Spoil NieR Automata Part 20 ความทรงจำแสนสำคัญ


POD 153 ติดต่อกับ POD 042 อีกครั้ง เธอรายงานว่า 9S ได้ทำลายแกนของหน่วยฟื้นฟูทรัพยากร และได้กุญแจมาดอกหนึ่งแล้ว แต่เธอก็เริ่มรู้สึกกังวลเกี่ยวกับสภาพจิตใจของเขาที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ก่อนเสนอว่าไม่ควรให้แอนดรอยด์หนุ่มได้พบกับ A2 ซึ่ง POD 042 ก็ตอบรับว่าเขาเองก็จะช่วยไม่ให้ A2 ต้องเผชิญหน้ากับ 9S เช่นกัน

ในขณะที่ A2 ผู้เคยคิดแต่เรื่องทำลายหุ่นยนต์ได้ลองทำความรู้จัก และช่วยเหลือศัตรูของตน 9S ที่เคยแสดงความเป็นมิตรกับอีกฝ่ายกลับกำลังมุ่งหน้าเข้าฟาดฟันจักรกลมีชีวิตด้วยความแค้น ถึงแม้ POD 153 จะแจ้งเตือนให้เขาซ่อมแซมส่วนที่เริ่มเสียหายของตัวเองแอนดรอยด์หนุ่มก็ไม่สนใจ และมุ่งหน้าค้นหากุญแจดอกที่เหลือทันที ซึ่งหน่วยฟื้นฟูทรัพยากรต่อไปอยู่บริเวณเมืองที่จมน้ำ

"สวัสดีค่ะ นี่คือหน่วยฟื้นฟูทรัพยากร ตอนนี้จะเข้าสู่โหมดป้องกันตัวค่ะ"

เสียงเดิมที่เคยได้ยินดังขึ้น พร้อมกับที่อาคารเริ่มปรับเปลี่ยนโครงสร้างของตัวเอง เมื่อ 9S มาที่ประตูลิฟท์ทางเข้า เขาก็พบข้อความที่เขียนด้วยอักษรประหลาดอีกครั้ง แต่คราวนี้มันมีความหมายว่ากล่องวิญญาณแทน

ภายในอาคารแห่งนี้มีรูปแบบเหมือนกับอาคารที่อาณาจักรแห่งป่าไม่มีผิด ทว่ากลับไม่มีหุ่นยนต์ใดอยู่ภายในนี้เลย หลังจากที่แอนดรอยด์หนุ่มมาถึงลานกว้างแรก เขาก็พบเพียงกล่องปริศนากล่องหนึ่งตั้งอยู่ เมื่อลองเจาะระบบของมันดูแล้ว ก็ทำให้ทราบว่ามันคือระบบรักษาความปลอดภัยของที่นี่ หากเนื้อหมายถึงการใช้ร่างกายเข้าต่อสู้กับศัตรู วิญญาณก็คงหมายถึงการใช้ข้อมูลไร้รูปร่างเข้าฝ่าฟัน 9S จึงใช้ความสามารถของตนเข้าแทรกแซงทำลายระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อหาทางขึ้นไปหาแกนกลางที่ควบคุมสถานที่แห่งนี้

"เพื่อเป็นการขอบคุณที่พยายามทำความเข้าใจหุ่นยนต์ผ่านการเจาะระบบเป็นประจำ พวกเราจึงขอมอบของขวัญให้คุณค่ะ"

"แหม ตายแล้ว ดูหุ่นยนต์ทั้งหมดที่คุณฆ่าไปสิคะ ช่างเป็นการกระทำที่ควรค่ากับการได้รับของขวัญสุดพิเศษมากเลย"

"น่ายกย่องจริงๆ ที่คุณช่วยเพิ่มศพทหารให้เราตั้งมากมายขนาดนี้ เราเลยอยากมอบของให้กับคนอย่างคุณค่ะ"

เสียงจากเครื่องกระจายเสียงดังขึ้นทันทีที่แอนดรอยด์พยายามเปิดกล่องเพื่อหาทางทำลายระบบ ทั้งภายในนั้นก็ยังมีวัสดุเพิ่มความสามารถทิ้งไว้ให้อีกต่างหาก ไม่ว่าจะคิดอย่างไรอีกฝ่ายก็ดูจงใจกวนประสาทปรามาสเขา 9S กัดฟันแน่นด้วยความโมโห ระหว่างที่เจาะระบบเขาก็ได้พบข้อมูลของหอคอยแห่งนี้ว่ามันเป็นสถานที่ที่ใช้รวบรวมทรัพยากรเพื่อใช้ในการสร้างฐานยิงอะไรบางอย่าง สิ่งนั้นคงเป็นหอคอยยักษ์ที่ได้เขาได้เจอตอนเพิ่งออกมาจากค่ายกลุ่มต่อต้าน และด้วยขนาดแล้วมันคงสามารถยิงอะไรก็ตามไปถึงอวกาศอย่างแน่นอน หรือว่าพวกหุ่นยนต์ตั้งใจจะยิงเซิร์ฟเวอร์ของมนุษย์บนดวงจันทร์อย่างนั้นหรือ

เมื่อคิดได้ดังนั้น แอนดรอยด์ก็พยายามเร่งหาทางขึ้นไปหาแกนกลางให้เร็วที่สุด แต่แล้วเขาก็ได้พบกับข้อมูลลับสุดยอดเกี่ยวกับ Black Box ของโยร์ฮาที่แม้แต้ผู้บัญชาการก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึง และเรื่องราวในนั้นทำให้เขาตกใจจนลืมนึกหาเหตุผลว่าทำไมศัตรูถึงมีข้อมูลนี้อยู่ในมือ บันทึกเขียนไว้ว่าบังเกอร์ถูกออกแบบให้มีเส้นทางเข้าถึงพิเศษที่จะเปิดออกเมื่อถึงเวลาอันสมควร เพื่อเคลื่อนย้ายข้อมูลการต่อสู้ทั้งหมดของโยร์ฮาไปใช้ในการผลิตแอนดรอยด์รุ่นต่อไป นอกจากนั้นมันยังเป็นประตูให้หุ่นยนต์สามารถเข้าแทรกแซงระบบของบังเกอร์ได้โดยง่าย อีกฝ่ายจะได้ทำลายหลักฐานการมีอยู่ของโยร์ฮาได้โดยสิ้นซาก แล้วคำลวงเรื่องการมีอยู่ของมนุษย์บนดวงจันทร์ก็จะถูกปกปิดตลอดไป

นอกจากนี้ Black Box ของโยร์ฮายังถูกสร้างจากการนำแกนกลางของหุ่นยนต์มาใช้ใหม่ ซึ่งนั่นย่อมหมายความว่าการสำนึกในตัวตนของทั้งสองคือสิ่งชนิดเดียวกัน และที่พวกเขาใช้แกนของหุ่นยนต์แทนการใช้สมองกลอัจฉริยะต่างจากแอนดรอยด์รุ่นอื่นๆ ก็เพื่อให้โยร์ฮาไม่เหมือนพวกตน และถือได้ว่าเป็นเผ่าพันธ์เดียวกับศัตรู พวกเขาจะได้ฆ่า หรือทอดทิ้งอีกฝ่ายซึ่งถูกสร้างมาเพื่อการนี้โดยไม่ให้ขัดต่อหลักมนุษยธรรมมากนัก

ความจริงที่ได้รู้ทำให้ 9S แทบไม่อยากเชื่อ โยร์ฮาทุกคนล้วนเป็นเพียงหนูทดลองที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อถูกทำลาย และลบหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ คนที่ควรต่างกลับเหมือนกัน สิ่งที่ควรเหมือนกลับแตกต่าง เขาไม่ได้เป็นทั้งหุ่นยนต์ หรือแอนดรอยด์เลย แล้วที่พวกเขาพยายามทำมาทั้งหมดนั้นเพื่ออะไร พวกเขามีชีวิตเพื่ออะไรทั้งๆ ที่มนุษย์ที่ควรปกป้องก็ล้วนไม่เคยมีตัวตนมาตั้งแต่แรก เหตุใดพวกเขาถึงต้องทนเจ็บปวดทรมาน ต้องพลัดพราก สูญเสีย ทำร้ายกันเอง หรือตัวตนของโยร์ฮาจะมีเพียงแค่ความจอมปลอม จนไร้คุณค่าตัวตนทั้งๆ ที่กำลังพยายามมีชีวิตกัน

ในที่สุดแอนดรอยด์หนุ่มก็มาถึงชั้นบนสุดของหอคอย เขารีบเจาะเข้าไปในระบบของแกนกลางโดยไม่รอช้า แต่ภายในโลกแห่งข้อมูลนั้น 9S กลับพบว่าเขายังอยู่ในสภาพร่างกายของตน และเมื่อวิ่งไปจนสุดทาง เขาก็ได้พบกับพื้นที่ความทรงจำของเขา แม้จะไม่เข้าใจว่าเหตุใดมันจึงอยู่ที่นี่ เขาก็ยังตัดสินเดินเข้าไปใกล้ แล้วที่นั่นเองเขาก็ได้พบกับร่างไร้ชีวิตของแอนดรอยด์จำนวนมาก และใครบางคนที่เขาคิดถึงสุดหัวใจ


เบื้องหน้าของ 9S คือข้อมูลของ 2B และรอบๆ นั้นก็คือเรื่องราววันเวลาที่เขาได้ใช้ร่วมกับเธอ ถึงแม้โยร์ฮาหนุ่มจะรู้แก่ใจว่าคนตรงหน้าเป็นเพียงแค่ความทรงจำของตน เขาก็ยังยื่นมือออกไปหาอีกฝ่ายด้วยความโหยหา แต่ก่อนที่เขาจะทันได้สัมผัสอีกฝ่าย ตอนนั้นเองภาพข้อมูลของแอนดรอยด์สาวก็ค่อยๆ ถูกทำให้หายไปต่อหน้าต่อตา และไม่ว่าเขาจะตะโกนห้ามอย่างไร ข้อมูลก็ยังคงสลายไปเรื่อยๆ ในที่สุดโยร์ฮาหนุ่มก็ทนไม่ไหว เขาชักดาบของตนออกมา พร้อมกับที่ภาพร่างของ 2B แปรเปลี่ยนเป็นข้อมูลสี่เหลี่ยมสีดำที่จัดเรียงกันคล้ายรูปร่างของมนุษย์

"ออกไปจากความทรงจำของผมเดี๋ยวนี้! ความจำพวกนี้เป็นของผมแค่คนเดียว อย่าบังอาจมาแตะต้องมันนะเว้ย!"

9S พุ่งตัวเข้าไปโจมตีใส่อีกฝ่ายอย่างไม่อาจควบคุมอารมณ์ และก่อนที่ความทรงจำเกี่ยวกับคู่หูของเขาจะหายไปหมด เขาก็สามารถเอาชนะมันได้ ข้อมูลสีดำล้มหงายหลัง แล้วแอนดรอยด์หนุ่มก็ขึ้นคร่อม ใช้ดาบในมือแทงลงร่างของอีกฝ่ายไปยั้ง


"นั่นมันของๆ ผม ความทรงจำของผม ได้ยินไหม!!"

ดาบถูกปักลงบนร่างเบื้องล่างนับครั้งไม่ถ้วน ความโกรธแค้นเข้าครอบครองจิตใจบดบังสายตาจนเขาไม่สนใจเลยว่าตอนนี้ผู้ที่ตนกำลังทำร้ายอยู่ได้เปลี่ยนเป็นร่างของแอนดรอยด์สาวคนสำคัญ ใบหน้านิ่งเฉยราวตุ๊กตาไร้ชีวิตทั้งๆ ที่เลือดกำลังไหลทะลักออกมาจากบาดแผล ยิ่งตอกย้ำว่าเธอเสียชีวิตไปแล้ว เสียงกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดทรมานภายในใจของ 9S ดังก้อง เขาแทงดาบครั้งสุดท้ายลงบนหน้าอกของ 2B พร้อมกับที่ร่างกายจริงของเขาปักอาวุธลงบนแกนกลางของหอคอย แสงสีทองค่อยๆ ดับลง เหลือไว้แต่เพียงเสียงสะอื้นไห้ของโยร์ฮาหนุ่มที่ทิ้งมือลงข้างตัวอย่างหมดแรง แล้วเขาก็ได้รับกุญแจแห่งทะเลมา

POD 042 แสดงความแปลกใจกับรายงานสภาพของ 9S ที่ POD 153 เพิ่งแจ้งกับเขา ตอนนี้ภาวะจิตใจของแอนดรอยด์หนุ่มเข้าขั้นอันตราย และไม่มั่นคงอย่างมาก จนเธอคิดว่าพวกเขาควรรีบทำอะไรสักอย่างกับสถานการณ์นี้โดยด่วน ขณะเดียวกัน POD 042 เองก็ไม่ลืมบอกเพื่อนว่าระหว่างที่เขาให้การสนับสนุน A2 อยู่นั้น เขาพบว่าพวกหุ่นยนต์เริ่มแบ่งปันข้อมูลแก่กันและกันแล้ว และเขาก็อยากทราบว่าเธอมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร

แม้หน่วยสนับสนุนทั้งสองจะเห็นว่าทั้งเรื่องของ 9S และหุ่นยนต์ต่างก็มีความสำคัญที่ต้องเร่งหาวิธีรีบมือ ทว่าพวกเขาก็ยังไมรู้ว่าพวกตนควรจะทำอย่างไรกับสถานการณ์เช่นนี้ดี POD 042 จึงเสนอให้เธอ กับโยร์ฮาหนุ่มพักผ่อน รวบรวมตรวจสอบข้อมูล แล้วซ่อมบำรุงตัวเองก่อนออกปฏิบัติภารกิจต่อ ซึ่ง POD 153 ก็เห็นด้วย และกล่าวว่าเธอจะทำตามคำแนะนำของเขาในทันที

ความคิดเห็น

  1. เล่นถึงฉากนี้ โคตรเศร้า และ เครียดเลยครับ T__T ขอบคุณที่ช่วยแปลรายละเอียดให้อ่านครับ อินมากเลย!!!!

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa