Spoil NieR Automata Part 17 ผู้ที่ยังเหลือรอด


หลังจากเนื้อเรื่องใน Part ก่อน เกมจะให้เราเลือกระหว่าง A2 และ 9S แต่ไม่ว่าเราจะเลือกเล่นตัวละครใด เมื่อจบเนื้อเรื่องของตัวละครตัวนั้นแล้ว เกมก็จะบังคับให้เราต้องเล่นเนื้อเรื่องของอีกคนอยู่ดี เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถเล่นเนื้อเรื่องของตัวละครตัวใดตัวหนึ่งต่อเนื่องยาวๆ แล้วค่อยเปลี่ยนไปเล่นอีกตัวละคร หรือจะเล่นสลับไปมาก็ได้ ซึ่งผู้เขียนจะขอเขียนแบบสลับ เพราะจะเปรียบเทียบเหตุการณ์ในเวลาที่ไล่เลี่ยกันของตัวละครทั้งสองได้ง่ายกว่า โดยจะขอเริ่มจากเนื้อเรื่องในฝั่งของ A2 กันก่อน

"ถ้าอย่างนั้น แล้วคำสั่งล่ะ"
"หมายเลข 2 รีบไปเถอะ ฉันจะจัดการตรงนี้เอง!!"
"ไม่นะ หมายเลข 4!"

A2 สะดุ้งตื่นหลังจากสลบไปนานถึง 2 สัปดาห์ ปฏิบัติการบนภูเขาคาอาลายังคงตามหลอกหลอนเธอแม้แต่ในความฝัน แอนดรอยด์สาวยันตัวขึ้นมองไปรอบๆ ก่อนที่สายตาของเธอจะพบ POD 042 ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ และมันก็ทำให้เธอรู้สึกสับสนยิ่งขึ้น

"นายเป็นใคร"
"หน่วยสนับสนุนทางเทคนิค POD 042 มีหน้าที่ให้การสนับสนุนการยิงให้กับหน่วยโยร์ฮา A2 ครับ"
"ฉันไม่ได้ขอให้นายช่วยสักหน่อย"

"ยืนยัน ไม่ได้รับการร้องขอใดๆ จาก A2 ความจริงแล้ว นี่เป็นคำสั่งสุดท้ายของ 2B ผู้ที่ POD ให้การสนับสนุนก่อนหน้าครับ"
"ถ้าอย่างนั้นก็ไม่จำเป็นหรอก"
"A2 ไม่มีสิทธิเปลี่ยนแปลงข้อมูลคำสั่งนี้ครับ"

"ตามใจนายก็แล้วกัน"

A2 เตรียมตัวออกเดินทางต่อ เลิกใส่ใจกับเครื่องจักรสนับสนุนที่ลอยตามเธอไม่ห่าง แต่เมื่อหันไปเห็นสิ่งก่อสร้างประหลาดที่โผล่ออกมาจากพื้นดินตอนที่เธอสังหารแอนดรอย์รุ่นน้อง เธอก็ถาม POD 042 ดู

"ไอ้อาคารยักษ์นั่นมันคืออะไรน่ะ"
"ไม่ทราบครับ"
"นายนี่ไร้ประโยชน์จริงๆ รู้ตัวหรือเปล่า"

เพื่อทำการสนับสนุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ POD 042 จึงสอบถามเป้าหมายของโยร์ฮาสาว A2 ผู้เย็นชาปฏิเสธที่จะอธิบายสิ่งที่อยู่ในใจ แต่หลังจากผ่านไปไม่ถึงนาที จักรกลก็ถามคำถามเดิมขึ้นอีกครั้ง เพราะเขาถูกตั้งโปรแกรมไว้ให้สอบถามทุกๆ 30 วินาที จนกว่าจะได้รับคำตอบ

"ขอแนะนำให้ A2 ระบุเป้าหมายด้วย การต้องสนทนาหัวข้อเดิมซ้ำหลายรอบเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานครับ"
"ก็นายอยากพูดเองไม่ใช่หรือไง"

แอนดรอยด์เอ่ยอย่างหัวเสีย และขณะที่เธอกำลังถูกหุ่นยนต์เข้ามาโจมตีนั่นเอง เสียงของ POD 042 ก็ดังขึ้นอีกครั้ง

"ครบ 30 วินาทีแล้ว ขอแนะนำให้ A2 ระบุเป้าหมายด้วยครับ"
"โอ๊ย หยุดถามสักที เป้าหมายของฉันคือจัดการพวกหุ่นยนตร์เวรทุกตัวที่เจอ พอใจหรือยัง"
"รับทราบ"

เมื่อได้รับคำตอบ POD 042 ก็หันไปสแกนหาหุ่นยนต์เพื่อสนับสนุนให้ A2 สามารถทำตามเป้าหมายได้โดยง่าย ทว่านอกจากจะพบจักรกลรูปแบบทั่วไปแล้ว เขายังพบสัญญาณของหุ่นยนต์โกไลแอทในเขตทะเลทรายอีกด้วย หลังจากปะทะฝีปากกันอีกเล็กน้อย แอนดรอยด์สาว และหน่วยสนับสนุนใหม่ของเธอก็ออกเดินทางไปยังจุดหมาย

ณ เขตทะเลทราย A2 พบกับหุ่นยนต์ตัวใหญ่ 3 ตน ทว่าเมื่อเธอสามารถล้มพวกมันได้แล้ว POD 042 กลับแจ้งว่ายังคงมีศัตรูอยู่ในที่แห่งนี้ ทั้งๆ ที่ไร้ร่างใดอยู่ในระยะสายตา และไม่ทันขาดคำ พื้นดินก็เริ่มสั่นไหว ก่อนที่หุ่นยนต์โกไลแอทที่มีรูปร่างเหมือนตะขาบจะพุ่งขึ้นมาจากพื้นทราย ลอยตัวอยู่เบื้องหน้าแอนดรอยด์โยร์ฮา


ดูเหมือนว่าหุ่นยนต์ตนนี้จะพัฒนาร่างกายตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อม นอกจากจะสามารถแฝงตัวในพื้นแล้ว มันยังสามารถแยกส่วนปล้องของตนออกจากกัน เพื่อกระจายการโจมตีได้อีกด้วย การต่อสู้ทำให้ทรายฟุ้งในอากาศจนทัศนวิสัยย่ำแย่ A2 จึงเตรียมเร่งพลังงานนิวเคลียร์ในร่างกายเข้าสู่โหมดทำลายล้าง เพื่อให้สามารถโจมตีได้รุนแรง และเคลื่อนที่เร็วขึ้น ทว่าโหมดนี้จะทำให้ความสามารถในการป้องกันต่ำลง อีกทั้งยังเสียค่าซ่อมบำรุงมาก POD 042 จึงไม่เห็นด้วยกับความคิดของเธอ แต่โยร์ฮาต้นแบบยังคงยืนยันความคิดของตัวเอง เธอเข้าปะทะกับศัตรูอย่างรวดเร็ว กระนั้นเมื่อมันบินขึ้นสูง เธอก็ต้องจำใจพึ่งพาการยิงจากจักรกลสนับสนุน

การต่อสู้ที่เป็นไปอย่างดุเดือดทำให้บริเวณนั้นเต็มไปด้วยห่ากระสุน และเลเซอร์ สุดท้ายเมื่อเข้าตาจน หุ่นยนต์ก็ใช้ปล้องของมันเข้าล้อมแอนดรอยด์สาว แล้วปล่อยกระแสไฟฟ้าโจมตี ส่งผลให้ A2 ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ แสงสีขาวสว่างวาบ และเมื่อรู้สึกตัวอีกครั้ง เธอก็พบว่าตอนนี้กำลังอยู่ในหน่วยความทรงจำของตนเอง แต่แม้จะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้เสียงของ POD 042 ก็ยังคงดังให้ได้ยิน ถึงจะหัวเสียที่อีกฝ่ายเข้ามาเชื่อมต่อกับเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต A2 ก็อาศัยคำแนะนำของเขากำจัดศัตรูซึ่งเจาะเข้ามาในระบบของเธอ

"ฉัน... เป็นรุ่นทดสอบ... สำหรับใช้ในทะเลทราย... ถูกสร้างขึ้นเพื่อ... กำจัดมนุษยชาติ..."

เสียงของใครบางคนที่ขาดเป็นห้วงๆ คล้ายมีสัญญาณรบกวนดังขึ้น POD 042 จึงอธิบายว่า การเจาะระบบทำให้ความทรงจำของหุ่นยนต์เข้ามาผสานกับความทรงจำของโยร์ฮาสาวด้วย A2 รีบกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาให้หัวของเธอ แต่แล้วก็มีสัญญาณรบกวนเข้ามาแทรกอีกครั้ง

"ปรกติแล้วเธอต้องถูกเรียกว่า... แต่... ตอนนี้ชื่อของเธอคือ 2B... เฝ้าสังเกตการณ์สถานการณ์ต่อไป และฆ่าทิ้งซะ... หากจำเป็นขึ้นมา"

คราวนี้เป็นเสียงคำสั่งของผู้บัญชาการซึ่งอยู่ในส่วนหนึ่งของความทรงจำของ 2B ในตอนที่เธอยังมีชีวิตอยู่ A2 ยังคงไม่สนใจ และมุ่งหน้ากำจัดศัตรูไปเรือยๆ แต่เมื่อสัญญาณรบกวนเข้ามาแทรกอีกครั้ง เสียงของใครบางคนที่เธอรู้จักดีก็ดังขึ้นมา

"...ไม่ใช่หรอก หมายเลข 2 พวกเราเป็นคนตัดสินใจที่จะมาที่นี่เอง... ขอบคุณนะ... ที่ช่วยให้เหตุผลในการมีชีวิตกับฉัน..."

"พอสักที!"


โยร์ฮาสาวตะโกน ไม่อาจรักษาความใจเย็นเช่นปรกติ ความทรงจำนี้เป็นของเธอเอง มันคือเสียงในห้วงวาระสุดท้ายของหมายเลข 4 ผู้เป็นเพื่อนร่วมหน่วยคนสุดท้ายของเธอ ปฏิบัติการบนเขาคาอาลาที่พรากเหล่าคนสำคัญไปอย่างไม่มีวันกลับ คำหลอกลวงของผู้บัญญาการยังคงสร้างความแค้น และความเจ็บปวด แต่เธอก็ไม่เห็นความจำเป็นใดที่ต้องให้ใครมาร่วมรับรู้ แล้วพยายามมุ่งไปข้างหน้าเพื่อมีชีวิตต่อเพียงลำพัง ในที่สุดแอนดรอยด์ก็พบกับสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างเป็นก้อนสีเหลี่ยมสีดำหลายก้อนเรียงต่อกัน และมันก็น่าจะเป็นข้อมูลของศัตรูที่พยายามเจาะระบบเข้ามาต่อชีวิตในร่างกายของเธอนั่นเอง

"หม่าม้า... หม่าม้า... หม่าม้า... หม่าม้า..."

เสียงสังเคราห์ที่คล้ายเสียงสะอื้นดังออกมาจากร่างตรงหน้า A2 ยกดาบในมือขึ้น และแม้จะรู้สึกเห็นใจอีกฝ่ายที่พยายามมีชีวิตโดยมีผู้สร้างเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงไม่ต่างกับเธอ แอนดรอยด์สาวก็ลงอาวุธใส่มันอย่างไร้ความปราณี ข้อมูลสี่เหลี่ยมสลายไป เธอปักดาบลงบนพื้น นั่งคุกเข่าหอบหายใจหนักอย่างเหนื่อยอ่อน และตอนนั้นเองข้อมูลร่างของ 2B ผู้ที่เธอสังหารไปก็ปรากฏขึ้นเบื้องหลัง

"เธอกับฉัน... เราก็เหมือนกัน พวกเราไม่เคยมีใครให้ความช่วยเหลือ ได้แต่ร้องไห้และกรีดร้อง..."

"หนวกหูหน่า!"

โยร์ฮาต้นแบบหันไปเขวี้ยงดาบใส่อีกฝ่าย ภาพของ 2B หายไป พร้อมกับที่แอนดรอยด์สาวกลับมาสู้โลกของความเป็นจริง เธอหลุบตาลงต่ำ แล้วพึมพำกับตัวเอง

"หุบปากสักที..."



โดยไร้ผู้ใดรับรู้ POD 042 และ POD 153 ก็ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างรวดเร็ว และก่อนที่จะจากกัน POD 153 ก็ไม่ลืมที่จะแจ้งว่าตนจะรอรายงานเรื่องที่ความทรงจำของ 2B ได้รวมเข้ากับตัวตนของ A2 จากอีกฝ่ายด้วย


สำหรับเหตุการณ์ที่เขาคาอาลานั้น เราสามารถอ่านได้หลังจากเนื้อเรื่องของแอนเนโมเน หรือจากเนื้อหาของละครเวทีที่แสดงก่อนที่เกมจะจัดจำหน่าย ซึ่งเนื้อเรื่องในส่วนนี้สามารถอ่านได้ที่ NieR Automata Stage Play : YoRHa

เกร็ดความรู้
  • บอสหุ่นยนต์ตะขาบ มีชื่อว่า Hegel ซึ่งได้มาจากชื่อของ Georg Wilhelm Friedrich Hegel นักปรัชญาชาวเยอรมัน ผู้อยู่ในช่วงปลายของยุคเรืองปัญญา ยุคที่ผู้คนตื่นตัวให้กับวิทยาศาสตร์ และเริ่มต่อต้านไสยศาสตร์ หรือจารีตทางศาสนาที่งมงายจนเกินไป
  • งานเขียนที่มีชื่อเสียงของ Hegel เป็นการวิเคราะห์หลักปรัชญาของผู้คนในยุคต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ และพัฒนาสังคมมนุษย์ให้สมบูรณ์แบบ เขามีความเชื่อว่าแนวความคิดของคนในแต่ยุคไม่จำเป็นต้องเชื่อมโยงกัน แต่มันก็มีความเกี่ยวข้องกันอย่างเป็นเหตุเป็นผล
  • การพัฒนาจิตตามหลักปรัชญาของ Hegel นั้นค่อนข้างคล้ายหลักวิทยาศาสตร์ โดยจะต้องมีตัวตั้ง บทแย้ง และบทสรุป เพื่อวิเคราะห์ และหาหนทางพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spoil NieR Automata Part 27 Ending E : the End of YoRHa และวิเคราะห์เนื้อเรื่องทั้งหมดตามใจฉัน

ผ้าปิดตาของ YoRHa