทั้งสองหยิบ Black Box ของตนมาสัมผัสกัน ก่อนที่แสงสว่างจ้าจะกลืนกินแอนดรอยด์และหุ่นยนต์ ระเบิดทุกสิ่งในรัศมีไปจนหมด

เกร็ดความรู้
  • โกไลแอทเป็นชื่อของยักษ์ในฮิบรูไบเบิ้ลเรื่อง David and Goliath โกไลแอทเป็นตัวแทนของคนนอกรีตไร้ศาสนา ส่วนดาวิดเป็นตัวแทนของผู้ศรัทธาในพระเจ้า ตามท้องเรื่องดาวิดสามารถปราบโกไลแอทได้โดยการใช้เชือกและก้อนหินโยนกระแทกหน้าของอีกฝ่ายจนล้มลง ก่อนจะใช้ดาบของโกไลแอทตัดศีรษะของเจ้าตัว ซึ่งตรงกับที่ 2B ตัดแขนของโกไลแอทแล้วใช้มันโจมตีอีกฝ่ายจนเอาชนะได้
  • ตัวอักษรที่ใช้เขียนชื่อของ Boss และยังใช้ในเกม NieR Gestalt/Replicant กับ Drag on Dragoon เป็นตัวอักษรศักดิ์สิทธิ์โบราณที่ใช้ในภาษาฮิบรู สามารถดูการแกะตัวอักษรเพิ่มเติมได้ที่ Rologeass Tumblr
  • ชื่อของ Boss หุ่นยนต์ในเกม NieR Automata เป็นชื่อของนักประพันธ์หรือนักปรัชญาที่มีอยู่จริง โดยในเนื้อเรื่องส่วนนี้ หุ่นยนต์โกไลแอทที่เป็นใบเลื่อย มีชื่อว่า Marx ส่วนหุ่นยนต์ที่มีใบหน้ามีชื่อว่า Engels ซึ่งได้มาจากนักปรัชญาที่มีชื่อว่า Friedrich Engels และ Karl Marx 
  • Engels และ Marx เป็นนักปรัชญาชาวเยอรมัน (ในขณะที่ทั้งคู่มีชีวิตยังเป็นประเทศปรัสเซีย) ผู้ร่วมกันคิดค้นลัทธิ Marxist ซึ่งเป็นทฤษฎีเกี่ยวกับสังคมและการเมือง และยังเป็นลัทธิสำคัญที่มีอิทธิพลต่อแนวคิดแบบคอมมิวนิสต์
  • ลัทธิ Marxist มีพื้นฐานมาจากการต้องการสร้างความเท่าเทียมในสังคม เพราะว่าในเวลานั้นมีความเลื่อมล้ำของชนชั้นในยุโรปมาก

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa